Thứ 4, ngày 8 tháng 12 năm 2021

Bắt đầu làm đường hầm 'khủng' cho tuyến metro TP.HCM

26/05/2017 11:38 GMT+7

TTO - Đúng 9h40 sáng 26-5, tại công trường xây dựng nhà ga Ba Son, lãnh đạo UBND TP.HCM đã phát lệnh đưa thiết bị TBM khoan trong lòng đất để tạo đường hầm cho tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9).

Lãnh đạo TPHCM và Nhật Bản tham quan máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son sáng 26-05  - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Lãnh đạo TP.HCM và Nhật Bản tham quan máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son sáng 26-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là đường hầm metro có đường kính lớn nhất và lần đầu tiên được TBM khoan tại VN.

Lãnh đạo TP, tổng lãnh sự quán Nhật Bản, các sở ngành và các báo đài đã xuống độ sâu 20m để xem thực tế máy TBM khoan đường hầm từ nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát TP.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược giữa VN và Nhật Bản đã thể hiện rất hiệu quả trong nhiều dự án xây dựng hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến metro số 1.

Điều này có ý nghĩa rất lớn về phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện giải quyết ùn tắc giao thông ở TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ lời cảm ơn đến Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, UBND tỉnh Bình Dương trong việc hỗ trợ thực hiện dự án. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn đảm bảo thi công đạt chất lượng, tiến độ, mỹ quan, an toàn lao động để đưa công trình vào sử dụng vào năm 2020.

Đại diện Tổng lãnh sự quán Nhật bản tại TP.HCM cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ nổ lực để thúc đẩy dự án đem lại hiệu quả và yêu cầu thực hiện dự án bảo đảm an toàn lao động.

Theo đại diện liên danh nhà thầu Simizu-Maeda (Nhật Bản), việc thi công gói thầu số 1b (xây dựng tuyến metro ngầm, nhà ga Ba Son, nhà ga Nhà hát TP áp dụng kinh nghiệp thi công từ các công trình ở Nhật Bản và các quốc gia trên thế giới. Công trình được thi công bảo đảm chất lượng cao và an toàn.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư dự án) cho biết thiết bị TBM sẽ khoan hai đường hầm metro từ nhà ga Ba Son về nhà ga Nhà hát TP dài 781m, mỗi đường hầm cho một chiều metro đi và về trung tâm TP.

Theo kế hoạch đến cuối năm 2017, TBM sẽ hoàn thành khoan đường hầm đầu tiên, sau đó sẽ tiếp tục khoan đường hầm thứ hai trong năm 2018.

Các đại biểu thực hiện nghi thức tiến hành khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26-05 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các đại biểu thực hiện nghi thức tiến hành khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26-05  - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26-05 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tham quan máy khoan TBM được lắp đặt trong hầm nhà ga Ba Son để chuẩn bị khoan - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong xem máy khoan TBM được lắp đặt trong hầm nhà ga Ba Son để chuẩn bị khoan - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26-05  - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Dàn máy khoan TBM được lắp đặt tại nhà ga Ba Son - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phòng điều khiển máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son (ảnh chụp sáng 26-05) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phòng điều khiển máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26-05 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Máy khoan TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hệ thống ống của TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26-05 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hệ thống ống của TBM tại nhà ga Ba Son - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hệ thống đường ray của TBM tại nhà ga Ba Son hướng về nhà ga Nhà hát Thành phố sáng 26-05 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hệ thống đường ray của TBM tại nhà ga Ba Son - Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

N.ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận