08/07/2016 22:15 GMT+7

Bắn tỉa ở Dallas: “Nhiều cảnh sát trúng đạn từ sau lưng"

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cảnh sát Dallas cho biết ít nhất có hai tên bắn tỉa ẩn nấp từ một vị trí trên cao bắn vào cảnh sát. “Nhiều cảnh sát trúng đạn từ phía sau lưng".

Một sĩ quan cảnh sát an ủi người thân tại bênh viện Đại học Baylor - Ảnh: AP
Một sĩ quan cảnh sát an ủi người thân tại bênh viện Đại học Baylor - Ảnh: AP

Xung quanh vụ 11 cảnh sát bị bắn tỉa, 5 trong số này thiệt mạng tại Dallas (Mỹ), cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho biết thông tin ban đầu như sau: "Có ít nhất hai tên bắn lén ẩn nấp từ một vị trí trên cao bắn vào cảnh sát. Nhiều cảnh sát trúng đạn từ phía sau lưng. Chúng tôi cho rằng các hung thủ chọn vị trí rõ ràng để sát thương cảnh sát dễ dàng nhất”.

Vụ việc diễn ra trong đoàn tuần hành phản đối các hành động bạo lực của cảnh sát với người da màu tại thành phố Dallas, bang Texas tối ngày 7-7 (giờ Mỹ).

Một nhân chứng kể lại: “Đoàn tuần hành có đủ màu da. Thế rồi chúng tôi nghe thấy tiếng súng không biết từ đâu ra. Chúng tôi có cảm giác như súng nhằm vào chúng tôi. Khung cảnh thật náo loạn vì mọi người bỏ chạy tìm nơi ẩn nấp”.

Thị trưởng Dallas, ông Mike Rawlings, sau đó cho biết có một thường dân bị trúng đạn bị thương.

Lực lượng cảnh sát Mỹ phải đấu súng trong suốt 45 phút với một tên bắn lén cố thủ trong bãi đậu xe. Trong nhiều giờ bị vây ráp và thương lượng, tên này tuyên bố đã đặt bom ở khắp trung tâm thành phố Dallas.

Theo Reuters, mệt mỏi trước sự ngoan cố của y, cảnh sát quyết định sử dụng một robot mang bom tiến vào bãi đậu xe và kích nổ, tiêu diệt hắn.

“Nghi phạm cho biết hắn rất buồn vì những vụ bắn giết gần đây của cảnh sát. Hắn thấy thất vọng với người da trắng. Rồi hắn bảo hắn muốn giết những người da trắng, đặc biệt là cảnh sát người da trắng”, cảnh sát trưởng Brown kể lại cuộc trao đổi với nghi phạm.

Ba kẻ tình nghi khác bị tạm giữ và bị thẩm vấn. Hai trong số này bị bắt khi cảnh sát khám xét chiếc xe của chúng và thấy những túi xách may bằng vải ngụy trang. Thông tin cho biết kẻ tình nghi còn lại là một phụ nữ.

Phía cảnh sát Dallas tin rằng nhóm này hành động có phối hợp. Cảnh sát trưởng David Brown nhận định “chúng dự kiến giết thật nhiều cảnh sát” và ông cũng thừa nhận chưa biết có bao nhiêu tên tham gia trong vụ tấn công cảnh sát được xem là đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ sau sự kiện 11-9.

Lực lượng phản ứng nhanh SWAT đã được huy động hỗ trợ cho công tác lục soát và truy bắt những kẻ tình nghi tham gia trong vụ tấn công.

Tổng thống Obama, đang trong chuyến công du tại Warsaw (Ba Lan), mới vừa lên án hành động của cảnh sát đã phải tiếp tục lên tiếng về hành động ở Dallas là “những vụ tấn công đầy thù hận, có toan tính và đáng khinh”.

Nhà lãnh đạo của Mỹ cũng nhắc lại việc mới ngày trước ông vừa đề cập đến mối lo ngại về “những bất công liên quan chủng tộc trong hệ thống tư pháp của nước Mỹ”.

“Mỗi khi có những sự việc như thế này xảy ra, rất nhiều người dân Mỹ sẽ nghĩ rằng bởi vì màu da của họ nên họ không được đối xử như nhau. Điều đó thật sự rất đau lòng”.

Ông Obama cũng nêu lại vấn đề kiểm soát vũ khí đang được bán tự do ở Mỹ: “Chúng ta đều thấy rằng khi người dân được mang vũ khí có hỏa lực mạnh thì đau đớn thay điều đó lại khiến cho những vụ tấn công kiểu này thêm chết chóc và thêm thảm khốc. Trong những ngày tới, chúng ta cần phải nghiêm túc xem xét thực tế này”.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên