18/12/2016 18:26 GMT+7

Báo Tuổi Trẻ đến với bà con vùng lũ Hội An

THANH BA
THANH BA

TTO - 100 suất quà đong đầy tình cảm của báo Tuổi Trẻ vừa được trao tận tay bà con vùng lũ xã Cẩm Kim, TP Hội An, Quảng Nam.

Để hàng cứu trợ khởi ướt vì trời mưa, đoàn phải giăng bạt phủ che - Ảnh: Thanh Ba
Quà được chất lên xe di chuyển về trụ sở UBND xã Cẩm Kim - Ảnh: Thanh Ba

Sáng 18-12, trong khi mây mù còn giăng giăng, trời tiếp tục trút cơn mưa nặng hạt xuống đô thị cổ Hội An. Màu nước lũ đục ngầu, bùn non nhớp nháp vẫn ngập ngụa khắp các con phố.

Chuyến đò ngang chở đoàn cán bộ thành phố và đại diện báo Tuổi Trẻ văn phòng Đà Nẵng chất đầy ắp gạo, mì tôm, nước uống... vượt con nước Hoài giang đang mùa dậy sóng nhằm san sẻ một phần khó khăn mà bà con vùng lũ xã Cẩm Kim đang trải qua.

Dẫn đầu đoàn cứu trợ, ông Nguyễn Thế Hùng - phó chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết suốt 4 ngày liên tục ngập chìm trong biển nước, 5 thôn của xã Cẩm Kim với 1.000 hộ dân gần như bị cô lập.

Toàn bộ 12ha bắp, 11ha ớt và 7ha đậu phộng và hàng chục ha hoa màu của người dân trong xã đã đội nón ra đi theo cơn lũ. Thống kê tình hình sau lũ, đây là nơi thiệt hại nặng nhất và đang rất cần sự chung tay, giúp sức của cộng đồng xã hội để khắc phục khó khăn trước mắt, nhất là lương thực.

Chiếc thuyền cứu trợ của báo Tuổi Trẻ vừa neo gần đập Cẩm Kim, thấp thoáng từ phía trung tâm xã, hàng chục cán bộ, dân quân địa phương hối hả mang theo xe bò, tức tốc có mặt tại điểm trung chuyển. 

Lãnh đạo chủ chốt của TP Hội An là trực tiếp vác từng bao gạo, nâng từng thùng nước suối chuyền cho người đứng trên bờ xếp chồng lên xe. Người nhận vã mồ hôi hột kéo xe bò cũng là một cán bộ đứng đầu xã. 

Mươi phút sau, toàn bộ nhu yếu phẩm cứu trợ bà con đã nhanh chóng được chuyển về hội trường UBND xã, nơi rất đông người dân đang trông ngóng.

Ông Nguyễn Thế Hùng (phải) và đại diện báo Tuổi Trẻ vận chuyển quà hỗ trợ người dân vùng lũ - Ảnh: Thanh Ba
Ông Nguyễn Thế Hùng, phó chủ tịch UBND TP Hội An, và đại diện báo Tuổi Trẻ vận chuyển quà hỗ trợ người dân vùng lũ - Ảnh: Thanh Ba
Ông Phan Trọng Nhân, chủ tịch UBND xã Cẩm Kim, trực tiếp cầm cần kéo xe - Ảnh: Thanh Ba
Ông Phan Trọng Nhân, chủ tịch UBND xã Cẩm Kim, dầm mưa kéo xe chở quà cùng mọi người - Ảnh: Thanh Ba

Là một trong số những người nằm trong danh sách nhận quà, cụ Võ Ai (90 tuổi, ở thôn Đông Hà) cho biết kể từ trận lũ lịch sử năm 1999, đây là cơn lũ lớn mà người dân nơi đây hứng chịu. Khoảng 23g ngày 16, lũ đạt đỉnh với khoảng 2,5m và gần như nhà nào cũng bị ngập tới nửa căn.

Ngồi bần thần ở hành lang, ông Huỳnh Tấn Sang (thôn Trung Châu, nông dân bị thiệt hại lớn nhất xã) vẫn chưa hết buồn bã khi toàn bộ rau, củ, quả của gia đình bị mất trắng.

“Hết thảy 6 sào ớt, 7 sào bắp, 6 sào hoa màu khác bị nước lũ nhấn chìm. Chỉ tính riêng tiền giống và phân bón đã hơn 40 triệu đồng. Bây giờ tôi không biết xoay xở đâu ra tiền để trả cho công ty cung cấp giống và mua giống mới trồng cho vụ sắp đến”, ông nói giọng nghèn nghẹn.

Bất chấp trời mưa, đoàn cứu trợ vẫn nhiệt tình đưa hàng cứu trợ đến tận tay bà con Hội An - Ảnh: Thanh Ba
Bất chấp trời mưa, đoàn cứu trợ vẫn nhiệt tình đưa hàng cứu trợ đến tận tay bà con Hội An - Ảnh: Thanh Ba
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao quà tận tay bà con xã Cẩm Kim - Ảnh: Thanh Ba
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao quà tận tay bà con xã Cẩm Kim - Ảnh: Thanh Ba
THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên