18/12/2016 23:39 GMT+7

“Bàn tay vàng” chữa lành những trái tim khiếm khuyết

TDV
TDV

Là một “bàn tay vàng” trong giới phẫu thuật tim mạch quốc tế và đã thu được nhiều thành công trên đất Mỹ, những kỹ thuật và nghiên cứu Giáo sư Hiệp Nguyễn về phẫu thuật tim mạch là vô cùng quý giá trong hành trình cứu sống trái tim cho các bệnh nhân tại Việt Nam.

Hóa giải những ca bệnh tim khó

Dưới sự cố vấn trực tiếp của Gs. Hiệp Nguyễn cùng đoàn chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, Khoa Tim mạch của BV Hoàn Mỹ Sài Gòn đã thực hiện thành công 5 ca phẫu thuật phức tạp mang lại nhịp tim khỏe mạnh cho mỗi bệnh nhân.

Trong đó, có những ca bệnh tim khó, nếu như trước đây bệnh nhân chỉ biết chấp nhận “sống chung với lũ” thì nay đã được các bác sĩ hóa giải nhờ ứng dụng những kỹ thuật mới tiên tiến trên thế giới. Những thành công này không chỉ giúp nâng kỹ thuật phẫu thuật tim của các bác sĩ Việt Nam lên một tầm cao mới, mà còn mở ra nhiều hy vọng và hướng điều trị hiệu quả cho bệnh nhân tim mạch.

Giáo sư Hiệp Nguyễn (thứ 3 từ trái sang) và các chuyên gia quốc tế trao đổi chuyên môn cùng các bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nhập viện cách đây vài tháng trong tình trạng rối loạn nhịp tim, qua chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân N.Đ.B (63 tuổi) được các bác sĩ BV Hoàn Mỹ Sài Gòn xác định bị hở van 2 lá nặng, không được điều trị kịp thời dẫn đến bị biến chứng rung tâm nhĩ.

“Đây là trường hợp rất nguy hiểm và phức tạp, ngay khi tiếp nhận, chúng tôi đã quyết định phẫu thuật can thiệp điều trị hở van 2 lá trước nhằm duy trì và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, điều này chỉ mới xử lý được 50% vấn đề của bệnh nhân. Bởi với biến chứng rung nhĩ, có thể tạo các cục máu đông theo mạch máu tới não gây đột quỵ nên buộc bệnh nhân phải uống thuốc chống đông máu suốt đời và chịu nhiều rủi ro tác dụng phụ. May mắn, trong chuyến về nước lần này, Gs. Hiệp Nguyễn đã trực tiếp chỉ dẫn và chuyển giao kỹ thuật đốt rung nhĩ cho ê-kip. Nhờ vậy, chúng tôi đã thực hiện phẫu thuật điều trị dứt điểm chứng rung nhĩ, giúp đưa bệnh nhân N.Đ.B hồi phục trở về cuộc sống bình thường” - BS. Phạm Thế Việt, Trưởng Khoa Tim Mạch - BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết.

Các bác sĩ hội chẩn trước khi thực hiện ca phẫu thuật tim cho bệnh nhân.

Hồi sinh những mảnh đời khó khăn

Những ca mổ tim thường có chi phí rất cao trong khi các bệnh nhân đa phần đều có hoàn cảnh đặc biệt. Là lao động chính nuôi gia đình bằng nghề làm công, anh N.T.T (28 tuổi) lại mắc bệnh tim bẩm sinh và đã nhiều lần phải cấp cứu với chẩn đoán hở van tim 2 lá, 3 lá, có thể đột tử bất kỳ lúc nào.

Dù đã có chỉ định phẫu thuật thay van tim để bảo vệ mạng sống, do hoàn cảnh gia đình thuộc diện xóa đói giảm nghèo tại quận Gò Vấp nên anh T. nhiều năm qua phải vật lộn với những cơn đau tức ngực, khó thở để mưu sinh nuôi vợ (cũng bệnh tim) và con nhỏ.

Thông sự giới thiệu của đoàn thể chính quyền, đoàn chuyên gia tim mạch quốc tế do Gs. Hiệp Nguyễn dẫn đầu đã thống nhất với BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, tài trợ toàn bộ chi phí và vật tư tiêu hao phẫu thuật tim cho anh T. Đồng thời, áp dụng kỹ thuật phẫu thuật tim ít xâm lấn mới được Gs. Hiệp chuyển giao với những thao tác cắt nối chuẩn xác để tiến hành mổ sửa van 2 lá.

Ca phẫu thuật kéo dài trong khoảng 3 giờ 30 phút với đường mổ nhỏ chỉ 4-5 cm ở bờ ngực phải, không chỉ giúp anh sớm trở lại cuộc sống với trái tim khỏe mạnh mà còn thẩm mỹ và ít đau đớn, tổn thương. Chỉ một ngày sau phẫu thuật, anh T. đã hoàn toàn hồi phục và không cần dùng đến máy thở, trợ tim cũng như các chăm sóc đặc biệt. Trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ và tấm lòng nhân ái của bệnh viện đã cứu giúp một gia đình thoát khỏi cảnh hiểm nghèo.

Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng sau ca mổ tim nhờ được áp dụng kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến.

Bên cạnh trường hợp của anh T., nhiều bệnh nhân tim mạch có hoàn cảnh khó khăn cũng được hỗ trợ giảm bớt rất nhiều chi phí cho mỗi ca phẫu thuật nhờ những thiết bị, vật tư tiêu hao chuyên dụng đặc biệt  phục vụ phẫu thuật tim do Gs. Hiệp mang về dành tặng Việt Nam.

“Việt Nam là một phần ký ức của tôi. Tôi mong muốn những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới mà mình mang về sẽ giúp ích cho hành trình mang trái tim khỏe mạnh cho những bệnh nhân tim mạch nói riêng, và góp phần vào sự phát triển ngành y học nước nhà nói chung. Tại BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, tôi nhận thấy sự chuyên nghiệp và tận tụy của đội ngũ y bác sĩ cũng như sự đồng điệu -ới Ban Giám đốc nên quyết định chọn nơi đây là điểm đến thường xuyên cho những lần về nước” - Gs. Hiệp Nguyễn chia sẻ trước khi về lại nước Mỹ.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên