15/03/2010 15:18 GMT+7

Bắt đầu nóng thông tin World Cup 2010

KHOA BÌNH - NGUYÊN KHÔI
KHOA BÌNH - NGUYÊN KHÔI

TTCT - Ba tháng nữa vòng chung kết (VCK) World Cup 2010 mới khởi tranh tại Nam Phi, nhưng các phương tiện truyền thông trong nước đã chạy đua thông tin và chuẩn bị những hoạt động liên quan đến giải đấu lớn nhất hành tinh này.

MTeoi11C.jpgPhóng to
Dentsu hợp tác với VTV thực hiện chương trình “FIFA World Cup của tôi” thu hút sự quan tâm của khán giả - Ảnh: Nguyên Khôi

Sức ép có một đợt tuyên truyền World Cup hiệu quả và hấp dẫn đối với người hâm mộ buộc giới truyền thông, đặc biệt là những tờ báo thể thao, phải lên kế hoạch thật kỹ, bởi sự kiện này còn phản ánh thành bại về mặt kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế có thể là một câu chuyện khác.

Truyền hình chạy đua tác nghiệp

Truyền hình là phần không thể thiếu tại các World Cup, khi các nhà đài VN thương lượng mua bản quyền truyền hình trực tiếp để phát sóng phục vụ người hâm mộ cả nước. Cuộc chạy đua diễn ra bằng nhiều hình thức, từ việc xây dựng các chương trình đặc sắc, tạo ra những trò chơi dự đoán trúng thưởng có giá trị... cho đến việc mời các chuyên gia bóng đá cùng các nhà báo thể thao uy tín đến trường quay bình luận trước và sau trận đấu.

Không hổ danh là “anh cả”, Đài truyền hình VN (VTV) luôn đi đầu và sớm trong việc đầu tư xây dựng các chương trình truyền hình về World Cup.

VTV sẽ cho ra nhiều bản tin ở nhiều khung giờ khác nhau nhằm giúp khán giả có thể cập nhật nhanh thông tin đa dạng về World Cup 2010, hoặc các chương trình Khoảnh khắc World Cup, Đồng hành cùng World Cup... Nhưng “nóng” nhất sẽ là những chương trình được ghi nhận từ Nam Phi do chính nhóm phóng viên VTV thực hiện, tương tự World Cup 2006 tại Đức. Năm đó, VTV đã cử một nhóm 20 người bám sát 12 sân bóng ở 12 thành phố nước Đức ghi nhận nhiều thông tin bên lề trước và sau trận đấu, phỏng vấn các chuyên gia và cổ động viên tại đây.

Ông Phan Ngọc Tiến, phó trưởng ban thể thao giải trí VTV, cho biết ngày 20-3 ông sẽ cùng một đồng nghiệp của VTV3 sang Nam Phi đi tiền trạm các địa điểm thi đấu và chỗ ở, để từ đó có cơ sở quyết định sẽ cử bao nhiêu người đi tác nghiệp vào mùa hè năm nay. “World Cup đã là thương hiệu trên VTV. Khán giả luôn chờ đợi chúng tôi sẽ làm gì vào mỗi kỳ World Cup nên chúng tôi càng phải nghĩ ra nhiều kế hoạch hay để phục vụ khán giả. Chắc chắn World Cup 2010 năm nay VTV sẽ không làm mọi người thất vọng” - ông Tiến nhấn mạnh.

Bên cạnh nhóm phóng viên ghi nhận không khí bên ngoài sân, chuyện bên lề, văn hóa cổ động hoặc đất nước và người dân Nam Phi để chuyển tải về cho người hâm mộ VN dưới dạng những sắc màu World Cup 2010, VTV sẽ có ba phóng viên có thẻ tác nghiệp trực tiếp trên sân nhờ sự giúp đỡ của Dentsu, đơn vị bán bản quyền truyền hình trực tiếp cho VTV.

Ba phóng viên này sẽ xuống sân tác nghiệp ở hai đầu cầu môn khi trận đấu đang diễn ra và tham gia cuộc họp báo sau trận đấu. Bên cạnh đó, họ sẽ phỏng vấn các cầu thủ ngôi sao hoặc cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu khi cần thiết, hoặc ghi hình giới thiệu sân bóng sẽ thi đấu trong ngày dưới góc nhìn riêng của mình. Đây có thể xem là một bước đột phá của VTV khi những kỳ World Cup trước đây, các phóng viên không thể xuống sân hay tham gia họp báo trước và sau trận đấu.

Trong khi đó Đài truyền hình TP.HCM (HTV) cũng đang ráo riết đàm phán mua bản quyền truyền hình trực tiếp các trận đấu. Ông Lê Văn Phú, phó phòng thể thao HTV, cho biết giá bản quyền truyền hình năm nay cao, khoảng 2,7 triệu USD nếu mua trọn gói, so với chỉ vài trăm ngàn USD như lần trước. Tuy nhiên, đơn vị nắm bản quyền truyền hình World Cup 2010 vẫn còn chào một mức giá khác mềm hơn (800.000 USD) và trả nhiều năm bằng quảng cáo trên sóng HTV.

Song song với việc mua bản quyền truyền hình, phòng thể thao HTV đang trình duyệt kế hoạch cụ thể những chương trình dự kiến sẽ làm tại World Cup. Về việc đưa phóng viên sang Nam Phi tác nghiệp, HTV vẫn chủ trương nói không.

Ông Phú giải thích: “Tôi cùng nhiều người khác ở HTV từng được đối tác mời sang Đức dự khán vài trận đấu ở VCK. Nói thật là khó có thể tác nghiệp nếu cử người sang mà không xin được thẻ hành nghề chính thức. Chúng tôi hay nhiều đài truyền hình khác nếu có ra nước ngoài làm về các trận đấu, thông tin buổi tập của các đội bóng lớn thì cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa mà thôi. Còn làm bên lề thì phải có đội tuyển VN mới có giá trị đối với người hâm mộ”.

Tương tự, Đài truyền hình Bình Dương (BTV) cũng đang chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho mùa World Cup. Theo đó, ngay sau khi tổ chức xong cúp xe đạp, phòng thể thao sẽ họp bàn và triển khai các hoạt động World Cup 2010. Bên cạnh việc phát huy chương trình “Nhịp cầu World Cup” như từng làm ở Đức mùa hè 2006, BTV dự kiến đẩy mạnh các chương trình khác khoảng một tuần trước ngày khai mạc giải, cụ thể là chương trình Đường đến World Cup, Khởi động cùng World Cup, bình luận trận đấu cùng các chuyên gia bóng đá hoặc các nghệ sĩ tên tuổi...

Song song đó là cuộc thi dự đoán kết quả từng trận đấu với giải thưởng bằng hiện vật là điện thoại di động có giá trị. BTV cũng định cử phóng viên sang Nam Phi tác nghiệp, nhưng do kinh phí hạn hẹp cùng vài lý do khác nên kế hoạch bị gác lại.

Các nhà tài trợ hối hả

Các công ty lớn, đặc biệt là những công ty tài trợ cho World Cup 2010, đã vào cuộc đua khuếch trương thương hiệu nhân sự kiện này từ nhiều tháng qua. Chẳng hạn Công ty dầu nhớt Castrol - một trong những nhà tài trợ chính tại Nam Phi - đã tìm đối tác truyền thông VN hợp tác tổ chức các hoạt động bên lề như thi dự đoán trận đấu, dự đoán cầu thủ xuất sắc nhất trận... Trong khi đó, Coca Cola - cũng là nhà tài trợ chính cho World Cup 2010 - đã đem cúp vàng FIFA sang giới thiệu với người hâm mộ VN. Nhãn hiệu nước giải khát này cũng tổ chức một giải bóng đá chọn những cầu thủ “nhí” xuất sắc nhất sang Nam Phi xem World Cup 2010...

Nhưng tính xa nhất là Dentsu Alpha - đơn vị bán bản quyền truyền hình World Cup 2010. Họ đã chuẩn bị các kế hoạch liên quan đến World Cup cả hai năm nay. Hiện Dentsu đang hợp tác cùng VTV phát chương trình “FIFA World Cup của tôi” trên kênh VTV2 vào 20g thứ bảy hằng tuần.

Tuổi Trẻ có mặt tại Nam Phi

Sự hiện diện của phóng viên tại World Cup sẽ tăng thêm ưu thế trong cuộc chạy đua tường thuật thông tin. Tuy nhiên, chi phí ở Nam Phi suốt hơn một tháng là chuyện phải cân nhắc kỹ, đó là chưa kể điều kiện tác nghiệp không phải thuận lợi.

Ở World Cup, thẻ hành nghề do FIFA cấp chỉ được xem là “giấy phép chung”, muốn vào sân xem các đội tuyển thi đấu hoặc vào khu vực phỏng vấn phải có thêm “giấy phép con”. FIFA và nước chủ nhà chỉ ưu tiên “giấy phép con” cho phóng viên của 32 đội bóng dự vòng chung kết, tiếp đó là phóng viên của các quốc gia từng có đội bóng dự World Cup. Đến phóng viên VN thì...

Như đã từng có mặt ở World Cup 2006 tại Đức, Tuổi Trẻ quyết định cử phóng viên đến Nam Phi, bắt đầu xin thẻ ngay từ khi FIFA nhận đăng ký qua mạng. Sau hồi âm là những cái lắc đầu từ bộ phận truyền thông của FIFA với lý do tổ chức này phân bổ thẻ cho VN qua Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), cuối cùng Tuổi Trẻ tìm được một thẻ hành nghề nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của VFF. Đó cũng là một trong hai chiếc thẻ chính thức mà FIFA dành cho truyền thông VN.

KHOA BÌNH - NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên