07/02/2017 09:13 GMT+7

Bạn trẻ đi làm ngày tết: 'Muốn khóc nhưng học nhiều điều'

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - "Có lúc tôi chạnh lòng muốn khóc nhưng những đứa bạn làm cùng lại mua bánh tặng, xúm lại chọc cho tôi vui ngay. Có lẽ cùng phận làm thêm dịp tết khiến chúng tôi trở nên gần gũi, đồng cảm với nhau hơn”.

*** Error ***
Bạn Lê Tâm Quang Vinh phục vụ tại một quán nước vào trưa 29-1 (mùng 2 tết) - Ảnh: CÔNG NHẬT

 Quyết định làm thêm xuyên suốt tết, bạn Lê Tâm Quang Vinh (ĐH Mở TP.HCM) cho rằng bạn muốn thử thách bản thân.

“Dịp tết thì số lượng khách đến các quán ăn uống đông hơn ngày thường rất nhiều, tôi có cơ hội học được cách phục vụ nhanh và hiệu quả nhất cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp với nhiều người.

Năm nay tôi sẽ tốt nghiệp đại học nên bên cạnh kiến thức chuyên môn, tôi muốn hoàn thiện các kỹ năng mềm. Công việc phục vụ giúp tôi khá nhiều về mặt này, nhất là qua dịp như tết” - Quang Vinh chia sẻ.

Tương tự, bạn Đặng Công Lâm (ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM) dù là dân thành phố chính hiệu vẫn cần mẫn đi làm mỗi dịp tết đến, lắc đầu trước nhiều lời rủ rê đi chơi.

“Tôi đang muốn mua một chiếc laptop mới và tôi nghĩ sẽ hay hơn nếu có được bằng đồng tiền do chính mình làm ra thay vì xin tiền gia đình. Trong năm, tôi đi làm trợ lý huấn luyện viên bóng đá để tự trang trải các chi phí lặt vặt hay mua đồ cho sở thích cá nhân, tôi học trường quốc tế, học phí cao nên đỡ đần được cha mẹ đồng nào hay đồng nấy” - Công Lâm bộc bạch về việc đi làm thêm tại một quán ăn Hàn Quốc dịp tết 2017.

Khi nói về lý do đi làm dịp tết tại một tiệm thức ăn nhanh, bạn Ngọc Quyên (ĐH Công nghiệp TP.HCM) nghẹn ngào:

“Người thân của tôi đang nhập viện ở TP.HCM nên tôi đành ở lại đây đón tết để tiện bề chăm sóc. Cũng có lúc tôi chạnh lòng muốn khóc nhưng gần như ngay lập tức, những đứa bạn làm cùng lại mua bánh tặng, xúm lại chọc cho tôi vui ngay. Có lẽ cùng phận làm thêm dịp tết khiến chúng tôi trở nên gần gũi, đồng cảm với nhau hơn”.

Đã nhiều lần đón tết tại nơi làm việc, bạn Vu Minh Anh (22 tuổi, quản lý một quán cà phê tại Q.3) không giấu được cảm xúc qua đôi mắt vời vợi.

“Vì nhiều lý do mà gia đình tôi đã lâu rồi không còn quây quần ăn tết cùng nhau. Làm ở quán thời điểm tết là dịp được thấy nhiều gia đình đến sum vầy ấm cúng, hình ảnh đẹp đó khiến tôi nao lòng, buồn vui lẫn lộn. Đêm giao thừa tôi ngồi một mình trong quán, bên chiếc điện thoại để nhắn tin” - Minh Anh nói.

Bạn cho biết dù đi làm dịp tết nhưng lại thấy vui khi được bận rộn với công việc, được đồng nghiệp san sẻ cảm xúc.

Anh Trần Thanh Tùng (sáng lập viên chuỗi quán cà phê Monkey in Black) cho biết các dịp tết nhu cầu đi ăn tiệm của người dân thành phố rất cao, nhưng đồng thời rất khó để giữ được lao động dịp này dù thu nhập có tăng gấp 3-4 lần. Chủ một số quán ăn tại TP.HCM cho biết họ không thể mở quán chỉ vì không có người làm việc.

“Như ở chỗ tôi chỉ có khoảng một phần ba nhân sự ở lại làm. Mỗi năm chỉ có một dịp thiêng liêng như tết nên ai cũng muốn về nhà quây quần bên gia đình là điều dễ hiểu” - anh Tùng nói. Theo anh Tùng quan sát, các bạn trẻ chấp nhận làm thêm dịp lễ, tết thường có bản lĩnh, khả năng tự lập cao và trưởng thành sớm.

Một trong những lý do khác khiến anh Tùng vẫn quyết định mở quán xuyên tết là vì anh cho rằng đây là thời điểm dễ nhận ra những ai đang cô đơn.

“Có những bạn trẻ từ mùng 1 đã đến quán ngồi một mình, cắm tai nghe và mắt dán vào điện thoại, laptop đến tận cuối ngày. Tôi cảm nhận được rằng vẻ mặt họ giãn ra hơn khi được ngồi giữa đám đông. Tôi chỉ hi vọng phần nào giúp họ khuây khỏa khi không biết đi về đâu dịp này” - anh Tùng nói.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên