27/10/2011 04:01 GMT+7

Bàn biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Ngày 26-10, Ban An toàn giao thông TP.HCM cùng các quận huyện cửa ngõ, vùng ven tổ chức hội thảo “Giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông” nhằm tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông đang diễn ra liên tục ở các khu vực này.

Theo thống kê của cơ quan chức năng TP, phần lớn các vụ tai nạn, đặc biệt là tai nạn chết người xảy ra tập trung ở các khu vực cửa ngõ và vùng ven TP. Trong chín tháng đầu năm 2011, Q.Bình Tân xảy ra 80 vụ, chết 80 người, bị thương 15 người; Q.7 xảy ra 79 vụ, chết 21 người, bị thương 62 người; Q.12 xảy ra 31 vụ tai nạn, chết 32 người, bị thương 5 người... Thượng tá Hồ Văn Ngóng, phó trưởng Công an Q.Bình Tân, cho biết trung bình hằng năm trên địa bàn quận xảy ra trên 100 vụ tai nạn giao thông, hơn 100 người chết do địa bàn quận khá phức tạp với hàng loạt khu công nghiệp lớn.

Thượng tá Lê Văn Bích, phó trưởng Công an Q.7, cho rằng một trong những nguyên nhân gây tai nạn là do ý thức người điều khiển, đặc biệt sử dụng bia rượu phóng bạt mạng về đêm, trong khi cơ sở hạ tầng chưa tương xứng với sự phát triển nhanh chóng của các loại phương tiện. “Tình trạng các quán nhậu, quán cóc buôn bán thâu đêm lấn chiếm lòng lề đường tràn lan khắp nơi, người điều khiển say xỉn gây tai nạn cũng từ những quán nhậu ra về nên cần phải quan tâm xử lý đối với vấn đề này” - thượng tá Bích cho biết.

Theo ông Nguyễn Phước Huy - phó chủ tịch UBND Q.2, nguyên nhân tai nạn giao thông đến từ nhiều công trình xây dựng dang dở lại không có biển báo rõ ràng. Ông Nguyễn Khánh Hưng, phó giám đốc trung tâm đô thị số 3, nhấn mạnh các vụ tai nạn dọc quốc lộ, xa lộ là do các tuyến đường xe hai bánh chạy cùng làn đường với xe tải lớn, trong khi lắp đặt rào chắn dành riêng cho xe hai bánh thì bị kiến nghị từ người dân kinh doanh ngay mặt đường nên cũng gặp khó khăn...

Ông Nguyễn Ngọc Tường, phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, cho rằng những nguyên nhân và giải pháp đưa ra cũng chưa thật sự mới. Tình hình còn diễn biến khá phức tạp nên đòi hỏi cần chung tay quyết tâm hơn nữa.

Trước tranh luận của các đại diện tham dự khi cho rằng số người chết từ dân tỉnh khác nên ảnh hưởng đến thi đua của địa bàn, ông Tường nhắc nhở: “Chúng tôi ghi nhận nhưng các anh có thống kê được số người có hộ khẩu tại TP bị tai nạn ở các tỉnh khác không?”.

Ba vấn đề cần giải quyết ngay, theo ông Tường, là: thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục công dân về nội dung lẫn hình thức. Thứ hai, phải kết hợp chặt chẽ với việc tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm, nếu không việc tuyên truyền sẽ bị phản tác dụng. Thứ ba, phải làm thường xuyên và liên tục, vướng chỗ nào gỡ chỗ đó, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Việc lắp đặt dải phân cách xác định khi thực hiện sẽ có hiệu quả nhưng phải giám sát thật kỹ, tránh ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh buôn bán của người dân.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên