18/06/2013 12:15 GMT+7

Bản hùng ca về sức mạnh con người

PHƯƠNG THỦY
PHƯƠNG THỦY

TT - Ðược năm đề cử Oscar, giành hàng loạt giải thưởng, trong đó có Camera vàng cho phim đầu tay xuất sắc nhất tại Cannes, nhưng từ ngày 14-6 khán giả yêu điện ảnh ở VN mới có dịp xem Beasts of the southern wild (Quái vật miền nam hoang dã) trên màn ảnh rộng.

dhY72pGP.jpgPhóng to
Vai Hushpuppy đã giúp Quvenzhané Wallis trở thành nữ diễn viên chính nhỏ tuổi nhất được đề cử Oscar - Ảnh: riverbank.ie

Beasts of the southern wild kể lại câu chuyện của những người từ chối hòa nhập vào thế giới của tiện nghi và văn minh, chọn cuộc sống quần tụ bám lấy quê hương của mình, ngay cả khi vùng đất ấy sắp biến mất.

Nhân vật chính và người kể chuyện của bộ phim là Hushpuppy - cô bé sống cùng người cha có phần nóng nảy ở vùng Bathtub, mảnh đất chơ vơ ngăn cách với xã hội văn minh bằng một con đập. Ở đó, cô bé được dạy về cấu trúc của thế giới, về những con lợn lòi khổng lồ từ kỷ băng hà và chuyện phải giữ gìn thế giới ấy. Tuy nhiên cơn bão đã ập đến, cùng lúc với việc Hushpuppy phát hiện cha mình bị một chứng bệnh trầm trọng. Cha con Hushpuppy đã chọn ở lại vùng Bathtub chứ không di tản như đa số mọi người khi bão đến. Khi bão tan họ phát hiện mình còn một số người bạn đồng hành, dù tất cả đều sẽ phải đối mặt với việc đói khát vì nước và đất bị nhiễm mặn. Cô bé Hushpuppy bé bỏng giờ đây phải đứng trước những thử thách lớn lao nhất của cuộc đời, liệu ra đi hay ở lại với Bathtub, cô phải làm gì khi cha có thể qua đời?

Khó có thể nói Beasts of the southern wild thuộc thể loại nào? Liệu đó có phải là một bộ phim giả tưởng về ngày tận thế của thế giới hay là một bộ phim tâm lý về vấn đề gia đình đương đại. Cô bé Hushpuppy là đại diện của một thế hệ trẻ đứng giữa hai lựa chọn: hoặc hòa nhập thế giới văn minh, hoặc ở lại với vùng Bathtub, trở về căn lều lụp xụp trên vùng đất bị nhiễm mặn của mình. Cô bé hoàn toàn yếu ớt, không có bất cứ phương tiện nào để làm chỗ dựa trước tự nhiên. Chiếc thuyền đưa cô bé và những người bạn đi giữa mặt nước lớn như một sự tìm kiếm không ngừng về sự bình ổn giữa thiên nhiên bất trắc. Nơi đó, những con lợn lòi cổ đại bị nhốt trong băng giờ được thả tự do vì băng tan đang lang thang tìm mồi. Nơi đó, người cha đang dần chết đi và cô bé chỉ còn lại một mình...

Vậy điều gì đã trở thành sức mạnh của Hushpuppy? Có lẽ nữ diễn viên nhí Quvenzhané Wallis - người đảm nhận vai Hushpuppy - là người hiểu rõ điều đó nhất. Sự ương ngạnh mà Wallis thể hiện trong phim là sự ương ngạnh của con người trước mọi thảm họa. Người cha đã dạy cô bé cách từ chối mọi phương tiện văn minh, hiện đại để tồn tại giữa tự nhiên. Cô không cần dao nĩa để ăn thịt gà nướng hay cua. Cha cô cũng không cần lưới hay cần câu để bắt cá. Sự thô sơ và bản năng của cả hai cha con từ đầu đến cuối phim được nhấn mạnh hơn mỗi khi Hushpuppy đứng phắt dậy, gồng tay lên mạnh mẽ, cương quyết, đầy sức sống và hét: "I am a man" - một câu nói có thể được hiểu theo cả hai cách: "Con là một người đàn ông" hoặc "Con là một con người".

Beasts of the southern wild giống bản hùng ca về sức mạnh của con người làm người ta choáng ngợp, đặc biệt là qua diễn xuất của những diễn viên hoàn toàn nghiệp dư. Dwight Henry - người đóng vai cha của Hushpuppy - thật ra là một ông chủ tiệm bánh nơi đoàn làm phim thường ghé qua trong quá trình chuẩn bị. Quvenzhané Wallis chỉ mới 5 tuổi khi đến dự tuyển cho vai Hushpuppy. Sự thiếu kinh nghiệm của cả hai thật ra lại là một mặt tốt khi họ có thể vận dụng hết bản năng của mình cho vai diễn, đặc biệt Dwight Henry, người thật sự đã sống sót qua một cơn lụt.

Bộ phim của đạo diễn Benh Zeitlin như một "quái vật" lạ lùng nhưng huyền hoặc của điện ảnh 2012. Kinh phí hạn hẹp, không có lấy một ngôi sao, thậm chí không có một êkip dày dạn kinh nghiệm, quay theo một cách tương đối "lỗi thời", bộ phim vẫn tạo nên những kỳ tích. Quvenzhané Wallis đã trở thành nữ diễn viên chính nhỏ tuổi nhất được đề cử Oscar. Có lẽ, cũng như chính Hushpuppy, Beasts of southern wild cho thấy khi người ta càng có ít điểm tựa, người ta càng trở nên mạnh mẽ.

(*) Phim được giới thiệu trong chuyên mục MegaStar Picks - chương trình giới thiệu những bộ phim được giới phê bình nghệ thuật của thế giới đánh giá cao.

PHƯƠNG THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên