09/09/2015 15:31 GMT+7

Báo in Ấn Độ phát triển mạnh, ngạc nhiên chưa?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong khi các tờ báo trên thế giới đang khó khăn, báo in tại Ấn Độ lại phát triển mạnh mẽ nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại các thành phố nhỏ và sự phát triển chậm của mạng Internet.

Nhiều người dân Ấn Độ vẫn muốn cầm báo in - Ảnh: Reuters
Nhiều người dân Ấn Độ vẫn muốn cầm báo in - Ảnh: Reuters

Theo Wall Street Journal, tờ nhật báo tiếng Hindi Amar Ujala vừa lắp đặt thêm máy in tại nhà máy ở ngoại ô thủ đô New Delhi để nâng công suất in ấn lên 1/3. Kể từ năm 2011, lượng phát hành của tờ báo này đã tăng 64%, lên khoảng 2,3 triệu bản. Doanh số quảng cáo tăng hơn 61%.

Lượng độc giả mới tăng tỉ lệ thuận theo tỉ lệ biết đọc viết và thu nhập. Tỉ lệ dân số biết đọc viết của Ấn Độ tính đến năm 2011 là 74%, tăng gần 10% trong vòng một thập kỷ trước đó, theo thống kê mới nhất của nước này. Các bang nông nghiệp như Bihar, Jharkhand có sự gia tăng đáng kể nhất.

Theo ước tính của Công ty thông tin và đo lường Nielsen, doanh số hàng tiêu dùng tại các vùng ngoại ô Ấn Độ đang tăng gấp 1,5 lần các thành phố lớn và dự kiến còn tăng mạnh trong thập kỷ tới để đạt hơn 100 tỉ USD.

Đáng chú ý là những người tiêu dùng này có khuynh hướng trở về với báo in do không thể tiếp cận máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Thậm chí những nhà kinh doanh online cũng tìm đến quảng cáo trên báo in. “Họ vẫn nghĩ báo in có khả năng tuyên truyền rất lớn” – Nic Dawes, một quan chức của tờ Hindustan Times, nói.

Năm ngoái báo in chiếm hơn 43% chi tiêu quảng cáo của Ấn Độ, sau đó là truyền hình với 38%.

Từ năm 2010 đến 2014, doanh thu quảng cáo các tờ báo Ấn Độ tăng 40%, theo Công ty tư vấn KPMG, và dự kiến tăng thêm 9% trong năm nay. Trong đó, doanh thu quảng cáo của các tờ báo tiếng Hindi và tiếng địa phương Ấn Độ tăng trung bình 10% mỗi năm, gấp đôi so với các báo tiếng Anh.

Ngoài ra, các tờ báo tiếng địa phương cũng ít bị ảnh hưởng bởi làn sóng “số hóa” như các báo tiếng Anh. Những người đọc báo tiếng Anh ở Ấn Độ đang chuyển sang đọc tin tức trên mạng với tốc độ nhanh chóng.

Do đó, một số tờ báo tiếng Anh cũng đang dần chuyển sang tiếng địa phương, điển hình như tờ báo lớn nhất Ấn Độ Times of India cũng cho ra các ấn bản tiếng Bengali và Gujarati trong thời gian qua.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: báo in Ấn Độ