16/06/2014 07:45 GMT+7

Bánh bò thốt nốt

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TT - Thông thường các loại bánh bò đều làm bằng đường cát trắng hoặc cát vàng. Riêng bánh bò thốt nốt, một loại bánh làm bằng bột gạo nhưng dùng toàn đường thốt nốt nên có màu vàng lợt, mùi vị đặc trưng, thơm ngon quyến rũ vì đường thốt nốt có vị ngọt thanh và beo béo, không gắt.

Đã khát với nước thốt nốt Ngọt đường thốt nốtThanh trà giải nhiệt

kunArTFU.jpg
Mua bánh bò thốt nốt ở Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc

Bánh bò thốt nốt trước kia chỉ phổ biến ở An Giang. Gần đây loại bánh này cũng có mặt ở Cần Thơ.

Dụng cụ để chế biến loại bánh này gồm có khuôn bánh, xửng hấp và bếp lò. Nguyên liệu làm bánh gồm bột gạo xay trộn với đường thốt nốt (loại đường hảo hạng) rồi ủ với nước cơm rượu. Bí quyết của loại bánh này là cách pha chế nước cơm rượu sao cho bột lên men trước khi đổ vào khuôn đem hấp. Trong suốt quá trình chế biến từ khâu thắng đường, ủ men cho bột “dậy” đến hấp bánh đều công phu, tỉ mỉ.

Thường mỗi khuôn bánh to bằng miệng đĩa lớn, dày khoảng 3cm. Sau khi hấp gần chín người ta phết lên mặt bánh một lớp nước cốt dừa đã nấu chín. Nước cốt dừa đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng của chiếc bánh. Theo người làm bánh, muốn cho nước cốt thơm và béo bà dùng toàn dừa khô, vắt lấy nước, thêm ít muối trước khi nấu.

Mỗi lần giở nắp xửng ra, khói bốc lên ngun ngút, mùi thơm lan tỏa, tràn ngập khiến ai nấy đều có cảm giác thích thú cái hương vị nồng nàn, ngan ngát mùi dân dã Bảy Núi, quê hương của cây thốt nốt. Trước khi ăn, người ta dùng dao cắt bánh ra thành nhiều miếng nhỏ giống như múi bưởi. Bánh bò là món vừa ăn chơi vừa đãi khách, đồng thời cũng là món bánh dùng trong các tiệc tùng, giỗ chạp. Bánh bò thốt nốt sử dụng trong ngày, nếu để tủ lạnh có thể bảo quản cả tuần.

Bồi bổ và thanh lọc cơ thể

“Hai tay bưng đĩa bánh bò.Giấu cha giấu mẹ cho trò đi thi”

Bánh bò là một loại bánh ngọt, thành phần gồm có bột gạo, đường, nước cốt dừa và men. Người ta có thể dùng bánh bò để làm món điểm tâm, tráng miệng, hoặc ăn kèm thịt khìa, heo quay... Tùy theo vùng miền và cách chế biến mà bánh bò có nhiều tên gọi khác nhau. Với người Tây Nam bộ, nhất là ở vùng Bảy Núi An Giang, bánh bò thường được làm từ đường thốt nốt, tạo nên hương vị và màu sắc đặc biệt mà các loại đường khác không có được.

Đường thốt nốt được sản xuất bằng phương pháp thủ công và không hề sử dụng đến hóa chất nên rất an toàn khi sử dụng. Thành phần chủ yếu của đường thốt nốt là đường đa polysaccharide nên ít làm tăng đường huyết so với các loại đường đơn như đường cát trắng. Ngoài ra nó còn chứa kali, magiê, vitamin và một số chất chống oxy hóa... nên có tác dụng bồi bổ và thanh lọc cho cơ thể.

Bánh bò thốt nốt tuy là món ăn vặt nhưng rất giàu năng lượng vì chứa nhiều carbohydrate (bột, đường) và chất béo bão hòa. Những người bị rối loạn mỡ máu và đái tháo đường nên ăn món này có chừng mực.

HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên