27/11/2015 07:38 GMT+7

Bão tại Việt Nam sẽ ngày càng khốc liệt

Q.THANH - M.DUNG - X.DIỆU
Q.THANH - M.DUNG - X.DIỆU

TT - Nhận định trên được bà Marine Herrmann (Phòng thí nghiệm nghiên cứu địa vật lý và không gian hải dương học Legos tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển Pháp) đưa ra tại hội thảo “Từ sông ngòi đến đại dương: tác động của biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.

Hội thảo do Viện Nghiên cứu phát triển Pháp, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức ngày 26-11, trong khuôn khổ chương trình đồng hành với hội nghị Liên Hiệp Quốc về khí hậu Paris-Climat 2015.

Theo đó, trong nhìn nhận chung về biến đổi khí hậu tại khu vực châu Á, hiện tượng bão xảy ra ít nhưng ngày càng mạnh, bão xếp vào nhóm 4, nhóm 5 là không tránh khỏi. Tại khu vực Đông Nam Á, các cơn bão khốc liệt sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Không chỉ vậy, báo cáo cũng cho thấy biến đổi khí hậu đã làm nhiệt độ thất thường ở Việt Nam diễn ra thường xuyên, kèm theo đó là hiện tượng đất bạc màu, nhiễm mặn của các vùng nước ngọt...

Theo tóm tắt báo cáo mới nhất của nhóm chuyên gia liên chính phủ về biến đổi khí hậu GIEC, từ quy mô toàn cầu đến trường hợp của Việt Nam nhìn ở góc độ đại dương, bắt đầu từ thế kỷ 19 đã có sự bất thường về biến đổi khí hậu, xu hướng nhiệt độ chỉ tăng lên mà không giảm xuống.

Từ năm 1850-1900 tăng 0,850C, và những dữ liệu từ năm 1970 đến nay cho thấy cứ một thập kỷ thì nhiệt độ sẽ tăng 0,10C.

Trái đất ấm lên sẽ làm nước biển dâng lên (do sự giãn nở của nước do nhiệt) và băng tan. Những ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy nước biển trùm lên nhiều vùng đất kể từ năm 1993 - khi mực nước biển tăng 6,5cm.

Tại Việt Nam, nếu không có những biện pháp kịp thời, đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc biến đổi khí hậu trong tương lai không xa.

Q.THANH - M.DUNG - X.DIỆU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên