Long Châu gom cả tỉ đô từ bán thuốc, chiếm hơn nửa doanh số của FPT Retail
Dù ra mắt thương hiệu trên thị trường không lâu, nhưng trong giới bán lẻ thuốc Tây, chuỗi FPT Long Châu đang trở thành tâm điểm chú ý.
Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) vừa được công bố, tính riêng năm 2024 vừa qua doanh nghiệp gặt hái được tổng doanh thu hơn 40.100 tỉ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch.
Trong đó, riêng chuỗi nhà thuốc Long Châu đã đóng góp tới 25.320 tỉ đồng doanh thu (+59%), tương đương hơn 1 tỉ đô la, đóng góp tới 63% doanh thu toàn hệ thống FPT Retail. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc này nằm mức 1,2 tỉ đồng/tháng. Các nhà thuốc mở mới ở năm vừa qua có quy mô nhỏ hơn so với các nhà thuốc hiện hữu trước đó.
Giữa bối cảnh trên, doanh thu chuỗi bán lẻ điện máy FPT Shop đạt gần 15.130 đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ trước đó. Năm vừa qua chuỗi này liên tục tái cấu trúc toàn diện, kết quả kinh doanh đã có những bước tiến tích cực theo từng quý. Riêng trong quý cuối năm qua, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 2,2 tỉ đồng/tháng, cao nhất kể từ đầu năm, quý thứ hai liên tiếp ghi nhận lợi nhuận.
Nhìn chung, sau khi trừ đi giá vốn và các chi phí, "ông lớn" FPT Retail gặt hái được 527 tỉ đồng, gấp hơn bốn lần so với kế hoạch đề ra.
Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc năm qua, FPT Retail sở hữu mạng lưới 2.703 cửa hàng trên cả nước. Trong đó, chuỗi FPT Long Châu mở rộng với 1.943 nhà thuốc, tăng 446 nhà thuốc so với đầu năm. Hệ thống trung tâm tiêm chủng tiếp tục được mở rộng với 126 trung tâm trải khắp 54 tỉnh thành, tăng 116 trung tâm so với đầu năm.
Chuỗi nhà thuốc này còn "chơi lớn", từ đầu năm 2025 người dân có thể dễ dàng mua thuốc FPT Long Châu trên ứng dụng định danh điện tử VNeID (được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an). Trải nghiệm mua thuốc trực tuyến với sự minh bạch về giá cả, nguồn gốc, cùng khả năng truy xuất toàn trình...
Chuỗi An Khang nhích nhẹ doanh thu, co cụm số lượng cửa hàng
Trên thị trường chứng khoán, một doanh nghiệp khác cũng sở hữu chuỗi bán lẻ thuốc tây là Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (MWG).
Theo báo cáo mới được MWG công bố, năm 2024 chuỗi nhà thuốc An Khang đạt doanh thu gần 2.300 tỉ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước.
"Trong năm 2024, công ty đóng các cửa hàng không hiệu quả, tập trung tăng doanh thu trên cửa hàng thông qua việc rà soát lại danh mục, trưng bày và chất lượng tư vấn bán hàng", phía doanh nghiệp cho hay.
Riêng trong quý vừa qua, doanh thu bình quân/cửa hàng An Khang tăng 15% so với mức trung bình hai quý liền trước, mức lỗ đã giảm đáng kể so với các quý còn lại trong năm.
Tổng kết năm 2024, chuỗi An Khang còn 326 nhà thuốc, giảm mạnh 201 cửa hàng so với giai đoạn cuối năm liền trước.
Tính chung cả năm qua, MWG gặt hái doanh thu hơn 134.300 tỉ đồng, trong đó chuỗi nhà thuốc đóng góp không đáng kể. Chủ lực vẫn thuộc về các thương hiệu gồm: Điện Máy Xanh (44,3%), Topzone - Thế Giới Di Động (22,4%) và Bách Hóa Xanh (30,6%).
Trên thị trường, ngành bán lẻ dược phẩm đang cạnh tranh rất khốc liệt. Dù vậy, theo báo cáo phân tích của Chứng khoán MB, các cửa hàng bán lẻ dược phẩm theo chuỗi hiện đại đang chỉ chiếm chưa đến 10% tổng số nhà thuốc trên thị trường, còn lại hơn 90% nhà thuốc vẫn là các cửa hàng nhỏ lẻ, tư nhân.
Để phát triển bền vững, các bên phải thực hiện chiến lược minh bạch giá, rõ ràng về nguồn gốc, nâng cao chất lượng nhân sự bán hàng, kèm các chính sách khuyến mãi và dịch vụ tốt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận