23/03/2016 10:56 GMT+7

Băn khoăn vì Quốc hội chưa ra Nghị quyết về biển Đông

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Sáng 23-3, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khoá XIII của Quốc hội, báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Ông Trần Đình Long phát biểu tại tổ - Ảnh: V.V.T
Ông Trần Đình Long phát biểu tại tổ - Ảnh: V.V.T

Về vấn đề biển Đông, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Trần Đình Long day dứt nói rằng chúng ta thường xuyên khẳng định giữ vững độc lập chủ quyền, tuy nhiên không thể quên một phần biển đảo đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép bằng vũ lực, rồi việc Trung Quốc lấn chiếm khu vực Trường Sa, hàng ngày ngư dân bị xua đuổi.

Ông Long nêu vấn đề vừa qua Mỹ, một số nước có nghị quyết liên quan đến biển Đông, nhưng “chúng ta lại không có nghị quyết chính thức về Trường Sa, Hoàng Sa”.

Đại biểu Lê Minh Thông (Thanh Hoá) cho biết nhiều cử tri băn khoăn vấn đề nêu trên và “mong muốn có một tiếng nói mạnh mẽ thể hiện ý chí của dân tộc”.

Ông Lê Minh Thông (giữa) phát biểu tại tổ - Ảnh: V.V.T
Ông Lê Minh Thông (giữa) phát biểu tại tổ - Ảnh: V.V.T

Ông Thông đánh giá Quốc hội nhiệm kỳ này đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn, với khoảng 107 đạo luật đã và đang được xây dựng. Bài học rút ra ở đây “lợi ích của nhân dân phải là cái gốc của mọi đạo luật”.

Chúng ta thường xây dựng những đạo luật rất to, công phu, nhưng không ôm hết được vấn đề. Làm các đạo luật nhỏ thì tiện hơn. Ví dụ luật đất đai, có thể chia nhỏ luật giao đất, luật giải phóng mặt bằng, dễ đi vào đời sống và dễ sửa đổi khi cần thiết.

Đánh giá cao nhiệm kỳ của Chính phủ đã chèo lái con thuyền qua cơn sóng dữ khủng hoảng tài chính, phản ứng nhanh trước các tình huống.

Tuy nhiên, theo ông Thông thì còn có những lĩnh vực đáng suy nghĩ, ví dụ vấn đề thuỷ điện, chiến lược ôtô, công nghiệp phụ trợ…

Về báo cáo của Chủ tịch nước, ông Thông nói đây là báo cáo rất cô đọng, thể hiện nhiều trăn trở của người đứng đầu Nhà nước. Có những vấn đề Hiến pháp và pháp luật quy định rồi nhưng đi vào thực tiễn rất khó vì chưa rõ. Ví dụ Chủ tịch nước thống lĩnh các lực lượng vũ trang được hiểu như thế nào?

Ngày 29-3, Quốc hội sẽ thảo luận ở Hội trường các báo cáo nêu trên.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên