09/12/2014 08:46 GMT+7

​Bảo hiểm y tế sẽ chi trả thuốc điều trị cho người nhiễm HIV

L.ANH
L.ANH

TT - Chỉ có 37% trong số trên 200.000 người nhiễm HIV ở VN được tiếp cận với thuốc điều trị (thuốc kháng virút ARV), một tỉ lệ rất thấp khi VN đang đặt mục tiêu 90% người bệnh được tiếp cận với thuốc.

Thuốc điều trị cho người nhiễm HIV chủ yếu do các tổ chức quốc tế viện trợ và đang bị cắt giảm, sẽ còn rất ít sau năm 2017. Cục Phòng chống HIV/AIDS đã cho biết như vậy tại hội thảo về đảm bảo tài chính cho điều trị HIV/AIDS tổ chức tại Hà Nội ngày 8-12.

Cũng theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, người nhiễm HIV ở VN được tiếp cận thuốc điều trị rất muộn. Mặc dù tỉ lệ chung toàn quốc là 37% người bệnh có thuốc điều trị, nhưng có những địa phương như Bình Định tỉ lệ này chỉ 17%.

Trong những năm qua, nhờ có thuốc điều trị, tỉ lệ người bệnh tử vong đã giảm, đồng thời sức khỏe và khả năng lao động của người bệnh cũng được cải thiện.

Vì vậy, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội sẽ bàn thảo để tiến tới Quỹ bảo hiểm y tế sẽ chi trả tiền thuốc kháng virút cho người bệnh, đặt mục tiêu tăng thêm 15.000 người bệnh được tiếp cận với thuốc vào năm 2015.

Hiện mới có 30% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên