02/09/2024 17:36 GMT+7

Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế

Sức mua bánh trung thu khá chậm dù đã vào cao điểm, người bán nóng lòng tăng mạnh khuyến mãi để kéo khách. Trong khi đó, theo nhiều đơn vị sản xuất, lượng khách năm nay có thể giảm 30-40%, đặc biệt khách doanh nghiệp giảm mạnh.

Bánh trung thu đua nhau khuyến mãi lớn vì sợ ế, hàng tồn - Ảnh 1.

Một điểm bán bánh trung thu trên đường Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp) treo bảng "mua 1 tặng 1" nhưng nhiều thời điểm vẫn vắng khách - Ảnh: N.TRÍ

Chỉ nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, để nhanh đẩy hàng đi, nhiều người bán đang tăng khuyến mãi như "mua 1 tặng 1", "mua bánh trung thu tặng bánh pía", tăng chiết khấu với đơn hàng lớn...

Cửa hàng bán lẻ tung khuyến mãi kéo khách

Thời điểm này, đi dọc nhiều cung đường ở TP.HCM như Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), Lý Thường Kiệt (quận 10)... dễ dàng nhận thấy các điểm bán bánh trung thu tung ưu đãi như giảm giá 20 - 30%, thậm chí "mua 1 tặng 1".

Ghé vào một cửa hàng trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đang trưng biển "mua 1 tặng 1", người bán tại đây cho biết khuyến mãi này vừa mới triển khai và chỉ áp dụng cho dòng bánh Đồng Khánh. Theo đó, khách hàng mua bánh giá 70.000 - 80.000 đồng/cái sẽ được tặng 1 cái cùng loại.

"So với mọi năm thì năm nay áp dụng khuyến mãi sớm hơn, bởi bánh giờ còn nhiều nên chúng tôi phải tăng khuyến mãi để kích thích sức mua, tránh hàng tồn", người bán chia sẻ.

Ế ẩm, sợ hàng tồn, người bán tăng khuyến mãi bánh trung thu để hút khách - Ảnh 2.

Tương tự, một điểm bán tại quận Gò Vấp áp dụng khuyến mãi "mua 4 bánh trung thu tặng 4 bánh pía" dịp lễ 2-9 - Ảnh: N.TRÍ

Tương tự, cách đó không xa, một cửa hàng trưng bảng "mua 1 hộp 4 bánh trung thu 188.000 đồng tặng 1 hộp 4 bánh pía" nhưng vẫn không thu hút nhiều người mua.

Trong khi đó, dù không áp dụng "mua 1 tặng 1", nhưng anh Đặng Văn Nhất (đại diện cửa hàng ở quận 10) cho biết do sức mua chậm nên từ đầu tháng 9 đã chủ động tăng mức chiết khấu cho khách mua bánh trung thu Kinh Đô, Như Lan...

Cụ thể, khách mua với hóa đơn từ 3 - 4 triệu sẽ được chiết khấu khoảng 10 - 15%, từ 5 triệu trở lên được chiết khấu 15 - 20% tùy lượng mua. Giá bánh bán theo niêm yết với Kinh Đô phổ biến từ 50.000 - 150.000 đồng/cái tùy nhân (loại 150 - 230g), bánh Như Lan phổ biến 90.000 - 230.000 đồng/cái tùy nhân (loại 200 - 400g).

"Dòng bánh này thường bán theo giá niêm yết, không khuyến mãi, vì nhà sản xuất có chính sách thu hồi bánh nếu cuối mùa bán còn. Tuy nhiên người bán lẻ có thể linh động ở mức chiết khấu, chấp nhận giảm lợi nhuận để thu hút người mua", anh Nhất lý giải.

Không chỉ các cửa hàng, nhiều đơn vị bán lẻ quy mô lớn cũng đang áp dụng khuyến mãi bánh trung thu.

Ế ẩm, sợ hàng tồn, người bán tăng khuyến mãi bánh trung thu để hút khách - Ảnh 3.

Nhiều hệ thống bán lẻ đang tăng khuyến mãi để kích thích sức mua vào cuối mùa - Ảnh: N.TRÍ

Đại diện hệ thống Bách Hóa Xanh cho biết để kích thích sức mua, đơn vị vừa áp dụng nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng mua bánh trung thu tại hệ thống. Cụ thể, khi mua 4 bánh trung thu, khách được tặng 1 lồng đèn và 2 bánh tươi; khi mua 2 bánh trung thu bất kỳ, khách được tặng 1 bánh tươi; mua hộp 4 bánh giá chỉ từ 199.000 đồng...

Tương tự, ngoài tăng lượng bán bánh trung thu bình dân, đại diện hệ thống WinMart cho biết sẽ áp dụng ưu đãi tới 15% cho đơn hàng lớn. Song song với kênh bán tại cửa hàng, đơn vị này tăng bán trên kênh online.

Nhu cầu từ khách hàng doanh nghiệp giảm rõ rệt

Góc độ sản xuất, nhiều doanh nghiệp xác nhận sức mua khá chậm dù đã vào cao điểm. Trao đổi với Tuổi Trẻ Online mới đây, bà Kao Huy Minh, đại diện Công ty ABC Bakery (TP.HCM), cho biết giá bánh năm nay được đơn vị giữ ổn định, thậm chí đa dạng dòng bánh bình dân để người dân dễ tiếp cận nhưng sức mua tới thời điểm này khá chậm, dù đã bước vào cao điểm nhiều ngày qua.

"Nhu cầu của các đại lý đến khách hàng là doanh nghiệp năm nay giảm hẳn, có thể giảm 30 - 40% so với những năm ổn định. Dự báo trước tình trạng này nên đơn vị đã chủ động giảm 30% nguồn nguyên vật liệu để sản xuất bánh từ đầu mùa, ưu tiên nhu cầu đến đâu sản xuất đến đó để tránh hàng tồn", bà Minh nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đại diện thương hiệu bánh trung thu Đồng Khánh hiệu Bông Lúa Vàng, cho biết thường khách hàng doanh nghiệp sẽ đặt mua sớm, trước Tết Trung thu từ 20 - 30 ngày, và mua lượng lớn để tặng nhân viên. Tuy nhiên nay chỉ còn 15 ngày nữa là đến rằm tháng tám nhưng lượng khách này khá èo uột.

Ế ẩm, sợ hàng tồn, người bán tăng khuyến mãi bánh trung thu để hút khách - Ảnh 5.

Với sức mua chậm, nhiều doanh nghiệp đã chủ động giảm lượng sản xuất bánh trung thu từ sớm - Ảnh: N.TRÍ

Theo nhiều đơn vị sản xuất bánh trung thu, khách hàng là doanh nghiệp rất quan trọng bởi thường chiếm 20 - 30% đơn hàng, thậm chí hơn đối với cơ sở chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng.

"Với việc Tết Trung thu đã cận kề, có thể khẳng định nguồn khách hàng doanh nghiệp năm nay gần như mất hẳn", đại diện một cơ sở sản xuất khẳng định.

Bánh bình dân, vị truyền thống dễ bán

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện hệ thống WinMart cho biết đơn vị đang ưu tiên tung mạnh ra thị trường dòng bánh trung thu bình dân như hộp 4 bánh truyền thống 100g với 4 hương vị có giá 220.000, hay cao cấp hơn là hộp 4 bánh loại 150g giá cũng chỉ 300.000 đồng.

"Hiện dòng bánh thập cẩm jambon loại 100g và bánh đậu xanh sen nhuyễn trứng muối loại 100g đang được nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ vị truyền thống, giá hợp lý".

Ế ẩm, sợ hàng tồn, người bán tăng khuyến mãi bánh trung thu để hút khách - Ảnh 6.Đèn lồng Labubu, bánh trong veo thành hottrend mùa trung thu

Chỉ còn nửa tháng nữa là tới Tết trung thu, thị trường trung thu năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo, theo xu hướng giới trẻ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên