29/03/2018 15:24 GMT+7

Bạn đọc Tuổi Trẻ cùng lên tiếng chống làm ăn thất đức

ĐỖ QUYÊN
ĐỖ QUYÊN

TTO - Giải thưởng Bạn đọc làm báo cùng Tuổi Trẻ tháng 2-2018 được trân trọng trao cho bốn bạn đọc, trong đó có hai bạn đọc vì bất bình trước việc làm ăn thất đức của nhóm Grab “giả” và đường dây tiêu thụ chó trộm nên đã lên tiếng.

Bạn đọc Tuổi Trẻ cùng lên tiếng chống làm ăn thất đức - Ảnh 1.

Cước phí đi từ tòa soạn báo Tuổi Trẻ đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bằng GrabBike chỉ có 17.000 đồng (bên trái) đã bị đội lên 117.000 đồng ở ứng dụng Grab "giả" (bên phải)

Hai bạn đọc khác nhận giải từ việc báo tin giúp Tuổi Trẻ đăng sớm hai bản tin hay liên quan an ninh hàng không và đường sắt.

"Tôi thấy thất đức quá"

Bài viết "Grab "giả" lộng hành bến xe Miền Đông và Tân Sơn Nhất" (đăng ngày 25-2) được thực hiện với sự giúp sức của một người chạy GrabBike. Từ quê lên Sài Gòn kiếm sống bằng chạy GrabBike, anh X. được bạn mách một đường dây sử dụng ứng dụng Grab giả để... có tiền nhiều hơn.

"Bạn tôi nói tham gia nhóm này không phải chia phí cho công ty, mỗi tuần chỉ đóng vô quỹ của một người tên Hoàng 100.000 đồng là chạy thoải mái. Tôi thấy hay hay nên thử tham gia. Thế nhưng, sau một tuần chạy bằng ứng dụng này, tôi mới biết họ đã tự cài vào ứng dụng một số địa điểm mặc định để số tiền phải trả cho chuyến đi cao hơn rất nhiều so với ứng dụng của Grab. Lúc đó tôi mới giật mình, xin rời nhóm và trở lại với Grab công ty" - anh X. kể.

Anh X. nói thêm: "Thực lòng mà nói, tôi thấy việc này thất đức quá. Nhiều người từ quê vô Sài Gòn giống như tôi, chưa rõ đường sá, nghe nói đi Grab rẻ là gọi thôi. Họ đâu biết ứng dụng nào là thật, ứng dụng nào là giả nên hầu như ai cũng "dính đạn" nếu bắt Grab ở hai khu vực này. Khi dùng ứng dụng giả này, có ngày tôi kiếm được 1 triệu đồng. Thế nhưng, kiếm nhiều tiền tôi lại không thấy vui mà ngược lại còn thấy có lỗi nên tự động rút. Bị đe dọa, bị cấm hoạt động trên "lãnh địa" của nhóm nhưng tôi cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng, ăn ngon, ngủ yên".

Từ bài viết của Tuổi Trẻ, công an đã vào cuộc bắt được một nhóm 5 người hoạt động Grab "giả" tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng theo nhận định của anh X., tình trạng này vẫn chưa giảm, nên anh khuyên người gọi xe nên cảnh giác với những người chạy GrabBike đứng mời khách ở hai khu vực trên.

Phải cứng rắn ngăn trộm chó

Ngày nào cũng nghe hàng xóm than phiền vì bị mất chó, có khi chủ nhà còn bị bọn trộm chó phản công bằng bột ớt, ná thun hay súng điện nên anh K.V. rất bức xúc. Qua nhiều ngày nắm bắt thông tin từ các sạp bán thịt chó cũng như các tay buôn, anh V. đã liên hệ với phóng viên Tuổi Trẻ để cùng tiếp cận lò tiêu thụ chó trộm cắp ở Bình Dương.

Quá trình thâm nhập này đã giúp phóng viên khai thác được những bí mật rợn người từ chủ lò và những tay trộm chó về cách đánh bả, cách tiêu thụ, giá cả... Nhờ vậy bài điều tra ""Bí mật" lò tiêu thụ chó trộm" đăng trên Tuổi Trẻ ngày 4-2 đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn đọc với hàng trăm phản hồi lên án cách làm ăn phi pháp này.

Anh V. tâm sự việc anh tích cực hỗ trợ phóng viên thâm nhập các đường dây trộm chó và lò tiêu thụ không ngoài mục đích cảnh báo người dân về sự nguy hiểm khi sử dụng thịt chó. Anh cũng bày tỏ mong muốn mong cơ quan chức năng có biện pháp cứng rắn để các đối tượng trộm chó không manh động, tránh gây bức xúc cho người dân dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như đánh chết người.

"Rạng sáng 27-2, tôi đang chạy xe gần khu vực ga Dầu Giây (Đồng Nai) thì nghe tiếng còi inh ỏi phát ra từ hai chiếc tàu trên cùng một đường ray. Người dân hai bên đường túa ra xem. Tôi cũng thấy bất ngờ nên đưa điện thoại lên chụp và quay phim lại cảnh này rồi gửi đến Tuổi Trẻ với mong muốn báo chí phản ánh để ngành đường sắt có những biện pháp ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra".

Ông T.N.

(bạn đọc cung cấp thông tin "Hai tàu hỏa suýt tông nhau ở ga Dầu Giây")

Kiểm soát chặt an ninh hàng không

Sự cố hàng không hi hữu "Khách đi Myanmar lên nhầm máy bay Vietnam Airlines đến Singapore" là bản tin sớm nhất được đăng tải trên Tuổi Trẻ ngày 20-2.

Bạn đọc Hà Lâm Tú Quỳnh, người báo tin này với Tuổi Trẻ, nhớ lại: "Khi tôi được thông báo về sự việc nhầm lẫn này, cảm xúc đầu tiên là buồn cười vì không tin được chuyện này xảy ra ngay trên chuyến bay của mình. Cảm xúc thứ hai của tôi sau đó là trân trọng tác phong và thái độ làm việc của tổ tiếp viên ngày hôm đó khi giải quyết sự cố. Họ thông tin minh bạch đến cho hành khách về sự cố, khẩn trương thực hiện các nghiệp vụ rà soát an ninh cần thiết để giảm thiểu phiền toái cho toàn bộ hành khách trên chuyến bay".

Chị Quỳnh nói thêm: "Theo tôi, sai lầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, quan trọng là khâu xử lý sự cố, rà soát xem sai sót ở khâu nào và củng cố lại để tránh tái diễn cùng một sai sót. Hi vọng sau sự cố này ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng sẽ siết chặt hơn khâu kiểm soát an ninh để không còn những tình trạng dở khóc dở cười như thế".

ĐỖ QUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên