08/07/2014 11:48 GMT+7

Bão lớn nhất 15 năm, Nhật kêu gọi 480.000 người trú ẩn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-7, chính phủ Nhật đã kêu gọi 480.000 người dân sống trên các đảo Okinawa, Miyako và Kyushu trú ẩn trong nhà hoặc đi di tản để tránh siêu bão Neoguri “cực kỳ nguy hiểm”.

Nhật Bản ban hành cảnh báo cao nhất về siêu bão Neoguri

uFobLQm6.jpgPhóng to
Mưa lớn đã đổ xuống Okinawa sáng nay - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Cơ quan Khí tượng Nhật (JMA) cho biết tính đến sáng nay, bão Neoguri chỉ còn cách đảo Miyako khoảng 90 km về phía đông bắc, di chuyển với tốc độ 20 km/g. Cơn bão có thể sẽ đánh vào đảo Kyushu sáng sớm ngày mai với lượng mưa lên đến 400mm.

JMA cho biết mưa lớn gây nguy cơ lở đất và lũ lụt nghiêm trọng. Hiện mưa lớn đã đổ xuống đảo Kyushu. Nhà chức trách đã kêu gọi 480.000 người dân trú ẩn trên các đảo ở trong nhà hoặc đi di tản tại các trung tâm cộng đồng, tòa thị chính để tránh bão.

Các quan chức Mỹ tại căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, nơi hàng nghìn binh sĩ Mỹ và các gia đình họ đang trú ngụ, đã kêu gọi cảnh giác trước cơn bão mạnh. “Đây là cơn bão mạnh nhất đánh vào Okinawa trong 15 năm qua - tư lệnh James Hecker tuyên bố - Hãy chuẩn bị kỹ càng để chống bão. Khi bão đánh vào, không nên ra đường. Bất cứ vật nhỏ nào cũng có thể gây chết người”.

Trước đó JMA đã ra cảnh báo cao nhất về siêu bão Neoguri có sức gió lên đến 250 km/g JMA cho biết bão Neoguri có thể tạo ra các đợt sóng cao tới 14 m đánh vào bờ biển. “Chúng ta sẽ phải đối mặt với những cơn gió mạnh và sóng lớn chưa từng thấy - chuyên gia JMA Satoshi Ebihara cho biết - Chúng ta đang ở trong một tình huống cực kỳ nguy hiểm”.

Ông Ebihara kêu gọi người dân Okinawa nếu không cảm thấy an toàn trong nhà của mình thì cần đến ngay các tòa nhà lớn, vững chãi để tránh bão. Sáng nay khoảng 6.500 hộ gia đình ở Okinawa đã rơi vào cảnh mất điện.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên