20/09/2013 20:30 GMT+7

Bạn đọc hiến kế chống kẹt xe tại công trình chống... kẹt xe

Locnt  (locnt@...)
Locnt  (locnt@...)

TTO - Bạn đọc đã gửi những hiến kế đến Tuổi Trẻ Online với mong muốn góp phần làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các cầu vượt ở TP.HCM.

CVqSso3M.jpgPhóng to
Ùn ứ giao thông trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao thông lăng Cha Cả - Ảnh tư liệu

Kẹt xe quanh khu vực cầu vượt bằng thépKẹt xe xung quanh công trình chống… kẹt xe

Tuổi Trẻ Online xin trích đăng và mong tiếp tục đón nhận những ý kiến khác để cùng với các cơ quan chức năng xử lý triệt để tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

* Có tín hiệu dành riêng cho việc rẽ trái

Tại những giao lộ lớn hay dưới gầm cầu vượt nên có tín hiệu dành riêng cho việc rẽ trái, tránh việc giao cắt giữa 2 luồng phương tiện đi thẳng và quẹo trái trong cùng một tín hiệu đèn xanh.

Việc này khiến thời gian di chuyển qua các ngã tư lớn hoặc gầm cầu vượt kéo dài hơn rất nhiều, làm giảm tính năng chống kẹt xe của ngã tư lớn hay của cầu vượt.

Ví dụ: gầm cầu vượt Ngã tư Hàng Xanh - phương tiện rẽ trái và đi thẳng dồn ứ mỗi khi đèn xanh, mất 20-30 giây để thoát khỏi đám bùng nhùng này. Chưa kể khi có va quẹt, các phương tiện dừng lại thì kẹt xe là chắc chắn. Các gầm cầu vượt khác mới làm cũng tương tự.

Ví dụ khác tại ngã tư thiếu đèn dành riêng cho rẽ trái: Ngã tư Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo (khu chợ Cầu Ông Lãnh cũ): ngày nào cũng kẹt do phương tiện rẻ trái vào NTH cắt với dòng phương tiện đi thẳng trên THĐ;

Ngã tư Lê Lợi - Pasteur: 1 dòng xe gắn máy rẽ trái từ Lê Lợi vào Pasteur chặn hết đường của dòng xe ô tô và xe gắn máy đi thẳng khiến thời gian qua giao lộ như thế này rất lâu, lại dễ xảy ra tai nạn.

Sở GTVT nên nghiên cứu kỹ các phương án, các cách điều khiển giao thông ở các nước lân cận rồi lập mô hình giả định trên máy tính, sau đó triển khai áp dụng.

* Giải pháp chống kẹt xe trên đường Cộng Hòa giờ cao điểm

Đường Cộng Hòa là con đường khá lớn và đã được trang bị thêm hai cây cầu vượt, tuy nhiên con đường này vẫn bị tắc.

Nguyên nhân của hiện tượng này đã hẳn là do xe nhiều nhưng nếu giờ cao điểm mà bạn nhìn từ nhà cao tầng xuống thì thấy tắc đường chỉ xảy ra ở những nút giao nhau của đường Cộng Hòa, ra khỏi điểm giao nhau thì đường vắng tanh.

Qua theo dõi nhiều tháng, rất nhiều người dân nhận ra sự bất hợp lý của điểm giao nhau, mà điểm bất hợp lý đó chính là đoạn giao nhau giữa đường Cộng Hòa và đường ngang Quách Văn Tuấn.

Ở điểm giao nhau này, cứ giờ cao điểm (sáng, trưa, tối), các phụ huynh đưa đón học sinh đến trường Tiểu học quốc tế Asia, rẽ vào lối Học viện Hàng Không có tới trên 300 xe hơi từ 4 đến 7 chỗ nối đuôi nhau.

Các xe hơi này đi từ hướng Lăng Cha Cả và quay đầu đoạn giao với Quách Văn Tuấn, vô hình đã tạo thành một hàng rào kiên cố ngăn huyết mạch đường Cộng Hòa. Các xe vừa đi qua được cầu vượt Hoàng Hoa Thám thì bị ứ đọng lại ở đoạn giao nhau trên.

Chúng tôi thử đưa ra hai giải pháp:

1.Không cho phụ huynh đưa con đến trường bằng xe hơi.

2. Không cho các phương tiện quay đầu xe hay sang đường giờ cao điểm đoạn giao nhau đường Cộng Hòa và Quách Văn Tuấn. Xe hơi từ hướng Lăng Cha Cả đi về phía đường Hoàng Hoa Thám muốn rẽ quay đầu sang đường thì buộc phải quay đầu xe ở cầu vượt Hoàng Hoa Thám. Nếu là xe chở học sinh đến trường) thì bật xinhan bên phải đi áp sát vào lane đường của xe máy rồi từ đó đi tiếp và rẽ vào trường; các phương tiện khác đi ra lane đường của xe ô tô rồi chạy thẳng.

Nếu xe từ đường Quách Văn Tuấn đi ra Cộng Hòa muốn sang đường thì buộc phải chạy xuống cầu vượt Lăng Cha Cả rồi sang đường. Như vậy điểm giao nhau đường Cộng Hòa và đường Quách Văn Tuấn sẽ đóng lại trong giờ cao điểm.

Hiện tại, tôi thấy luồng xe hỗn hợp từ đường Thăng Long hay băng ngang đường Cộng Hòa để di chuyển vào vòng xoay Lăng Cha Cả để đi theo hướng Hoàng Văn Thụ về ngã tư Bảy Hiền.

Việc này làm chặn đứng cả luồng xe trên đường Cộng Hòa muốn di chuyển theo hướng Tây Ninh, luồng xe trên đường Trường Sơn muốn di chuyển vào trung tâm TP.

Sở GTVT TPHCM nên cấm các phương tiện trên đường Thăng Long băng ngang đầu đường Cộng Hòa như trên, bắt buộc các loại xe trên đường Thăng Long thực hiện rẽ phải vào đường Cộng Hòa rồi quay đầu ở giao lộ Út Tịch-Cộng Hòa.

Bên cạnh đó, ở 1 số giao lộ, tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc nên điều chỉnh phân làn theo hướng xe di chuyển như sau: sát dải phân cách đường 2 chiều sẽ là xe rẽ trái, kế đó là xe đi thẳng, làn xe sát lề gồm đi thẳng và rẽ phải.

Tránh trường hợp ô tô di chuyển trên đường có 2-3 làn xe đi theo cách phân làn hiện tại thực hiện rẽ phải là cúp đầu, chặn đường toàn bộ xe máy phía sau, vừa gây nguy hiểm, vừa dẫn tới mất thời gian di chuyển, dẫn tới ùn ứ giao thông.

Locnt  (locnt@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên