06/12/2014 07:17 GMT+7

​Bão Hagupit suy yếu trước khi đổ bộ vào Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Theo số liệu của cơ quan dịch vụ thiên văn, địa vật lý và khí tượng Philippines (PAGASA), sức gió mạnh nhất của bão Hagupit đã giảm còn 195 km/h so với thông báo trước đó là 215 km/h.

PAGASA dự báo bão Hagupit sẽ vào đến đất liền tối 6-12 tại khu vực Samar Đông hoặc Samar Bắc thuộc miền Trung Philippines. 

Theo báo Manila Bulletin đưa tin sáng nay, số người phải di tản để tránh báo đã lên đến hàng triệu trong khi vẫn chưa dự báo chính xác được đường đi của cơn bão.

Người dân chờ nhận lương thực cứu trợ ở Tacloban ngày 5-12 - Ảnh: Reuters
Người dân chờ nhận lương thực cứu trợ ở Tacloban ngày 5-12 - Ảnh: Reuters

“Tôi rất sợ. Cầu mong là thảm họa sẽ không ập xuống đầu chúng tôi một lần nữa. Chúng tôi vẫn chưa khôi phục sau lần trước” – Jojo Moro, một người dân ở Tacloban mất vợ con trong đợt bão Haiyan năm 2013, nói .

Ông Corazon Soliman quan chức Bộ Phát triển và Phúc lợi Xã hội Philippines cho biết hoạt động sơ tán do Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương triển khai đã được thực hiện do lo ngại tác động từ bão Hagupit.

Hội đồng quản lý và giảm nhẹ nguy cơ thiên tai khẳng định giới chức địa phương sẽ tiếp tục duy trì cảnh giác mặc dù bão Hagupit đã có dấu hiệu suy yếu.

Lãnh đạo sở khoa học và công nghệ Mario Montejo cho biết bão Hagupit, tên địa phương là Ruby, suy yếu do ảnh hưởng bởi không khí lạnh từ gió mùa đông bắc. “Nó sẽ tiếp tục suy yếu sau khi đổ bộ vào đất liền và sẽ không còn là siêu bão nữa” – ông Montejo nói.

PAGASA và cơ quan cảnh báo bão của quân đội Mỹ ở Hawaii hiện đưa ra các dự báo khác nhau dựa trên ảnh hưởng của vùng áp thấp tại khu vực bão. Phía Mỹ dự báo bão sẽ đi sát phia nam thủ đô Manila của Philippines trong khi PAGASA cho rằng bão sẽ đi chệch hơn về phía nam.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên