Thứ 6, ngày 23 tháng 8 năm 2019

Bamboo Airways được phép tăng từ 10 lên 30 máy bay đến năm 2023

21/06/2019 21:43 GMT+7

TTO - Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương tăng số lượng máy bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023 cho Bamboo Airways. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, có nhiều điều kiện đi kèm.

Bamboo Airways được phép tăng từ 10 lên 30 máy bay đến năm 2023 - Ảnh 1.

Bamboo Airways được Bộ Giao thông vận tải cho tăng số máy bay khai thác từ 10 lên 30 chiếc đến năm 2030 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trong thông cáo phát ra sau cuộc họp chiều ngày 21-6 về đề xuất điều chỉnh Đề án thành lập Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), Bộ Giao thông vận tải cho biết đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá về đề án này.

Cũng như đánh giá sự tăng trưởng của thị trường hàng không theo từng mốc thời gian cho đến năm 2030, nhu cầu đi lại của hành khách, khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay, đội ngũ giám sát an toàn lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay của Cục Hàng không; nguồn nhân lực đối với việc vận hành, khai thác máy bay (phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ...), kể cả việc thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Bamboo Airways phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá hồ sơ đề án, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tính khả thi nếu được phê duyệt, giải trình rõ nguồn lực khai thác máy bay đảm bảo an ninh, an toàn và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết.

Bamboo Airways cũng phải thực hiện đúng các quy trình, thủ tục về việc mua sắm các tàu bay phù hợp với các yếu tố liên quan và đảm bảo đủ điều kiện cho việc khai thác.

Căn cứ vào kết quả rà soát, đánh giá, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Bamboo Airways.

Theo Bộ Giao thông vận tải, quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2020-2030.

Với tốc độ tăng trưởng trên, tổng thị trường năm 2023 dự báo đạt hơn 117 triệu khách. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển xấp xỉ 85 triệu khách, cần 340 chiếc máy bay vào năm 2023 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 ngàn khách/tàu bay/năm).

Theo kế hoạch phát triển của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2023, Vietnam Airlines  và Jetstar Pacific Airlines dự kiến khai thác 155-160 máy bay; Vietjet dự kiến 102-106 máy bay (khai thác thêm trung bình 9-10 máy bay/năm). 

Như vậy, số lượng máy bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) phải là 74-83 máy bay.

Theo báo cáo của Bamboo Airways, kể từ thời điểm được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 16-1-2019, Hãng đã đưa vào khai thác 10 máy bay (loại Airbus A319, A320 và A321 NEO) với tổng số 6.606 chuyến bay, 800 ngàn hành khách.

Bamboo Airways khẳng định đã khai thác 100% chuyến bay vận chuyển hàng không an toàn, tỉ lệ đúng giờ đạt trên 95,2%. Tổng số đường bay hãng này đang khai thác là 24 đường bay, trong đó có 4 đường bay mở mới hoàn toàn, hoạt động tại 15 sân bay trong nước, tỉ lệ hành khách trên mỗi chuyến bay luôn đạt trên 80%.

Đối chiếu với quyết định 236/QĐ-TTg và nhu cầu phát triển thực tế, năng lực của hãng Bamboo Airways, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy hãng này nếu muốn khai thác ổn định, hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải có 25-30 máy bay.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023 cho Bamboo Airways.

Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu về tỉ lệ đúng giờ Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu về tỉ lệ đúng giờ

Bamboo Airways cho hay đang tiếp tục giữ vững vị trí hãng hàng không có tỉ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận