22/11/2015 13:29 GMT+7

Bạn bị nói xấu, xúc phạm trên mạng, luật bảo vệ ra sao?

P.V.
P.V.

TTO - Việc nói xấu, xúc phạm đến các tổ chức, cá nhân trên Internet, mạng xã hội là một trong những hành vi vi phạm pháp luật.

Mỹ Tâm, Sơn Tùng, Đông Nhi... - những nghệ sĩ bị chương trình talkshow nhiều kỳ trên mạng bình phẩm "khó nghe".

Nghị định 174 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện ban hành ngày 13-11-2013 (có hiệu lực từ ngày 15-1-2014) quy định rõ:

“Đối với cá nhân cung cấp các thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm cá nhân trên Internet, mạng xã hội bị phạt tiền 20-30 triệu đồng. Cũng hành vi trên nhưng là tổ chức vi phạm bị xử phạt tiền 30-50 triệu đồng”.

Điều 25 Bộ luật dân sự 2005 quy định khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền tự mình cải chính, yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi, xin lỗi, cải chính công khai, yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, hành vi vu khống còn là một tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự.

Những ngày qua, một chương trình talkshow phát nhiều số trên mạng có nội dung phản cảm bị nghệ sĩ, cộng đồng mạng phản ứng công khai. Nếu cơ quan chức năng (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) kiểm tra và đánh giá có sai phạm thì "sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

"Nhi từng xem nhiều chương trình của nước ngoài nhưng khi áp dụng vào văn hóa Việt cũng cần phải xem xét. Và Nhi nghĩ không có đất nước nào mà văn hóa nói tục nói bậy, chỉ trích nặng nề được cổ súy, nhất là chương trình dành cho giới trẻ như thế này". (ca sĩ Đông Nhi)

* Chương trình xúc phạm nghệ sĩ: "Nếu sai sẽ xử lý nghiêm"

P.V.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên