15/09/2014 10:23 GMT+7

Bão số 3 còn mạnh thêm, biển động dữ dội

T.VY - ANH THƯ
T.VY - ANH THƯ

TTO - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục nhận định bão số 3 là một cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển rất nhanh và diễn biến phức tạp.

Lúc 7g sáng nay 15-9, tâm bão số 3 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660km, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 14, cấp 15.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây, sau đó đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km và còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 7g ngày 16-9, vị trí tâm bão ở trên vùng biển phía đông bắc đảo hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149 km/giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Sơ đồ hướng đi bão số 3 - Nguồn: TT dự báo khí tượng thủy văn TƯ

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 7g ngày 17-9, vị trí tâm bão ở trên khu vực các tỉnh phía đông Bắc bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực vùng núi phía tây Bắc bộ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8 - 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11 - 13, giật cấp 15 - 16, sóng biển cao 7 - 9m. Biển động dữ dội.

Từ trưa 16-9, vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh dần lên cấp 8, riêng khu vực bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô, Cát Bà, Cát Hải) tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12 - 13, giật cấp 15 - 16, sóng biển cao 7-9m. Biển động dữ dội.

Từ chiều tối 16-9, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 13. Các nơi khác ở khu đông bắc và đồng bằng Bắc bộ có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8. Ở Bắc Bộ từ đêm 16-9 có mưa vừa, mưa to, riêng khu đông bắc và vùng núi phía bắc có mưa to đến rất to. 

* Tại Trung Quốc, Tân Hoa Xã đưa tin tối 14-9, Cơ quan khí tượng quốc gia đã phát cảnh báo màu vàng khi bão số 3 (bão Kalmaegi) vào biển Đông. Đây là mức cảnh báo cao thứ ba trong thang cảnh báo bão ở Trung Quốc.

Cơ quan này cũng dự báo bão sẽ gây mưa vừa đến mưa to tại một số khu vực tây bắc và ở tỉnh Tứ Xuyên, khu tự trị Trùng Khánh, cũng như miền bắc Trung Quốc.

* Bão Kalmaegi đã đổ bộ vào miền bắc Philippines ngày 14-9, gây lũ quét và mưa lớn trên diện rộng. Cộng đồng dân cư trong khu vực này chuẩn bị tinh thần đối mặt với lở đất và sóng thần.

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thảm họa Quốc gia Philippines cho biết cơn bão có tên gọi địa phương là Luis có sức gió lên đến 160 km/g.

Trẻ em đi bộ trên đê chắn sóng tại vịnh Manila khi bão Kalmaegi đang ập đến - Ảnh: Reuters

Kalmaegi đã càn quét thị trấn Divilacan nằm ở bờ biển phía đông bắc đất nước vào buổi chiều tối và di chuyển theo hướng tây về phía đảo chính Luzon.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng là bà Mina Marasigan cho biết hiện đảo Mindoro đang chịu cảnh ngập lụt.

Mặc dù cơn bão chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến các tỉnh phía bắc Philippines nhưng do đang trong mùa mưa nên các khu vực khác của nước này cũng hứng nhiều trận mưa lớn.

Bà Marasigan cho biết vẫn chưa có báo cáo thiệt hại người và của kể từ khi bão Kalmaegi gây lở đất tại một số khu vực phía bắc. Tuy nhiên chính quyền địa phương trên đường đi của cơn bão cho biết nhiều chuyến bay đến và đi đã bị hủy và du lịch địa phương cũng bị ảnh hưởng.

Trước đó các cán bộ dân phòng Philippines cũng đã tiến hành sơ tán người dân tại 3 thị trấn nằm trên đường đi của bão. Ngoài ra họ cũng cảnh báo các cư dân sinh sống tại khu vực ven biển về khả năng xảy ra sóng thần cao 2m.

Năm ngoái ít nhất 8.000 người thiệt mạng và mất tích khi siêu bão Haiyan quần thảo phần lớn đất nước Philippines và gây ra sóng thần.

T.VY - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên