20/11/2008 04:34 GMT+7

Bạo lực tấn công bóng đá Trung Quốc

TẤN PHÚC (Theo AP, Shenzhen Daily,People’s Daily Online)
TẤN PHÚC (Theo AP, Shenzhen Daily,People’s Daily Online)

TT - Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) vừa ra quyết định gây sốc: không truyền hình các trận đấu ở giải đấu cao nhất nước (Chinese Super League - CSL) vì sự lan tràn của nạn bạo lực sân cỏ.

Nghe đọc nội dung toàn bài:
XI0iUmv5.jpgPhóng to
Bóng đá Trung Quốc chìm trong bạo lực - Ảnh: fcguoan.com

Ngày 18-11, trưởng ban thể thao của CCTV Jiang Heping nói ông thích truyền hình các trận đấu quốc tế hơn là các trận đấu tại CSL. Ông Heping chỉ trích các cầu thủ tại CSL hành xử thiếu chuyên nghiệp sau trận hỗn chiến giữa cầu thủ hai đội Beijing Guoan và Tianjin Teda giữa tuần trước.

Trong giờ đấu thêm ở trận hòa 2-2 này, đội trưởng Cao Yang (Tianjin Teda) va chạm với Sui Dongliang của đội chủ nhà. Dongliang lập tức đánh trả Cao. Cuộc hỗn chiến thật sự bắt đầu khi có sự nhập cuộc của cầu thủ hai đội. Sau trận đấu, CĐV chủ nhà đã tấn công xe buýt chở đội Tianjin Teda.

Sau sự việc này, Heping tuyên bố: “Tình trạng hiện nay của bóng đá Trung Quốc đang làm tổn thương người hâm mộ. Do vòng đấu nào cũng có tin xấu nên chúng tôi quyết định tạm dừng việc truyền hình bởi chúng tôi phải chịu trách nhiệm trước đất nước và người dân”.

Trước đó, đội Wuhan Guanggu rất nghiệp dư khi rút lui khỏi CSL vì cho rằng mình bị ban tổ chức giải chèn ép. Trong trận đấu với Beijing Guoan ngày 28-9, tuyển thủ quốc gia Li Weifeng của Wuhan Guanggu đã đánh nhau trên sân với Lu Jiang của Beijing Guoan. Dù LĐBĐ Trung Quốc (CFA) cấm cả hai cầu thủ này thi đấu tám trận cùng số tiền phạt 1.170 USD, nhưng lãnh đạo Wuhan Guanggu vẫn nổi giận với bản án này vì cho rằng mình bị xử ép. Sau đó, họ tuyên bố rút lui và chấp nhận nộp phạt 44.000 USD.

N83FA8Zp.jpgPhóng to

Zhang Yonghai (giữa) nhận thẻ đỏ vì sự hung hăng của mình -Ảnh: fcguoan.com

Phát ngôn viên của CFA Dong Hua bào chữa: “Đó chỉ là một phần của trận đấu quyết liệt ở giai đoạn cuối mùa giải. Chúng tôi có những điều luật hẳn hoi và mọi chuyện sẽ được xử lý theo luật”. Ý kiến của ông Dong Hua lập tức bị phản bác bởi giới truyền thông Trung Quốc. Tờ Beijing Evening News gay gắt với câu hỏi: “Bao giờ bóng đá Trung Quốc mới chấm dứt tình trạng xấu hổ này?”. China News Agency thì ví von CSL hiện nay chẳng khác nào “một bộ phim kung-fu” và các cầu thủ là những “người hùng võ thuật”.

Bên cạnh đó, sự gia tăng của những xìcăngđan móc ngoặc, dàn xếp tỉ số, cá cược bất hợp pháp cùng tiếng còi “đen” của các trọng tài, cầu thủ dùng thuốc kích thích... thời gian qua đang giết dần bóng đá Trung Quốc. Điều này khiến các nhà tài trợ đang dần rút lui khỏi bóng đá và khán giả đến sân ngày càng thưa thớt.

Vấn nạn này bị quy là một trong những nguyên nhân thi đấu kém cỏi của tuyển Trung Quốc và mới nhất là thất bại tại vòng loại World Cup 2010. Nó cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ trong chiến dịch vận động giành quyền đăng cai World Cup 2018 hoặc 2022 mà Trung Quốc đang ra sức vận động.

TẤN PHÚC (Theo AP, Shenzhen Daily,People’s Daily Online)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên