17/08/2012 21:40 GMT+7

Bão vào Quảng Ninh, suy yếu thành áp thấp

THÂN HOÀNG - TT Khí tượng Thủy văn TƯ
THÂN HOÀNG - TT Khí tượng Thủy văn TƯ

TTO - Tối nay, bão số 5 đã đổ vào TP Móng Cái, Quảng Ninh. Tại Móng Cái mưa lớn kèm theo gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật trên cấp 10. Để đảm bảo an toàn, cơ quan điện lực đã cắt điện toàn TP.Móng Cái.

Bão đe dọa, Hà Nội cây ngã đè chết tài xế

Theo Ban chỉ huy PCLB&TKCN Quảng Ninh, cơn bão số 5 đổ bộ vào Móng Cái đã suy yếu thành áp thấp, tính đến 21g ngày 17-8 toàn thành phố Móng Cái vẫn mất điện.

Gió bão đã cuốn trôi 23 bè nuôi thủy sản của người dân. Lực lượng chức năng đã cứu được 41 người trên các bè nuôi thủy sản bị cuốn ra khu vực cảng Vạn Gia (Móng Cái). Tại xã Vĩnh Thực có 1 tàu cá bị đứt dây neo trôi ra biển. Tại các phường Ninh Dương, Ka Long, Trần Phú, hàng chục nhà mái tôn bị tốc mái; có 23 hộ dân tại các xã Bắc Sơn, Hải Đông nằm trong khu vực nguy hiểm do sạt lở đất đã được di dời đến nơi an toàn

Trước đó, 11.000 phương tiện đánh bắt cá, trên 8000 lồng bè đã được đưa vào nơi neo đâu, vị trí an toàn. Thiệt

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, hơn 100m đê biển tại xã Hải Xuân, Móng Cái đã bị sạt lở. Lực lượng PCLB địa phương đã gia cố, khắc phục tuyến đê này.

Hiện tại Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cùng đoàn công tác đã đến TP Móng Cái để kiểm tra công tác phòng, chống bão. Ngay trong đêm, ông Cao Đức Phát đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TP Móng Cái để triển khai phương án phòng chống, khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Do ảnh hưởng của bão số 5, ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 50 - 70 mm.

vIgsHmFZ.jpgPhóng to
Vị trí và hướng đi của bão số 5 vào lúc 21g30 ngày 17-8-2012 - Nguồn: TTKTTVTW

Một số nơi có mưa lớn hơn như Việt Trì (Phú Thọ) 115mm; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 123mm; Hoài Đức (Hà Nội) 100mm; Tại Móng Cái (Quảng Ninh) có gió mạnh 16m/s (cấp 7), giật 25m/s (cấp 10); Quảng Hà 17m/s (cấp 7), giật 22m/s (cấp 9); ở Cô Tô 15m/s (cấp 7), giật 25m/s (cấp 10); đảo Bạch Long Vĩ 14m/s (cấp 7), giật 20m/s (cấp 8).

Hồi 20g 17-8, vị trí tâm bão ở trên khu vực tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62-74km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 8g ngày 18-8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên khu vực vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) đêm nay còn có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Ở các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Các nơi khác ở phía đông Bắc Bộ gió mạnh cấp 5, giật cấp 6. Ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa to đến rất to.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

Cấm các tàu du lịch xuất bến

Ngày 17-8, Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Ninh có công điện yêu cầu nghiêm cấm các tàu vận tải, tàu du lịch ra khơi; các địa phương thực hiện ngay các phương án di dân khỏi những nơi có nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất, dân trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, việc sơ tán dân phải hoàn thành trước 16g chiều cùng ngày;

Theo Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Ninh, đến sáng 17-8 có hơn 150 tàu đánh bắt xa bờ (tàu công suất lớn) của tỉnh đã không hoạt động ngoài khơi, các tàu vừa và nhỏ cũng kịp về các điểm trú ẩn tránh bão. Hiện các địa phương cũng đang gấp rút huy động người dân sống trên các bè trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long khẩn trương di chuyển lồng bè nuôi thủy sản về điểm tránh bão.

* Hải Phòng: di dời hơn 2 vạn dân tránh bão

Ngày 17-8, UBND TP Hải Phòng tổ chức họp khẩn triển khai biện pháp phòng chống cơn bão số 5, theo đó yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn bằng mọi biện pháp liên lạc, thông báo cho chủ các tàu đang hoạt động trong vùng nguy hiểm biết diễn biến, vị trí của bão để chủ động phòng, tránh; yêu cầu các chủ tàu nhanh chóng thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, chủ động về nơi tránh trú an toàn; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền; tổ chức neo đậu tàu, thuyền trong các khu trú tránh, di chuyển các lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn. Kiểm tra và có phương án bảo vệ các khu nuôi trồng thủy sản, cầu tàu, bến cảng, tàu vận tải, tàu du lịch, cơ sở đóng tàu.

vKhTE1Uz.jpgPhóng to
Lực lượng bộ đội biên phòng đang gia cố đê, sẵn sàng đối phó với cơn bão số 5 - Ảnh: Duy Hoàng

UBND TP Hải Phòng cho biết đã có công văn yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện tạm dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng, chống cơn bão số 5. BCH Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Hải Phòng yêu cầu các khu vực trọng điểm là huyện Cát Hải lên phương án chuẩn bị di dân, các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng chuẩn bị phương án thoát nước, đề phòng ngập úng khi bão vào đất liền.

UBND TP Hải Phòng yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (BCH PCLB) các quận huyện thực hiện biện pháp bảo vệ các vị trí đê điều xung yếu, cửa khẩu qua đê, hồ đập, các công trình đang thi công dở dang; rà soát, có biện pháp gia cố, chằng chống bảo vệ các công trình công cộng, nhà ở, trường học, hệ thống điện, đường giao thông, cây xanh; triển khai phương án tiêu nước phòng chống ngập úng, bảo vệ lúa và hoa màu; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

BCH PCLB và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) thành phố Hải Phòng xác định khu vực trọng điểm là huyện Cát Hải và lên kế hoạch di dời hơn 2 vạn dân của huyện khi bão đổ bộ.

Chiều cùng ngày, tại Hải Phòng bắt đầu có mưa kèm theo gió mạnh. Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, hiện đã có 2.266 phương tiện, lồng bè, 7.752 thuyền viên về nơi neo đậu an toàn, 142 tàu vận tải và 1491 thuyền viên neo đậu tại các cảng, tại âu cảng Bạch Long Vỹ có 96 phương tiện cùng 511 thuyền viên đang neo đậu, 225 tàu bè đang hoạt động quanh đảo Bạch Long Vỹ.

THÂN HOÀNG - TT Khí tượng Thủy văn TƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Quảng Ninh Bão gió