01/03/2012 07:33 GMT+7

Bàn biện pháp trị đua xe trái phép

Q.T.
Q.T.

TT - Hôm nay (1-3), kỳ họp thứ tư HĐND TP.HCM khóa VIII khai mạc (truyền hình, truyền thanh trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình TP, Đài Tiếng nói nhân dân TP). Dự kiến kỳ họp làm việc trong một ngày.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết theo chương trình, ngoài báo cáo của UBND TP về đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2011 và kế hoạch thực hiện Năm an toàn giao thông 2012, tại kỳ họp sẽ xem xét ba tờ trình của UBND TP, trong đó có hai tờ trình ở lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Theo UBND TP, có tám hành vi vi phạm gây bức xúc, cần thí điểm áp dụng biện pháp xử lý mạnh: chạy xe dàn hàng ngang từ ba xe trở lên; bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu đông dân cư; chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông; dùng chân chống hoặc vật khác vệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe, ngồi một bên hoặc nằm trên yên để điều khiển xe, thay người điều khiển khi xe đang chạy; chạy xe lạng lách, đánh võng trên đường; chạy xe một bánh đối với xe hai bánh, chạy xe hai bánh đối với xe ba bánh; chạy xe thành nhóm từ hai xe trở lên quá tốc độ quy định.

UBND TP trình HĐND TP xem xét, chấp thuận chủ trương kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho phép TP.HCM được thí điểm thực hiện tịch thu xe ngay lần đầu tiên vi phạm đối với tám trường hợp vi phạm nói trên bất kể chủ sở hữu. Đồng thời kiến nghị xem xét bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật hiện hành. UBND TP cũng trình HĐND TP cho phép thí điểm mức phí tạm giữ phương tiện vi phạm là 500.000 đồng/chiếc/ngày đối với tám trường hợp vi phạm nêu trên.

Báo cáo của UBND TP cũng đưa ra nhiều biện pháp hạn chế xe cá nhân, trong đó có biện pháp tăng các loại phí (lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký, biển số...), kiến nghị về nghiên cứu triển khai thu phí đối với xe cá nhân để hạn chế tốc độ phát triển quá nhanh như hiện nay.

__________

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước kỳ họp thứ tư HĐND TP.HCM khóa VIII, chiều 29-2 Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nói:

edI4jXZa.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hữu Tín - Ảnh: Q.Thanh

- Bằng nhiều nỗ lực trong tuyên truyền, kiểm tra, xử lý... nên trong thời gian gần đây, trật tự an toàn giao thông có tín hiệu khởi sắc hơn. Dễ thấy nhất là tại các giao lộ, người chạy xe chấp hành tín hiệu đèn giao thông tốt hơn trước đây; việc chạy xe lấn tuyến, không đúng làn quy định, trên vỉa hè... đã giảm. Năm 2011 là năm thứ ba liên tiếp kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt. Tuy nhiên, phải thấy thực tế trật tự an toàn giao thông còn nhiều bức xúc, nhiều mặt chưa làm được, Năm an toàn giao thông 2012 phải thể hiện một quyết tâm trong việc tạo chuyển biến căn cơ hơn trên lĩnh vực an toàn giao thông.

Lần này, TP đặt quyết tâm cao hơn, ngoài các biện pháp xử lý hành chính một cách cương quyết, tăng mức răn đe, tôi cho rằng điều căn cơ, lâu dài phải là vấn đề tuyên truyền để mỗi người dân có ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông. Các cơ quan quản lý nhà nước, từ UBND TP đến tận cơ sở phường, xã... phải thực hiện nghiêm các giải pháp quy hoạch đô thị. Dù có khó khăn cỡ nào cũng phải tìm cách tháo gỡ để đảm bảo quỹ đất dành cho giao thông. Đảm bảo diện tích để xe khi xây dựng các khu nhà cao tầng, cao ốc văn phòng, cơ sở dịch vụ. Tiếp tục thực hiện di dời cảng biển, trường đại học, cao đẳng ra khỏi khu vực trung tâm TP. Chấm dứt tình trạng xe khách liên tỉnh lưu thông ra vào khu vực trung tâm TP. Xử phạt, đình chỉ hoặc rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống không đảm bảo điều kiện về chỗ đậu xe, để xe lấn chiếm lòng lề đường...

Giải pháp lần này UBND trình ra HĐND TP có thể chưa đầy đủ, do vậy rất cần sự đóng góp của các đại biểu và cử tri. Có một số nội dung không mới hơn, nhưng điều quan trọng là năm nay phải triển khai thực hiện với một tinh thần cao hơn, trách nhiệm rõ ràng hơn và quyết liệt hơn. Năm 2012 phải tạo cho được chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân, đồng thời tạo đột phá cách nghĩ, cách làm và phải chịu trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng tổ chức và cá nhân người đứng đầu.

Đảm bảo thực hiện nghiêm quy hoạch

Với thực tế giao thông đô thị như hiện nay đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, trong đó vai trò quản lý nhà nước phải được tăng cường, nhất là quy hoạch phải được thực hiện nghiêm. HĐND TP khóa VII thường xuyên lưu ý UBND TP cần cân nhắc những dự án cao tầng tập trung nhiều ở khu vực trung tâm, nhưng xem ra các công trình cao ốc vẫn mọc lên đều đều. Phải hết sức thận trọng khi cho phép xây dựng nhiều cao ốc ở trung tâm, có thể thu hút đông dân cư.

Riêng về giải pháp hạn chế xe cá nhân là việc cần làm, nhưng nếu chỉ có biện pháp hành chính thì rất khó thực hiện. Muốn làm được giải pháp này phải có phương tiện giao thông công cộng thay thế, mà điều quan trọng để thu hút người dân sử dụng là phải nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo tiện ích.

Q.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên