15/02/2017 13:42 GMT+7

​Barcelona: Cái chết thảm hại đến từ hàng tiền vệ

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Chứng kiến cách Paris Saint-Germain (PSG) "tàn sát" Barcelona ở lượt đi vòng 16 đội Champions League rạng sáng 16-2 (giờ VN), có lẽ nhiều người hâm mộ đội bóng Tây Ban Nha không khỏi đau lòng và tiếc nuối cho hàng tiền vệ từng một thời lừng lẫy nhưng nay đã trở thành những kẻ tầm thường .

Sự thất vọng của các cầu thủ Barca sau trận thua PSG. Ảnh: REUTERS

 

Barca đến sân Công viên các hoàng tử với vị thế đội bóng cửa trên, sẵn sàng “xử” PSG ngay trên đất Pháp để tạo lợi thế ở trận lượt về. Nhưng ngược lại, đội bóng xứ Catalonia bị đối thủ Pháp quốc nghiền nát thành từng mảnh vụn. Nhiều người hâm mộ cũng ngơ ngác, không hiểu chuyện gì đã xảy ra đối với thầy trò HLV Luis Enrique.

Tam tấu Lionel Messi - Luis Suarez - Neymar là hàng công mạnh nhất thế giới, nhưng ở trận đấu này họ chỉ còn là những cái bóng mờ nhạt. Cả ba như lạc trên một hoang đảo cô đơn ở phía gần khung thành thủ môn Kevin Trapp, tuyệt vọng nhìn các cầu thủ PSG đè bẹp hàng tiền vệ Sergio Busquets, Andreas Iniesta và Andre Gomes.

Chia cắt hoàn toàn hàng tiền vệ với tiền đạo

Trên thực tế, HLV PSG Unai Emery không áp dụng một chiến thuật cực kỳ đột biến và lạ lùng nào, ông đơn giản áp dụng chiêu bài quen thuộc mà hầu hết các đội bóng khác đều dùng khi đối phó với Barca. Đó là gây sức ép dữ dội đến mức các cầu thủ xứ Catalonia không thể chuyền bóng và chiếm lĩnh không gian một cách hiệu quả.

Messi và Suarez bị chia cắt hoàn toàn với nguồn cung cấp bóng ở tuyến dưới. Ảnh: REUTERS
Messi và Suarez bị chia cắt hoàn toàn với nguồn cung cấp bóng ở tuyến dưới. Ảnh: REUTERS

Nhưng Barcelona với những bậc thầy chuyền bóng luôn biết cách vượt qua các đối thủ. Trong quá khứ, chỉ có Bayern Munich thực sự tiêu diệt hoàn toàn Barca bằng phương án kể trên ở bán kết Champions League mùa giải 2012-2013. Tuy nhiên, đêm 14-2, PSG thậm chí còn thể hiện tốt hơn cả những gì “Hùm xám” đã đạt được.

Sau trận dấu, tiền vệ phòng ngự Busquets mô tả các cầu thủ PSG “vượt trội chúng tôi về thể lực”. Quả là vậy, bộ ba tiền vệ PSG là Blaise Matuidi, Marco Verratti và Adrien Rabiot mạnh mẽ và bền bỉ hơn hẳn so với Busquets, Iniesta và Gomes. Họ cùng với Angel Di Maria và Julian Draxler liên tục gây sức ép lên các hậu vệ và tiền vệ Barca ngay trên phần sân đội khách.

Hậu quả là các cầu thủ Barca liên tục để mất bóng hoặc phải chuyền bóng trả lại cho thủ môn Marc-Andre Ter Stegen. Thậm chí tiền đạo PSG còn lao tới áp sát Ter Stegen, buộc tuyển thủ Đức phải chọn giải pháp là phá bóng lên thật xa. Khi đó, trái bóng thường được đẩy lên vượt qua tầm với của các tiền vệ Barca và hậu quả là họ đói bóng.

Khi các tiền vệ Barca cầm được bóng thì Matuidi, Verratti và Rabiot cũng lập tức lao tới, khiến họ thậm chí không có thời gian quan sát để chuyền bóng và cuối cùng là để mất bóng. Kết quả là PSG có vô số cơ hội để phản công nhanh từ khu vực giữa sân, còn hàng tiền vệ và tiền đạo của Barca bị chia cắt hoàn toàn.

Iniesta đã hết thời

Messi, Suarez và Neymar chỉ còn là những khán giả trên sân. Messi buộc phải lùi sâu về để kiếm bóng và ở đó, các cầu thủ PSG cũng cô lập anh giống như các tiền vệ khác của Barca. Đối với các cổ động viên Barca, việc nhìn thiên tài kỹ thuật Messi bị đoạt bóng trong chân nhưng một cầu thủ bình thường quả là rất đau lòng.

Tiền vệ Iniesta chơi nhạt nhòa trong trận thua PSG. Ảnh: REUTERS

Chúng ta hiếm khi thấy hàng tiền vệ Barca bị xé nát tả tơi như vậy. HLV Enrique đưa Ivan Rakitic và Rafinha vào sân nhưng cũng không tạo ra được sự đột biến gì. Có lẽ đã đến lúc phải thừa nhận rằng hàng tiền vệ từng một thời lừng lẫy của Barca giờ đã không còn có đủ chất lượng để cạnh tranh với những đối thủ ở đẳng cấp cao nhất.

Từ đầu mùa giải đến giờ, Barca sống chủ yếu nhờ sự sáng tạo và sắc bén của bộ ba Messi, Suarez và Neymar, nhưng họ cũng không thể liên tục cáng đáng mọi công việc cho hàng tiền vệ. Iniesta và Busquets đều đã qua thời kỳ đỉnh cao, bước chân của họ ngày càng nặng nề. Gomes rõ ràng chưa đủ đẳng cấp. Rakitic quá xuống phong độ trong mùa giải này.

Có lẽ đã đến lúc ban lãnh đạo Barca phải thừa nhận rằng thời của Iniesta đã qua trong khi vị trí của Xavi vẫn bị bỏ trống, và nghiêm túc tìm giải pháp thay thế cho hàng tiền vệ. Những cá nhân kiệt xuất có thể phù hợp với lối đá của Barca là không hiếm, ví dụ như Thiago Alcantara (Bayern Munich), Julian Weigl (Borussia Dortmund) hay chính Verratti của PSG.

Trong lịch sử Champions League, chưa đội bóng nào lội ngược dòng được sau khi bị thua 4-0 ở trận lượt đi. Có lẽ Barca với Messi, Suarez và Neymar có thể làm được điều đó. Nhưng họ sẽ không chỉ phải ghi 4 bàn mà còn phải ngăn đối thủ đến từ Paris phá lưới Ter Stegen. Điều đó đòi hỏi một hàng tiền vệ đầy sáng tạo và sự mạnh mẽ, và đó là điều Barca đang không có.

Một thời đại huy hoàng ở xứ Catalonia đã chính thức rơi vào dĩ vãng.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên