10/07/2014 09:59 GMT+7

Bàn giải pháp cải thiện chất lượng tăng trưởng

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
QUỐC THANH - MAI HƯƠNG

TT - Chất lượng tăng trưởng kinh tế là một trong những câu hỏi gợi mở của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trước khi bước vào phiên thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội TP.HCM ngày 9-7.

Bà Tâm đặt vấn đề: “Chúng ta nói rằng cải thiện chất lượng tăng trưởng thì đã cải thiện được chưa và giải pháp nào để cải thiện?”.

Đại biểu Từ Minh Thiện dẫn số liệu báo cáo của hai ngành tòa án và kiểm sát TP.HCM để bày tỏ lo ngại của mình. Theo đó, án tăng chủ yếu là án hôn nhân gia đình, án lao động và án hình sự. Nguyên nhân cũng được chỉ ra chủ yếu do sự xuống cấp về đạo đức xã hội, tác động tiêu cực của những vấn đề xã hội phức tạp nảy sinh trong cơ chế thị trường. “Nếu kinh tế phát triển mà đạo đức xuống cấp thì cũng chẳng có ý nghĩa gì và nảy sinh nhiều tiêu cực khác” - ông Thiện nói. Bà Tâm cũng lo lắng trộm cắp hay các tệ nạn xã hội nói chung, trong đó người dân quan tâm quản lý người sau cai nghiện, tình hình ma túy... “Gần đây diễn biến tương đối phức tạp, tệ nạn xã hội, nhất là trộm cắp trong khu dân cư có chiều hướng gia tăng, người dân bức xúc, lo lắng” - bà Tâm nhấn mạnh.

Báo cáo kết quả giám sát thực hiện chương trình cải cách hành chính của TP.HCM giai đoạn 2011-2015 cho thấy hầu hết đơn vị có tỉ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên 90% đúng hạn. Đại biểu Trần Trọng Dũng phản biện: “Tôi đi giám sát thì người dân nói cơ quan nhà nước chỉ đúng hẹn khi hồ sơ đầy đủ. Còn chuyện phải bổ túc hồ sơ, đi tới đi lui nhiều lần thì không thấy tính tới”. Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn thừa nhận khâu liên thông giữa các sở ngành chưa làm được vì cơ sở dữ liệu chung chưa có, mỗi lần cần lấy thông tin, xin ý kiến phải gửi văn bản hoặc tổ chức họp liên ngành. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét: “Một trung tâm về khoa học công nghệ mà tới giờ không làm được điều này. Thông tin chậm trễ giữa các sở thì cuối cùng cái khó cái khổ cũng dồn về dân”.

QUỐC THANH - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên