12/03/2015 07:51 GMT+7

​Thư điện tử của bà Clinton bị soi

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Sau nhiều ngày im lặng, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng về những tranh cãi xung quanh chuyện bà sử dụng thư điện tử cá nhân trong thời gian còn tại nhiệm.

Bà Hillary Clinton (phải) lắng nghe con gái Chelsea trình bày thuyết trình về bình đẳng giới tại New York hôm 9-3 - Ảnh: Reuters

Khoảng 50 phóng viên chen nhau đăng ký buổi họp báo đầu tiên của bà Clinton trong nửa năm qua, tổ chức ngày 10-3, và thậm chí một số người đã phải chờ trong hai giờ tại văn phòng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Khi vừa tiến đến bục, cựu ngoại trưởng Mỹ lập tức bảo vệ cách bà sử dụng thư điện tử trong công việc và trả lời hàng loạt câu hỏi từ bên dưới.

“Để cho thuận tiện”

Bà Clinton thừa nhận đáng lẽ bà nên sử dụng tài khoản của chính phủ để giải quyết thư từ, nhưng khẳng định hòm thư cá nhân của bà được bảo mật và đã không xảy ra bất cứ sự cố rò rỉ thông tin nào.

“Tôi chọn sử dụng tài khoản cá nhân, điều này đã được Bộ Ngoại giao cho phép, cho thuận tiện vì tôi nghĩ sẽ dễ hơn khi chỉ cần mang theo một thiết bị phục vụ cho thư cá nhân và công việc thay vì hai - CNN dẫn lời bà giải thích - Nghĩ lại sẽ tốt hơn nếu tôi sử dụng tài khoản thứ hai và mang thêm một chiếc điện thoại, nhưng ở thời điểm đó tôi không thích như vậy”.

Tại cuộc họp báo kéo dài khoảng 20 phút, cựu ngoại trưởng Mỹ cho biết bà đã gửi khoảng 55.000 trang thư từ, khoảng một nửa số thư điện tử mà bà gửi và nhận qua tài khoản cá nhân cho Bộ Ngoại giao. Khoảng 90% trong số đó đã được tự động lưu tại Bộ Ngoại giao do gửi đến các tài khoản có đuôi “.gov”.

Bà cũng cho biết sẽ công bố các bức thư để “người Mỹ đưa ra quyết định về các vấn đề công và chính trị”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ công bố các bức thư của bà Clinton sau khi xem xét, dự kiến mất vài tháng.

Tuy nhiên 30.000 thư cá nhân còn lại, như bà Hillary nói, là bao gồm thư từ liên quan đến việc tổ chức đám cưới cho con gái Chelsea đến lịch tập yoga đã bị xóa.

“Không ai muốn thư riêng của mình bị công khai... Chúng không dính dáng gì đến công việc nhưng tôi cũng không có lý do gì để giữ chúng” - bà giải thích.

Bà cũng cho biết sẽ không nộp tài khoản cá nhân này theo như yêu cầu của phe Cộng hòa và một số nghị sĩ Dân chủ.

Bà Clinton biện bạch rằng bà không dùng tài khoản cá nhân để gửi các thông tin mật và chỉ một lần gửi thư cho một lãnh đạo Anh.

Bà khẳng định không có sự cố rò rỉ nào trong thời gian bà sử dụng tài khoản cá nhân này, nhưng không nói rõ nó được bảo vệ như thế nào.

Bị soi

Theo New York Times, thật ra không có luật nào cấm nhân viên liên bang sử dụng tài khoản thư cá nhân cho công việc trong thời gian bà Clinton tại nhiệm.

Tuy nhiên cũng chưa rõ bà có vi phạm quy định nào hay không bởi theo chính sách năm 2005 của bộ ngoại giao yêu cầu các nhân viên nên sử dụng hệ thống thư điện tử của bộ để bảo mật.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng bộ ngoại giao sẽ không cố bới móc sai phạm của cựu ngoại trưởng mà chỉ đơn giản là sàng lọc thư nào có thể công khai.

Trước đó, những người tiền nhiệm của bà Clinton như Colin Powell hay Condoleezza Rice đều sử dụng tài khoản thư cá nhân cho công việc, liên lạc với những người đồng cấp các nước khác.

Tuy nhiên, theo CNN, do thư điện tử ngày càng phổ biến và nhiều vấn đề bảo mật xuất hiện khiến việc sử dụng thư điện tử của bà Clinton bị chú ý nhiều hơn so với thời bà Rice cách đây một thập kỷ. Ngoài ra, chỉ trích đối với bà Clinton mạnh mẽ hơn do bà hoàn toàn không sử dụng tài khoản chính thức của Bộ Ngoại giao.

Vấn đề thư từ của bà Clinton bị soi ngay khi truyền thông Mỹ rục rịch đưa tin bà sẽ chính thức ra tranh cử vị trí ứng viên của Đảng Dân chủ cho tổng thống Mỹ trong một vài tuần tới.

Phe Cộng hòa đã không bỏ lỡ cơ hội châm thêm dầu vào lửa khi chỉ trích về sự mờ ám khi một lãnh đạo như bà lại sử dụng tài khoản cá nhân (cho phép bà toàn quyền kiểm soát, xóa bỏ thư từ).

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Clinton tỏ ra nhẹ nhõm khi bà quyết định lên tiếng vụ tranh cãi kéo dài một tuần qua nhưng cũng không khỏi lo lắng.

“Bà ấy đang mạo hiểm - trang Politico dẫn lời một nhà cố vấn lâu năm nhận định - Tôi không nghĩ bà ấy có lựa chọn nào khác nhưng mọi việc có thể xấu đi”.

Thiệt hại hàng triệu USD tiền thuế

Theo Bloomberg, do việc phải đọc lại và lưu trữ những thư cá nhân mà bà Hillary quên gửi theo luật, tiền phí cho công việc kéo dài nhiều tháng trời đó sẽ gây tốn kém cho nước Mỹ nhiều triệu USD. Bloomberg đưa ra con số đó dựa trên nhận định của các quan chức hiểu rõ tiến trình công việc này.

Chẳng hạn ông Mike Pompeo, thuộc Ủy ban chuyên về vấn đề Benghazi của Hạ viện Mỹ, cho biết việc đọc, sàng lọc và lưu trữ hàng ngàn trang nội dung email của bà Hillary liên quan vấn đề Benghazi sẽ mất hàng trăm giờ làm việc.

Vị nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa khẳng định: “Tôi cho rằng riêng việc đó (vấn đề Benghazi) sẽ làm tốn hơn 1 triệu USD. Và người Mỹ đóng thuế sẽ phải trả số tiền đó”.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên