07/03/2013 08:30 GMT+7

Bạn của dân

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Cảnh sát giao thông (CSGT) thấp bé, nhẹ cân hoặc bụng phệ, nói năng không đúng mực sẽ không được phân công điều khiển, hướng dẫn giao thông. Trước đó, nhiều cán bộ chiến sĩ nữ CSGT đã được đưa ra điều khiển giao thông vào giờ cao điểm. Đó là những biện pháp cần thiết để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT thủ đô thanh lịch, trong sạch, giữ vững kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả.

CSGT bụng phệ không được ra đường điều khiển giao thông

Không phải vô cớ mà những thay đổi này được Công an Hà Nội đặt ra. Cùng với công an phường, cảnh sát quản lý hành chính, CSGT là một trong những lực lượng tiếp xúc nhiều nhất với nhân dân, từ ngoài đường đến trụ sở cơ quan công an, từ việc điều tiết giao thông hằng ngày đến việc xử lý vi phạm...

Nhưng cũng chính lực lượng này đã gặp không ít những lời kêu ca, phàn nàn về thái độ, tác phong, sách nhiễu khi làm việc với nhân dân. Thậm chí, có cuộc thăm dò dư luận, điều tra xã hội học đã đưa CSGT thành một trong nhóm mười ngành nghề có tiêu cực nhất. Hình ảnh CSGT núp sau gốc cây, cột điện, chỗ khuất... để bắt người vi phạm giao thông đã phần nào làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ CSGT nói riêng và công an nhân dân nói chung.

Chính vì vậy, Bộ Công an đã có nhiều biện pháp cụ thể để chấn chỉnh tình trạng này, siết chặt thái độ, tác phong, đạo đức, kỷ luật đối với CSGT.

CSGT phải hướng dẫn người dân tự giác chấp hành các quy định của luật giao thông, thực hiện đúng luật. Cái gì dân chưa biết thì phải hướng dẫn để người dân hiểu đúng, chấp hành theo quy định. Đó mới là biện pháp nhằm giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và lập lại kỷ cương về giao thông. Điều này cũng đã được thể hiện rõ trong quan điểm của Công an Hà Nội khi triển khai các biện pháp nhằm xây dựng hình ảnh của CSGT thủ đô.

Mỗi ngày, lượng người từ các địa phương về Hà Nội khá đông. Trong số đó, không phải ai cũng thông thạo đường sá, thông thạo các biển chỉ dẫn nên việc vô tình vi phạm các quy định về giao thông rất dễ xảy ra. Song thay vì xử phạt, việc CSGT nhắc nhở, hướng dẫn có thể sẽ có tác dụng tốt hơn. Tất nhiên, với những trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành việc kiểm tra xử lý, có thể gây ùn tắc, nguy hiểm cho người tham gia giao thông thì việc cương quyết xử lý là rất cần thiết.

Với những bước đi đang đặt ra, Công an Hà Nội đang muốn xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CSGT “vì dân phục vụ”, dù ngày nắng hay đêm mưa, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng lấy lợi ích của nhân dân lên hàng đầu.

Tuy nhiên, để làm đẹp hình ảnh lực lượng CSGT thì chỉ riêng Hà Nội thực hiện những biện pháp trên chưa đủ. Trong phạm vi cả nước, ở một số nơi vẫn còn không ít những CSGT thiếu thân thiện với người dân đang tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông; vẫn có nơi có những CSGT “núp gốc cây” với những hành vi tiêu cực; vẫn còn những CSGT chưa coi trọng việc hướng dẫn người dân thực hiện cho đúng các quy định về luật giao thông mà chỉ chăm chăm xử phạt cho đủ chỉ tiêu. Vì thế, để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT phải bắt đầu từ những bước đi cần thiết và còn nhiều việc phải làm, để người chiến sĩ CSGT thật sự là bạn của nhân dân. Có lẽ đó cũng là mong muốn của mọi người dân khi tham gia giao thông.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên