23/07/2016 05:15 GMT+7

70 gian tư vấn trong Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học - cao đẳng tại Hà Nội

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Sáng nay 23-7, Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học - cao đẳng (ĐH, CĐ) do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức diễn ra ở Hà Nội từ 8g đến 17g, tại khuôn viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (số 1 Đại Cồ Việt, Q.Hai Bà Trưng).

 

Ưu tiên tối đa giải đáp thông tin cho thí sinh

Ngày hội diễn ra vào thời điểm quan trọng nhất khi thí sinh cầm kết quả thi trên tay, băn khoăn trong việc lựa chọn ngành đăng ký xét tuyển. Nhằm giúp thí sinh tiếp cận nhanh nhất thông tin xét tuyển của các trường ĐH, CĐ, Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ do báo Tuổi Trẻ khởi xướng sẽ ưu tiên tối đa thời gian cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc cho thí sinh cùng phụ huynh.

Gần 70 gian tư vấn

Từ chiều 22-7, gian tư vấn của các trường ĐH, cơ sở đào tạo đã tập kết tại khuôn viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Để thí sinh dễ theo dõi, thu nhận thông tin, nhiều trường ĐH cho biết đã thiết kế hệ thống bảng biểu chi tiết về chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành, điểm chuẩn các năm, dự báo sự quan tâm của thí sinh năm nay qua thăm dò trên trang web của các trường...

PGS.TS Đinh Văn Hải, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết riêng nhóm GX (gồm ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ - địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghệ giao thông vận tải, Học viện Ngân hàng, ĐH Thăng Long, Học viện Chính sách và phát triển...) đã được tập huấn rất kỹ trong việc tư vấn cho thí sinh, vì đây là hình thức tuyển sinh chung lần đầu tiên được thực hiện nên thí sinh sẽ có những bỡ ngỡ.

“Chúng tôi dựng video về quy trình, cách thức đăng ký xét tuyển vào GX để ngoài nghiên cứu tài liệu, thí sinh nắm thông tin thông qua hình ảnh” - ông Hải cho biết. Một trong những nội dung thí sinh sẽ quan tâm khi tham dự ngày hội ở khu vực của nhóm GX là việc tìm hiểu ngành đào tạo theo nhóm đã được phân loại, chia nhỏ một cách khoa học. “GX là nhóm phổ rộng, có cả đại diện của các trường khối kinh tế, kỹ thuật, xã hội, cả trường công và trường tư. Vì thế việc chia nhóm sẽ giúp phụ huynh và thí sinh dễ hình dung hơn” - ông Hải nói.

Mong muốn thí sinh không chỉ quan tâm tới cơ hội trúng tuyển

Đó là ý kiến của TS Nguyễn Mạnh Hà - phó trưởng khoa công tác thanh niên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. “Việc cho phép thí sinh có kết quả thi mới đăng ký xét tuyển là rất nhân văn, không bỏ sót những thí sinh có kết quả cao mà phải dừng bước vì sai lầm trong chọn trường. Tuy nhiên, tôi cũng rất lo ngại nếu thí sinh và các bậc phụ huynh chỉ quan tâm tới việc làm sao để đậu vào một trường. Vì lựa chọn đúng đắn không chỉ là lựa chọn để đậu vào một trường ĐH mà phải xem trường đó, ngành đó có phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập không.

Tôi hi vọng ở Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ này thí sinh sẽ được tiếp cận nhiều thông tin hơn, nhất là các thông tin về đặc trưng ngành nghề. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với thí sinh những trải nghiệm, kinh nghiệm chọn trường, chọn nghề, giúp các em giải tỏa những băn khoăn khi có quá nhiều sự lựa chọn phía trước” - TS Hà giải thích.

Còn PGS.TS Nguyễn Thị Yến, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết năm nào cũng vậy, rất nhiều thí sinh quan tâm tới ngành y nhưng chỉ chú ý nhiều đến ngành bác sĩ đa khoa. “Vì vậy ban tư vấn cần giúp thí sinh biết khả năng đậu vào ngành này, cung cấp thông tin cho các em về những ngành khác của khối trường y cũng có cơ hội việc làm tốt. Đó là việc chúng tôi muốn giúp thí sinh tại ngày hội” - TS Yến nói thêm.

Tại ngày hội, thí sinh cũng có cơ hội đặt câu hỏi với các đại diện của Bộ GD-ĐT về những quy định mới nhất trong việc xét tuyển năm nay. Theo đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, năm nay sẽ có những điểm mới rất quan trọng mà thí sinh cần phải nắm chắc về thời gian, các bước trong quá trình đăng ký xét tuyển, xác định việc đồng ý nhập học sau khi đủ điều kiện trúng tuyển vào các trường. Để có thông tin chính xác, tin cậy, việc trao đổi, lắng nghe giải thích của đại diện Bộ GD-ĐT tại ngày hội này là cơ hội mà thí sinh, phụ huynh không nên bỏ qua.

Phụ huynh Ninh Bình, Phú Thọ, Hưng Yên cũng có mặt

Ngày hội đã thu hút nhiều phụ huynh ở các tỉnh lân cận cùng con đến Hà Nội tham dự. Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Nữ ở TP Việt Trì, Phú Thọ cho biết bà cùng con bắt chuyến xe sớm nhất về dự ngày hội. “Điều tôi muốn biết là với mức 20 điểm khối D, con tôi dự tuyển vào các nhóm ngành nào thì cơ hội đậu cao. Con tôi muốn học về truyền thông. Tôi biết nhóm ngành này có nhiều chuyên ngành khác nhau, mức điểm tuyển có thể có độ chênh lệch giữa các ngành trong cùng nhóm ngành. Tôi muốn tham khảo tận nơi để xem các ngành đó sau này ra trường làm ở đâu, cơ hội việc làm như thế nào?” - bà Nữ cho biết.

Một phụ huynh khác quê Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Tuấn, có con dự thi tại cụm Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên cho biết: “Tôi đến Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ tại Hà Nội để tìm hiểu việc tuyển sinh vào nhóm GX sẽ có lợi thế gì so với tuyển sinh vào các trường đơn lẻ”.

Mời phụ huynh và thí sinh tham dự ngày hội tại TP.HCM

152 gian tư vấn của 79 trường ĐH, CĐ, trung cấp... sẵn sàng cung cấp thông tin xét tuyển chọn ngành, chọn trường cho thí sinh và phụ huynh từ 7g30 đến 17g ngày chủ nhật 24-7 tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM (268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10).

Ngoài ra, ban tổ chức sẽ bố trí hai khu vực tư vấn xét tuyển chuyên sâu tư vấn nhóm ngành khoa học xã hội, ngoại ngữ, sư phạm, luật, công an, quân đội, y dược, kinh tế, tài chính, ngân hàng, ngoại thương, kế toán, kiểm toán... và nhóm ngành khoa học tự nhiên, điện - điện tử, cơ điện tử, công nghệ thông tin, dầu khí, ôtô, cơ khí, giao thông vận tải, xây dựng, nông lâm... Đây cũng là cơ hội để các trường giới thiệu về môi trường đào tạo của mình, cung cấp cho thí sinh những thông tin cần thiết về tuyển sinh của nhà trường. 

 

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên