02/07/2013 11:30 GMT+7

Bảo tàng trăm tỉ, mới sử dụng đã hư

DUY THANH - KIM LONG
DUY THANH - KIM LONG

TT - Đó là Bảo tàng tỉnh Phú Yên, công trình xây dựng cấp một, tổng mức đầu tư hơn 96,5 tỉ đồng, mới khánh thành và hoạt động từ đầu tháng 2-2012.

Bảo tàng Phú Yên khánh thành rồi... đóng cửa

HNFojJNu.jpgPhóng to
Nhiều cánh cửa lớn ở Bảo tàng Phú Yên bị co rút, cong vênh - Ảnh: KIM LONG

Ngày 1-7 đã là ngày thứ sáu liên tục Bảo tàng tỉnh Phú Yên phải đóng cửa không phục vụ công chúng để... xử lý mọt đang “tấn công” phần trần gỗ trên tầng hai.

Hàng loạt hư hỏng

Thi công ì ạch

Theo hồ sơ, Bảo tàng Phú Yên được khởi công vào ngày 1-7-2010 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3-2011. Đây là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 400 năm Phú Yên vào ngày 1-4-2011. Vì thời gian thi công gấp rút nên tỉnh Phú Yên xin ý kiến và được Thủ tướng cho phép triển khai theo hình thức chỉ định thầu. Liên doanh nhà thầu Công ty TNHH một thành viên Vạn Tường và Công ty TNHH Xây dựng Phú Thuận được chỉ định. Tuy nhiên, việc thi công rất ì ạch, gây bức xúc trong dư luận, mãi đến ngày 3-2-2012 mới khánh thành phần xây lắp, còn phần trưng bày bên trong mới làm được giai đoạn một và đang tiếp tục triển khai giai đoạn hai. Bảo tàng cũng từng phải đóng cửa ngay sau khi khánh thành (Tuổi Trẻ ngày 17-3-2012).

Ngày 28-6, khi đưa chúng tôi vào bên trong Bảo tàng Phú Yên, bà Nguyễn Thị Kim Hoa - giám đốc bảo tàng - yêu cầu chúng tôi phải bịt khẩu trang vì vẫn còn mùi thuốc diệt mọt, vốn đã được phun xịt từ ngày 26-6.

Tại tầng hai, nơi trưng bày chính của bảo tàng, những lớp bột gỗ rơi xuống từ trần nhà còn bám ở nhiều vị trí dưới sàn, trên trần gỗ xuất hiện các vết bong do bị mọt ăn. Một thanh gỗ bao khung cửa sổ nhà vệ sinh đã bị mọt phá hỏng rơi xuống sàn nhà...

Ông Nguyễn Văn Mẫn - bảo vệ Bảo tàng tỉnh Phú Yên - cho biết: “Ngày 26-6 có một số người nói là do nhà thầu thi công thuê mang các bình xịt trừ mối mọt đến xịt thuốc toàn bộ phần trần gỗ của tầng hai. Tuy nhiên, vài ngày sau tôi vẫn còn thấy bột gỗ từ nhiều nơi trên trần tầng hai rơi xuống sàn”. Ông Mẫn cũng đưa chúng tôi đi xem nhiều cửa gỗ lớn trong bảo tàng đã bị co rút, cong vênh, giữa hai cánh cửa hình thành khe hở lớn không thể cài chốt được.

Chỉ vào những vết thâm trên nền gạch men ở tầng hai bảo tàng, bà Nguyễn Thị Kim Hoa cho hay đó là “vết tích” của việc nước mưa thấm từ mái bêtông dột thường xuyên xuống sàn tầng hai.

“Ngay mùa mưa đầu tiên khi bảo tàng được đưa vào sử dụng (năm 2012), chúng tôi phải dùng hàng loạt thau, xô hứng nước mưa dột và tình trạng ấy kéo dài đến giờ mỗi khi có mưa lớn” - bà Hoa nói. “Với tình trạng như vậy, là người quản lý tôi rất lo vào mùa mưa tình trạng thấm dột, mưa tạt, gió giật bong cửa xảy ra tại bảo tàng thì không biết việc bảo quản nhiều hiện vật vô giá sẽ thế nào. Nhưng lo lắng hơn là một công trình lớn, vừa đưa vào hoạt động chẳng bao lâu mà như thế này, hạn bảo hành chỉ còn sáu tháng, về lâu dài sẽ ra sao. Đã hàng chục năm chúng tôi chờ đợi có một nhà bảo tàng đàng hoàng, xứng tầm nhằm lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử của Phú Yên và trưng bày phục vụ công chúng, nhưng nay có rồi thì nỗi lo lại quá lớn” - bà Hoa bày tỏ.

ZbHp1tqQ.jpgPhóng to
Bảo tàng tỉnh Phú Yên đã đóng cửa sáu ngày qua để xử lý mọt ăn trần gỗ - Ảnh: KIM LONG

Đang kiểm tra, xử lý

Ông Nguyễn Văn Chín - nguyên ủy viên Ban thường vụ, nguyên chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên - cho hay: “Nghe dư luận đồn đại về sự xuống cấp của bảo tàng tỉnh, tôi đã đến tận nơi để xem.

Ngay trong sáng 1-7 tại cuộc tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, tôi đã phản ảnh những thực tế chứng kiến ở bảo tàng tỉnh như trần gỗ tầng hai nhiều nơi bị mọt gây hư hại, hàng loạt cửa bảo tàng bị cong vẹo... và yêu cầu phải có kiểm tra, xử lý đến nơi đến chốn việc này.

Không thể chấp nhận một công trình cấp một có giá trị gần cả trăm tỉ đồng mới đưa vào sử dụng không bao lâu đã xuất hiện những hư hỏng báo hiệu cho sự thiếu bền vững như vậy, nó gây mất niềm tin trong dân nhiều lắm”.

Ngày 1-7, ông Hồ Văn Tiến - tân giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên - nói: “Ngay trong sáng 1-7 tôi đã trực tiếp đi kiểm tra tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên và thấy có tình trạng mọt ăn, cửa gỗ cong vênh, nhưng chưa đến mức quá nghiêm trọng. Tuy nhiên đó chỉ là cảm nhận cá nhân. Để làm rõ, tôi đã chỉ đạo đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý di tích tỉnh phối hợp với Bảo tàng tỉnh Phú Yên kiểm tra, đánh giá cụ thể và sớm có báo cáo sở về hiện trạng hư hỏng một số hạng mục của công trình để chúng tôi chỉ đạo xử lý”.

DUY THANH - KIM LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên