23/11/2014 10:12 GMT+7

​Bạn trẻ mê thể thao đường phố

DIỆU NGUYỄN - VŨ DUYÊN
DIỆU NGUYỄN - VŨ DUYÊN

TT - Street workout là tên một môn thể thao đường phố mới lạ tại Việt Nam. Khởi đầu chỉ với hai thành viên, đến nay môn này đã phát triển thành một cộng đồng lớn trên cả nước.

Một trong những động tác biểu diễn thường thấy của nhóm street workout - Ảnh: Saigon Calisthenics cung cấp

Cuối năm 2012, Nguyễn Đình Hùng và Đặng Như Tuấn - hai sinh viên năm nhất khoa kinh doanh bất động sản Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) - biết đến street workout qua mạng xã hội. Ngay lập tức, hai bạn trẻ này đã bị thu hút. “Chúng tôi lao vào tập luyện tại Nhà văn hóa số 6 Hoàng Mai. Tất nhiên, chỉ hai chúng tôi mà thôi” - Nguyễn Đình Hùng, hội trưởng Street workout Việt Nam, chia sẻ.

Khởi đầu bằng... sự điên rồ!

Nhờ kiên trì và học hỏi không ngừng chỉ thông qua một kênh duy nhất là Internet, ngay trong tháng đầu tập luyện, Đình Hùng và Như Tuấn đã thu hút được một nhóm bạn trẻ đến với bộ môn thể thao mới lạ này.

Do tập luyện mà không có bất kỳ sự hướng dẫn nào từ huấn luyện viên hay người từng có kinh nghiệm, nên mỗi buổi tập cả nhóm phải cùng nhau đọc lý thuyết và xem các clip trên mạng rồi thực hành. Nguyễn Đình Hùng nhớ lại: “Chúng tôi khởi đầu bằng nhiều cái không: kinh phí, sân bãi, thiết bị, thầy hướng dẫn... Thời gian đầu nhiều bạn bè bảo tôi là điên rồ, nhưng bây giờ chúng tôi đã có cả một cộng đồng”.

Từ nhóm nhỏ mang tên Bar Brother vào cuối năm 2012, sau đó các nhóm nhỏ và các câu lạc bộ street workout khác tại Hà Nội bắt đầu liên hệ với nhau và tổ chức các buổi offline. Đến nay, street workout Việt Nam đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai...

Khỏe đẹp cùng street workout

Tại TP.HCM, sân vận động Phú Thọ, công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Khánh Hội, công viên 23-9 là nơi Saigon Calisthenics tại TP.HCM chọn làm địa điểm tập luyện.

Anh Thái Việt Trường, nhóm Saigon Calisthenics, cho biết với bộ môn thể thao đường phố này, việc tập luyện không đơn lẻ mà cần có đồng đội. Tập theo nhóm giúp mọi người kết nối với nhau, tạo động lực cho nhau tập...

Bạn Trần Trung Thành, tham gia nhóm Saigon Calisthenics tại công viên Lê Văn Tám, cho biết một thân hình rắn chắc, cơ bắp đẹp, sức khỏe dẻo dai... là mong muốn của hầu hết bạn trẻ.

Và đạt được những điều này ở một không gian thoáng đãng (công viên, sân bãi rộng, ngoài đường phố, sân vận động...) thì quá tuyệt vời. Đó là lý do tại sao môn thể thao với tinh thần tự do và phóng khoáng này lại được các bạn trẻ ưa chuộng.

Thông thường, một buổi tập street workout bao gồm hai phần: cơ bản và nâng cao. Chỉ cần bộ xà đơn, xà kép, người tập đã có thể trình diễn những động tác dễ hay khó, sáng tạo được nhiều động tác mới. Không phải bỏ ra một số tiền lớn để mua thiết bị, dụng cụ tập luyện hay chi phí hằng tháng như các phòng tập gym mà người tập vẫn có được cơ thể khỏe đẹp như mong muốn.

Treo người trên xà bằng gáy và cằm, hít xà đơn bằng một ngón tay, dùng người làm tạ, cơ thể mềm dẻo như rắn trườn qua các thanh xà, hay cứng như sắt khi hít xà với tư thế nằm ngang... là những động tác biểu diễn thường thấy ở một nhóm street workout, anh Trường cho biết.

Với street workout, ngoài việc giúp cho thân hình đẹp, người tập có thể giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi một cách hiệu quả.

Nguyễn Đình Hùng, Thái Việt Trường đều chia sẻ chỉ cần đến tập luyện với đội nhóm, mọi sự phiền muộn đều được giải tỏa, thậm chí một số bệnh cũng thuyên giảm.

Cẩn thận vì nguy cơ chấn thương cao!

Theo BS Tăng Hà Nam Anh - trưởng khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), thể dục thể thao là một hoạt động cần thiết cho cơ thể, nhưng đồng hành cùng nó là chấn thương, không loại trừ một môn thể thao nào kể cả street workout.

Với bộ môn thể dục tự phát, đường phố này thì nguy cơ chấn thương cao vì các động tác rất khó, đòi hỏi người tập phải học các kỹ năng thăng bằng, luyện sức cơ trước...

 

DIỆU NGUYỄN - VŨ DUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên