04/01/2014 05:20 GMT+7

Báo Mỹ kêu gọi khoan dung cho Edward Snowden

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Nhật báo New York Times vừa đăng bài xã luận ca ngợi hành động của “người thổi còi” Edward Snowden và kêu gọi Chính phủ Mỹ khoan dung cho anh.

Trong thời gian qua, các tòa án ở Mỹ đã bắt đầu xem xét tính hợp pháp của chương trình do thám do Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) thực hiện. Ít nhất một thẩm phán liên bang cho rằng hành vi của NSA có thể là bất hợp pháp và vi hiến. Tổng thống Barack Obama cũng đã tuyên bố sẽ hạn chế các hoạt động do thám của NSA. Nhưng về phương diện pháp lý, Snowden vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ bị nhà chức trách Mỹ bắt giữ và truy tố, có thể phải ngồi tù hàng chục năm vì tội phản quốc hoặc làm gián điệp.

Báo New York Times đã phản đối quan điểm này và khẳng định Snowden “có thể đã phạm tội, nhưng đã phục vụ lợi ích của đất nước”, đã mở ra một cuộc tranh luận trên phạm vi quốc gia về vai trò của NSA. Tờ báo uy tín hàng đầu nước Mỹ kêu gọi chính quyền Tổng thống Obama hãy cho phép Snowden về nước và ít nhất “chỉ phải chịu một mức án giảm nhẹ đáng kể”.

Các tổ chức nhân quyền cũng ủng hộ lời kêu gọi của New York Times. Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) cho rằng Snowden đã lôi ra ánh sáng một hành vi sai trái lớn, do đó phải được tha bổng. Liên hiệp Tự do dân sự Mỹ (ACLU) tuyên bố hoàn toàn đồng ý với quan điểm của New York Times.

Mới nhất, báo Washington Post dẫn tài liệu do Snowden cung cấp tiết lộ NSA đang phát triển một chiếc “máy vi tính lượng tử” có khả năng phá vỡ mọi chương trình mã hóa cẩn mật nhất. Đây là một phần trong chương trình nghiên cứu có tên “Xuyên phá các mục tiêu khó” với tổng đầu tư 79,7 triệu USD của NSA.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên