12/03/2012 06:46 GMT+7

Bắp cao sản... không hạt

NGÔ THIÊN PHÚC
NGÔ THIÊN PHÚC

TT - Hai tháng trước đây hào hứng với “giống bắp mới năng suất cao” bao nhiêu thì nay nông dân ở huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) lại bẽ bàng bấy nhiêu vì sắp đến mùa thu hoạch nhưng bắp không chịu ra hạt.

fwqbzCqd.jpgPhóng to
Nông dân Võ Văn Khánh (xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng) bên ruộng bắp cao sản nhưng không có hạt - Ảnh: Ngô Thiên Phúc

Trong khi đó, cũng liên quan đến bắp, nhưng nông dân ở Đồng Nai lại khốn đốn vì thuốc diệt cỏ diệt luôn cả bắp.

Giống bắp không hạt

Ông Võ Văn Khánh (xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng) cho biết hơn hai tháng trước, ông và một số hộ khác được Công ty TNHH MTV Bioseed Việt Nam cung cấp giống bắp mới tên B265 có năng suất cao để trồng. Theo hợp đồng bao tiêu (ký hiệu hợp đồng B107), công ty cung cấp giống, hỗ trợ nhân viên kỹ thuật hướng dẫn cho nông dân. Người trồng bắp khi làm ra sản phẩm phải bán lại cho Bioseed Việt Nam.

“Suốt mùa vụ ruộng bắp vẫn lên đều, phát triển bình thường. Nhưng đến khi gần thu hoạch, người dân mới phát hiện trái bắp có rất ít hạt, thậm chí có nhiều sào bắp chỉ thấy cùi và vỏ. Còn những trái có đậu hạt nhiều lại nổi mầm (mộng) trong hạt” - ông Khánh nói.

Cũng theo ông Khánh, trước đây gia đình ông trồng 2ha bắp và sử dụng giống cũ, mỗi năm có thể thu về 150 triệu đồng/vụ. Thế nhưng, mùa vụ này đến lúc thu hoạch có đến 80% trái chỉ có vài chục hạt nên ông bị thiệt hại nặng nề.

Anh Trương Văn Đáo, cũng trồng giống bắp này, buồn bã nói: “Nhà tôi trồng 1,2ha, với tỉ lệ đậu hạt rất thấp nên chỉ mong bán số bắp ít ỏi để mong thu hồi vốn”.

Ngoài 20ha bắp của xã Lộc Hưng thì khoảng 20ha của xã Gia Bình cũng chịu “số phận” tương tự.

Ông Đặng Văn Vinh, giám đốc sản xuất Công ty TNHH MTV Bioseed Việt Nam (phụ trách phía Nam) cho biết: “Công ty sẽ có những chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do trồng giống bắp mới của công ty như mua sớm thời hạn, điều chỉnh mức giá, khi thu hoạch sẽ thẩm định năng suất thiệt hại để hỗ trợ người dân cho phù hợp”.

Ông Vinh cho rằng giống bắp cho năng suất thấp là do thời tiết. Tuy nhiên theo nhiều người dân, thời tiết năm nay không có gì bất thường, những cánh đồng trồng giống bắp cũ đều cho năng suất cao.

Diệt cỏ, diệt luôn cả bắp

Còn tại Đồng Nai, nông dân lại khổ vì thuốc diệt cỏ. Cách đây hai tháng, người dân xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) mua thuốc Atra annong 800 Wp của Công ty TNHH An Nông (Long An) về xịt cỏ trên rẫy bắp. Nhiều năm qua người dân vẫn sử dụng loại thuốc này bình thường, nhưng năm nay khi được xịt thuốc, cây bắp không phát triển được mà bắt đầu đẻ nhánh, bộ lá héo, rễ cây có hiện tượng thối rồi chết dần.

Theo UBND xã Sông Ray, có 83 hộ dân ở năm ấp dùng thuốc Atra annong 800 Wp, tổng diện tích trồng bắp bị thiệt hại là 19,3ha.

Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, Công ty TNHH An Nông đã cho xịt thử nghiệm loại thuốc này với sự chứng kiến của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai thì bắp cũng xảy ra tình trạng tương tự. Dù đã nhận sai sót và có hướng bồi thường cho dân, nhưng theo người dân, mức bồi thường lại thấp hơn so với thiệt hại mà họ phải chịu.

NGÔ THIÊN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên