06/05/2013 20:28 GMT+7

Bangladesh: bạo lực đẫm máu ở thủ đô, 22 người chết

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ít nhất 22 người thiệt mạng và 60 người bị thương trong trận bạo lực giữa cảnh sát và hàng ngàn người Hồi giáo biểu tình ở thủ đô Dhaka ngày 6-5.

tXLXeJHl.jpgPhóng to
Cảnh sát chống trả người biểu tình khi bị tấn công bằng gạch đá - Ảnh: Reuters
CtlLQsbN.jpgPhóng to
Những người biểu tình đốt phá một chiếc xe hơi - Ảnh: AP

Xung đột đã nổ ra khi cảnh sát và lực lượng bán quân sự sử dụng hơi cay, lựu đạn gây choáng, đạn cao su để kiểm soát khoảng 70.000 người biểu tình đòi ban hành một luật mới chống báng bổ Hồi giáo và đề nghị áp dụng hình phạt tử hình đối với một nhóm “blogger vô thần”.

Các cuộc đụng độ diễn ra trong bối cảnh Bangladesh đang vướng vào những căng thẳng chính trị trước cuộc bầu cử vào tháng 1-2014. Phe đối lập Hồi giáo liên tục đưa ra sức ép đòi điều tra tội ác chiến tranh của chính phủ trong cuộc chiến tranh năm 1971 để tách nước này ra khỏi Pakistan.

Trước đó hôm qua 5-5, hàng trăm nghìn người ủng hộ nhóm Hồi giáo bảo thủ Hefazat-e Islami đã xuống đường biểu tình và đụng độ với cảnh sát.

Ít nhất 3 thành viên của lực lượng bán quân sự đã bị thương, một cảnh sát cũng bị thương nặng khi bị tấn công bằng dao phay vào đầu.

Một người phát ngôn của cảnh sát cho biết họ buộc phải hành động sau khi bị tấn công từ phía những người biểu tình. “Chúng tôi buộc phải hành động sau khi họ tấn công chúng tôi bằng gạch, đá và gậy tre”, ông Masudur Rahman nói.

Những người biểu tình kêu gọi áp dụng hình phạt tử hình đối với tội phạm thượng, khi một số “blogger vô thần đã đưa lên những bài viết đòi hỏi phải hành động cứng rắn hơn chống lại tội phạm chiến tranh”, theo Telegraph.

Chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina đã bác bỏ các yêu sách trên, đồng thời các cuộc biểu tình bị cấm ở Dhaka. Các nhà lãnh đạo của Hefazat-e Islami - nhóm đứng đằng sau các cuộc biểu tình - cũng được lệnh phải rời khỏi thủ đô.

(Theo Telegraph)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên