29/11/2013 17:51 GMT+7

Băng vệ sinh dỏm có nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục

LÊ THANH HÀ thực hiện
LÊ THANH HÀ thực hiện

TTO - Vụ cơ quan quản lý thị trường phối hợp với cơ quan công an bắt giữ hơn 2 tấn băng vệ sinh không nhãn mác, không đảm bảo an toàn khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng.

Nếu sử dụng phải băng vệ sinh “dỏm” có nguy hại cho sức khỏe không?

Trả lời thắc mắc này của bạn đọc, PGS.TS.BS Vũ Thị Nhung - chủ tịch Hội Phụ sản TP.HCM, nguyên giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cho biết:

yfihRPgV.jpgPhóng to
Những hạt nhựa nổi lên li ti sau khi thấm nước
Bắt giữ hơn 2 tấn băng vệ sinh không nhãn mác

Khi sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng thì trước mắt sẽ gây dị ứng, gây hăm đỏ vùng kín và ngứa ngáy bên ngoài. Nếu gãi gây trầy xước thì có nguy cơ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, băng vệ sinh kém chất lượng thường không được sản xuất ở môi trường đảm bảo vệ sinh thì ngoài việc băng vệ sinh không được xử lý sạch vi trùng mà còn bị nhiễm bẩn gây ra nhiễm trùng ngoài da, nhiễm trùng ngược chiều cho người sử dụng.

* Cụ thể nhiễm trùng ngược chiều thế nào, thưa PGS?

Khi chị em phụ nữ có kinh nguyệt thì lúc đó là thời điểm môi trường cấy vi trùng là rất tốt. Tức là vi trùng có trong băng vệ sinh kém chất lượng dễ sinh sôi, phát triển trong môi trường máu khi chị em “có tháng”, dễ gây ra viêm nhiễm cơ quan sinh dục của người sử dụng. Điều này sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng vì gây ra nhiễm trùng đường sinh dục, viêm sinh dục. Khi bị viêm sinh dục sẽ dẫn đến nhiều vấn đề bất lợi cho sức khỏe. Nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến hậu quả viêm tắc vòi trứng, viêm sinh dục mãn tính dẫn đến hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ.

* Triệu chứng của viêm nhiễm cơ quan sinh dục thế nào, thưa PGS?

Việc dị ứng, viêm nhiễm đường sinh dục thường xảy ra liền ngay sau khi sử dụng băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng. Với biểu hiện thường gặp là ngứa ngáy, khó chịu, ngứa rát âm hộ, âm đạo, tiểu gắt, ra nhiều khí hư màu xanh hoặc màu vàng, đặc biệt là đau khi giao hợp. Khi có những biểu hiện này nên đến bác sĩ phụ khoa để khám, kiểm tra và điều trị ngay.

* Xin PGS cho lời khuyên về việc sử dụng băng vệ sinh thế nào cho an toàn, không bị mang thêm bệnh?

Chị em không nên mua và sử dụng băng vệ sinh trôi nổi, không có nhãn mác, không biết nhà sản xuất là ai, ở đâu, không được kiểm tra chất lượng của cơ quan chuyên môn. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên chọn mua những loại băng vệ sinh có tên tuổi, thương hiệu, có địa chỉ sản xuất rõ ràng vì những loại này đảm bảo chất lượng, an toàn hơn do được những công ty có tên tuổi đàng hoàng sàn xuất, có sự kiểm soát về chất lượng của cơ quan chức năng.

* Xin cảm ơn PGS!

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - trưởng khoa nội soi kiêm phó trưởng phòng chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Từ Dũ) - cho biết: “Băng vệ sinh bắt buộc phải được tiệt khuẩn đạt chất lượng và phải giảm thiểu thấp nhất các tác nhân có thể gây kích ứng da niêm mạc (bông gòn phải được xử lý tốt, sạch), có tính thấm (hút nước không trào ra) để thông thoáng, không bị bức bí; chất liệu không kích ứng da. Việc sử dụng băng vệ sinh không rõ nguồn gốc, nhãn mác và không đảm bảo chất lượng sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm. Những hạt li ti theo như báo chí mô tả có thể không đạt tiêu chuẩn. Những thành phần lạ này có thể gây kích ứng, ngứa ngáy khiến người dùng cào, gãi, bị chàm, lở... làm tăng khả năng viêm do dị ứng, viêm do tiếp xúc vùng âm đạo suốt ngày. Phụ nữ chỉ mang băng vệ sinh khi có kinh. Máu lại là môi trường cấy khuẩn rất tốt. Khi vô môi trường dơ sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng vùng âm hộ, hậu môn. Do đó không nên sử dụng băng vệ sinh không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

LÊ THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên