17/08/2011 07:51 GMT+7

Bạo lực bùng phát nghiêm trọng ở Iraq

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Ít nhất 89 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương sau đợt tấn công mạnh mẽ nhất trong vòng nhiều tháng qua do phiến quân Iraq thực hiện.

wl6O3cG5.jpgPhóng to

Hiện trường một vụ đánh bom ở thành phố Kut, cách Baghdad khoảng 150km, hôm 15-8 - Ảnh: Reuters

New York Times cho biết đã có 42 vụ tấn công liên tiếp nổ ra tại nhiều thành phố, nghiêm trọng nhất là ở Kut, Najaf và Karbala, với đủ hình thức từ đánh bom liều chết, bom xe, bom tự chế, xả súng... Chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này, song một thông tin trên trang web của nhóm khủng bố Al Qaeda tuần trước cho biết họ đang chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô rộng khắp.

“Lực lượng của chúng ta đáng lẽ phải có năng lực tình báo đủ để ngăn chặn các vụ tấn công này. Nhưng thực tế phiến quân hành động như thể lực lượng an ninh của chúng ta không hề tồn tại” - thành viên Quốc hội Iraq Shawn Mohammed Taha thừa nhận.

Chuỗi tấn công mới này diễn ra trong lúc quân đội Mỹ đang ở thế tiến thoái lưỡng nan. Các phần tử Hồi giáo Shi’te thề sẽ gia tăng các vụ tấn công nếu lính Mỹ tiếp tục ở lại Iraq trong khi lực lượng của Baghdad rõ ràng chưa đủ sức giữ gìn an ninh trong nước. Một số chuyên gia nhận định Baghdad có thể sẽ yêu cầu Mỹ tiếp tục ở lại Iraq.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên