21/06/2015 09:25 GMT+7

Bán tài sản đã kê biên

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Gần năm năm qua, bà Bùi Thị Thanh Bình (ngụ phường Thới Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM) vẫn chưa nhận được kết quả thi hành án tại Tiền Giang. Trong khi đó tài sản kê biên để thi hành án đã bị bán.

Căn nhà đã được Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho kê biên, chờ thi hành án nhưng bà Ngọc vẫn bán cho người khác - Ảnh: Thanh Tú
Căn nhà đã được Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho kê biên, chờ thi hành án nhưng bà Ngọc vẫn bán cho người khác - Ảnh: Thanh Tú

Ông Lê Thành Được - ngụ số 6 Rạch Gầm, phường 1, TP Mỹ Tho (Tiền Giang), đại diện ủy quyền cho bà Bùi Thị Thanh Bình - tiếp tục chạy vạy, gõ cửa khắp nơi và các cơ quan chức năng đã ra bốn quyết định, hai thông báo thi hành án... Tuy nhiên người phải thi hành án là bà Huỳnh Thị Ngọc - ngụ phường 3, TP Mỹ Tho - đã bán tài sản bị kê biên mà không hề bị cơ quan chức năng nào “sờ gáy”.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 24-12-2010 TAND TP Mỹ Tho đã ra quyết định buộc bà Huỳnh Thị Ngọc phải trả lại cho bà Bùi Thị Thanh Bình 258 triệu đồng và tiền lãi theo quy định. Vụ việc sau đó được chuyển qua Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho thụ lý theo quy định của pháp luật.

Mãi đến ngày 22-11-2013, Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho mới thành lập hội đồng cưỡng chế, kê biên tài sản của bà Ngọc để thi hành án. Lúc này bà Ngọc đã thống nhất tổng giá trị tài sản phải thi hành thời điểm đó là 400 triệu đồng và đồng ý kê biên, bán đấu giá căn nhà của bà Ngọc để thi hành án cho bà Bình.

Đùng một cái, căn nhà bà Ngọc nằm trong khu vực phải giải tỏa cho một dự án khác của TP Mỹ Tho nên không bán đấu giá được mà phải chờ Hội đồng giải tỏa, đền bù TP Mỹ Tho xác định giá trị tài sản giải tỏa, đền bù. Không lâu sau đó, Hội đồng giải tỏa, đền bù TP Mỹ Tho đã chi tiền đền bù phần diện tích đất là 21m2 cùng căn nhà bị giải tỏa trên đất cho bà Ngọc. Tại phần đất này, bà Ngọc còn lại khoảng 38m2 không bị giải tỏa.

Thay vì số tiền được đền bù phải giao lại cho bà Bình thì bà Ngọc đã tự ý bán căn nhà (bị giải tỏa) của mình cho một người khác. Khi nhận tiền đền bù, bà Ngọc là người ký tên, còn người nhận tiền là người đã mua căn nhà của bà Ngọc. Biết được chuyện bán nhà của bà Ngọc, ông Được đã khiếu nại với Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho. Lúc này Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho mới tá hỏa và thừa nhận chuyện bà Ngọc bán nhà đơn vị này không biết.

“Trước đây miếng đất lẫn căn nhà của bà Ngọc có diện tích khoảng 60m2, nay đã bị giải tỏa hết 21m2, phần diện tích còn lại không có giá trị bao nhiêu. Vả lại việc bà Ngọc tự ý bán đất đã kê biên sao không thấy ai xử lý? Vai trò, trách nhiệm của chấp hành viên đang ở đâu?” - ông Được cho biết. Và đến nay trải qua gần năm năm, bà Bùi Thị Thanh Bình vẫn chưa nhận được số tiền mà bà Ngọc phải trả cho mình theo quyết định cuối cùng của TAND TP Mỹ Tho.

Chấp hành viên có sai sót

Bà Đỗ Thị Ái Thoa, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Mỹ Tho, xác nhận chấp hành viên chưa cập nhật thông tin kịp thời nên để bà Ngọc bán nhà là có sai sót, việc thực hiện các quy trình để thi hành án có chậm so với quy định. “Chi cục Thi hành án sẽ khẩn trương vào cuộc động viên bà Ngọc chấp hành việc thi hành án theo quy định. Trong trường hợp xấu nhất, cơ quan thi hành án sẽ bán đấu giá phần đất còn lại để thi hành án” - bà Thoa nói.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên