11/06/2015 08:39 GMT+7

Bắt đầu “cuộc đua” vào lớp 10

VĨNH HÀ - HOÀNG HƯƠNG
VĨNH HÀ - HOÀNG HƯƠNG

TT - Hôm nay, hơn 150.000 học sinh sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại hai thành phố: Hà Nội và TP.HCM.

Tại hội đồng thi THPT Chu Văn An (Hà Nội), học sinh đến từ sớm để nghe phổ biến quy chế thi vào lớp 10 - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tại hội đồng thi THPT Chu Văn An (Hà Nội), học sinh đến từ sớm để nghe phổ biến quy chế thi vào lớp 10 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Gần 80.000 thí sinh ở Hà Nội đã tập trung nghe phổ biến quy chế thi vào ngày 10-6 tại 160 điểm thi. Còn hơn 77.000 thí sinh TP.HCM sẽ dự thi tại 135 hội đồng coi thi.

Hà Nội: công bố đường dây nóng

Ngày 11-6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra với hai môn thi ngữ văn (buổi sáng) và toán (buổi chiều), với thời gian làm bài thi 120 phút/môn.

Theo lãnh đạo các hội đồng coi thi tại Hà Nội, năm nay Sở GD-ĐT yêu cầu lực lượng tham gia coi thi bắt buộc phải được tập huấn theo quy chế mới, với các quy định tương tự quy chế thi quốc gia. “Ngay khi bước vào khu vực thi, toàn bộ giám thị, cán bộ phục vụ tại hội đồng thi đã phải nộp phương tiện thu phát sóng cá nhân tại phòng họp của điểm thi. Những người sử dụng phương tiện thu phát sóng dù không phải trong phòng thi cũng sẽ bị xử lý kỷ luật” - một cán bộ coi thi tại Trường THPT Chu Văn An cho biết.

Tương tự, đối với thí sinh, các giám thị cũng được yêu cầu phải phổ biến thật kỹ về những thiết bị, đồ dùng không được mang vào phòng thi. “Vì đối tượng dự thi là các em nhỏ nên rất dễ quên, tâm lý căng thẳng, không bình tĩnh nên giám thị phải là những người nhắc nhở kỹ các em trước buổi thi, tránh trường hợp vô tình vi phạm quy chế, nhất là trường hợp mang điện thoại vào phòng thi” - ông Ngô Văn Chất, trưởng phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết.

Để đảm bảo an toàn trường thi, trước kỳ thi Sở GD-ĐT Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra, kiên quyết không cho phép sử dụng các điểm thi không có tường rào an toàn, cơ sở vật chất không đảm bảo. Ngày 11-6 cũng có 20 đoàn kiểm tra lưu động kiểm tra bất kỳ các điểm thi, sở cũng công bố đường dây nóng trong thời gian diễn ra kỳ thi qua số điện thoại 0162.8167.646.

“Trời nắng nóng nên lãnh đạo điểm thi đặc biệt quan tâm tới hệ thống quạt điện, nước uống, thuốc men và đề nghị cán bộ y tế thường trực để sẵn sàng chăm sóc sức khỏe cho thí sinh bị ốm, mệt trong khi diễn ra kỳ thi” - cán bộ coi thi ở điểm thi Lê Quý Đôn chia sẻ.

Ngày 10-6, tại các điểm thi, thí sinh có trách nhiệm tự rà soát lại bảng ghi tên dự thi niêm yết tại điểm thi về thông tin cá nhân, các nguyện vọng đã đăng ký…, nếu phát hiện sai sót phải báo ngay cho cán bộ, giáo viên để kịp thời sửa chữa, bổ sung. Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý các trưởng điểm thi nhắc nhở thí sinh nhớ đem theo “phiếu báo thi vào lớp 10 THPT” để xuất trình trước khi vào phòng thi hai môn ngữ văn và toán diễn ra vào ngày 11-6.

Phiếu dự thi hợp lệ là phiếu do phòng GD-ĐT cấp, trong đó ghi đầy đủ, rõ ràng các thông tin, không tẩy xóa, có chữ ký và dấu của trưởng phòng GD-ĐT, có dán ảnh của thí sinh cỡ 3 x 4cm và có dấu giáp lai của trường THCS vào ảnh.

TP.HCM: phải đến trước giờ làm bài thi 30 phút

Theo ông Hồ Phú Bạc - trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ngày 11 và 12-6 TP.HCM có 77.726 thí sinh dự thi, trong đó có 70.471 thí sinh thi vào lớp 10 thường, 7.255 thí sinh thi vào lớp 10 chuyên. Sở đã bố trí 135 hội đồng coi thi với 3.315 phòng thi, trong đó có 124 hội đồng coi thi vào lớp 10 thường, tăng 15 hội đồng so với năm trước vì số thí sinh năm nay tăng cao. 11 hội đồng coi thi vào lớp 10 chuyên là hội đồng coi thi các trường: Bùi Thị Xuân, Lương Thế Vinh, Lê Hồng Phong, Trưng Vương, Hùng Vương, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Tất Thành, Lý Thường Kiệt và Nguyễn Hữu Huân.

Thí sinh phải có mặt tại hội đồng coi thi trước giờ làm bài thi 30 phút. Trường hợp thí sinh đến phòng thi muộn nhưng chưa có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì giám thị lập biên bản và cho thí sinh dự thi. Tất cả trường hợp đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Cũng theo ông Bạc, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.

Cô Trần Thị Đỗ Uyên - giáo viên Trường THCS Nguyễn An Ninh, Q.12, TP.HCM - kể: “Tới ngày thi chính thức, hầu như tất cả giáo viên chủ nhiệm lớp 9 trường tôi đều có mặt trước cổng các hội đồng coi thi để điểm danh học sinh của mình xem các em đi thi có đầy đủ không. Nếu thấy vắng em nào là ngay lập tức chúng tôi phải gọi điện cho phụ huynh. Thậm chí có năm mới hơn 5g sáng là tôi gọi điện cho hàng loạt phụ huynh hỏi thăm xem họ đã kêu con em dậy chưa và nhắc nhở học sinh một số điều cần thiết (mặc dù trước đó đã nhắc rồi). Tất cả những điều này đều bắt nguồn từ sự lo lắng học sinh và cả phụ huynh quên ngày đi thi”. Cô Uyên cho biết: “Nhiều năm trước đây chúng tôi từng gặp trường hợp khi điểm danh không thấy học sinh đi thi, giáo viên liền gọi điện thoại nhưng cũng không được. Khi giáo viên chủ nhiệm vội vàng chạy đến nhà học sinh thì thấy em đang… tưới cây cùng mẹ của mình”.

Kiên Giang: tuyển 14.000 học sinh vào lớp 10 công lập

Ông Ninh Thành Viên - phó giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang - cho biết năm nay có 18.800 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng thêm 3.000 học sinh so với năm 2014. Năm học 2015-2016, Sở GD-ĐT Kiên Giang sẽ tuyển 14.000 học sinh (tương đương 75%) vào các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh, 25% còn lại các em sẽ học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng nghề và trung cấp nghề.

Theo ông Viên, cả tỉnh có 51 trường THPT và cấp II-III, trong số đó sẽ có 14 trường thi tuyển, 9 trường kết hợp thi và xét tuyển, 28 trường còn lại sẽ tham gia xét tuyển. Hiện các trường đã hoàn tất hồ sơ cho các em thí sinh. Kỳ thi tuyển đầu vào lớp 10 sẽ được tổ chức từ ngày 11 đến 13-6.

NHƯ NGỌC

Nghệ An: đình chỉ một thí sinh vi phạm quy chế thi

Chiều 10-6, ông Nguyễn Trọng Hoàn - phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An - cho biết kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 tại tỉnh này chỉ có một thí sinh vi phạm quy chế thi. Kỳ thi đã diễn ra trong hai ngày 9 và 10-6, gồm ba môn: toán, ngữ văn và ngoại ngữ với 32.008 thí sinh đăng ký dự thi vào 61 trường THPT trong cả tỉnh.

Ông Hoàn cho biết thêm theo kế hoạch từ ngày 11-6, Sở GD-ĐT Nghệ An sẽ bắt đầu chấm thi và công bố kết quả cho thí sinh, phụ huynh trước ngày 22-6.

Riêng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tổ chức thêm ngày 13-6 để thi các môn năng khiếu. Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là 385 học sinh cho 11 lớp chuyên, mỗi lớp tối đa 35 học sinh. 

DOÃN HÒA

Đà Nẵng: dự kiến công bố điểm vào ngày 22-6

Sáng 10-6, gần 12.000 thí sinh trên địa bàn các quận, huyện TP Đà Nẵng đã dự thi môn toán, cũng là môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào 17 trường THPT công lập. Trước đó, ngày 9-6, các thí sinh đã dự thi hai môn ngữ văn và ngoại ngữ.

Ông Phan Minh Anh Tuấn, trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết tổng chỉ tiêu 17 trường THPT công lập dự kiến là 9.946 học sinh. Kết thúc hai ngày thi ở 28 hội đồng thi có 85 thí sinh vắng môn ngữ văn, 91 thí sinh vắng môn ngoại ngữ và 92 thí sinh vắng môn toán, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

“Dự kiến ngày 15-6 hội đồng chấm thi tiến hành cắt phách và bắt đầu chấm thi, khoảng ngày 22-6 sẽ công bố điểm thi” - ông Tuấn cho hay. 

PHAN THÀNH

Đón xem bài giải các môn thi trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật tin tức liên tục về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM và Hà Nội tại tuoitre.vn.

Ngay sau khi hết giờ làm bài của các môn thi, Tuổi Trẻ Online sẽ đăng bài giải của các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP.HCM và Hà Nội để bạn đọc tham khảo.

VĨNH HÀ - HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên