30/08/2012 08:04 GMT+7

Bất an với tàu cánh ngầm

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Sáng 29-8, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và các hãng tàu cánh ngầm để bàn biện pháp siết chặt an toàn sau hàng loạt sự cố trong thời gian gần đây.

ODkJjvGJ.jpgPhóng to
Tàu cánh ngầm của Hãng Greenlines bị vỡ kính ngày 15-8 - Ảnh: Đ.Hà
Theo thống kê chưa đầy đủ của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, từ năm 2007 đến nay năm nào cũng xảy ra sự cố với tàu cánh ngầm. Trong đó, năm 2012 đã có sáu vụ va chạm, chết máy, hỏng giữa hải trình. Hãng tàu gây ra sự cố nhiều nhất là Greenlines và tàu cánh ngầm của Hãng Vina Express cũng đã gây tai nạn làm chết một ngư dân vào tháng 9-2011.

Ông Lê Văn Chiến, giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, khẳng định thực trạng tàu cánh ngầm mất an toàn rất đáng báo động và đã gây hoang mang, lo sợ cho nhiều hành khách. Đáng chú ý, theo ông Chiến, có hiện tượng tàu của hãng này bị nạn, tàu của hãng khác đi ngang cũng bỏ mặc, không dừng lại để cứu hay hỗ trợ thông tin. Việc này là trái với luật pháp quốc tế và nếu xảy ra chết người thì người điều khiển tàu bỏ đi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mới đây qua kiểm tra, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đã phát hiện nhiều tàu không đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu để đảm bảo an toàn như: nhân viên phục vụ tàu không biết sử dụng áo cứu sinh, không biết sử dụng thiết bị chữa cháy, neo tàu không hoạt động được, cửa kính bảo vệ khoang hàng khách bị vỡ, máy VHF không sử dụng được...

Ông Lê Văn Thức, phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, khẳng định những yêu cầu tối thiểu về an toàn mà không trang bị được là không thể chấp nhận. Việc này thể hiện ý thức, tổ chức an toàn của các hãng tàu còn rất kém. Ông Nguyễn Thiện Hải, Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM, cũng bức xúc vì hầu hết sự cố tàu cánh ngầm đều không được thuyền trưởng hay chủ tàu báo cáo mà chỉ biết được qua thông tin báo chí hay nguồn riêng.

Các ngành chức năng yêu cầu hãng tàu phải khắc phục ngay những lỗi trên, đồng thời yêu cầu tất cả tàu phải dán số điện thoại của cảng vụ, cảnh sát đường thủy, trung tâm cứu nạn ở khoang hành khách để hành khách báo cho các cơ quan trên khi có sự cố.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên