06/01/2016 11:02 GMT+7

​Bảng tuần hoàn hóa học thêm 4 nguyên tố

THU ANH
THU ANH

TTO - Một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia mới đây đã thêm 4 nguyên tố siêu nặng vào cuối bảng tuần hoàn, hoàn thành chu kỳ hàng thứ 7 trong bảng.

Hình ảnh đồ họa mô phỏng nguyên tố 117. Ảnh: Phòng thí nghiệm Lawrence Livermore
Hình ảnh đồ họa mô phỏng nguyên tố 11 - Ảnh: Phòng thí nghiệm Lawrence Livermore

Theo Extreme Tech, nhóm các nhà khoa học, bao gồm các đại diện Mỹ đến từ phòng thí nghiệm Oak Ridge và phòng thí nghiệm Lawrence Livermore và nhóm từ Nga thuộc Viện nghiên cứu nguyên tử Dubna cùng các nhà nghiên cứu Nhật Bản, đã tách 4 nguyên tố siêu nặng mới, đưa vào bảng tuần hoàn.

Kể từ khi Liên minh quốc tế về Hóa học thuần túy và Hóa học ứng dụng (IUPAC) và các nhà nghiên cứu tìm ra các nguyên tố mới, họ đã tìm cách đặt tên cho các nguyên tố vốn được đánh số 113, 115, 117 và 118.

Các nguyên tố mới và thứ tự ưu tiên được sắp xếp như sau: nguyên tố 113 có tên tạm là ununtrium và ký hiệu là Uut. Các nguyên tố 115, 117, 118 có tên tạm lần lượt là ununpentium (Uup), ununseptium (Uus) và ununoctium (Uuo).

Theo NPR, các nguyên tố này sẽ sớm có tên chính thức sau khi các nhà khoa học phát hiện ra chúng được mời đặt tên.

Việc thêm 4 nguyên tố mới này diễn ra sau gần 5 năm khi nguyên tố 114 là flerovium (Fl) và nguyên tố 116 là livermorium (Lv) được thêm vào bảng tuần hoàn.

Nguyên tố siêu nặng được định nghĩa là nguyên tố hóa học có số nguyên tử bằng hoặc lớn hơn 110. Nguyên tố 118 kể trên được coi là nặng nhất hiện nay.

Theo Los Angeles Times, các nguyên tố siêu nặng cũng cực kỳ bất ổn định. Chúng chỉ tồn tại trong một phần nhỏ của 1 giây trước khi bắt đầu phân rã.

Các nhà khoa học chưa bao giờ quan sát các nguyên tố này một cách trực tiếp. Thay vào đó, họ biết về sự tồn tại ngắn ngủi của chúng thông qua việc đánh giá các kết quả để lại sau phân rã. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên