24/10/2012 06:10 GMT+7

"Băm nát" làng đại học Đà Nẵng

H.KHÁ - THẾ PHƯƠNG
H.KHÁ - THẾ PHƯƠNG

TT - Dự án làng đại học Đà Nẵng với diện tích 300ha (nằm tại vùng giáp ranh của phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng và xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) đang bị “băm nát”.

Xót xa hơn là nhiều tỉ đồng đã được đổ ra ở vùng đất này để xây dựng hàng trăm căn nhà trái phép.

e3OG5CMs.jpgPhóng to
Vùng đất quy hoạch bị “băm nát” chia ra hàng ngàn lô bán làm nhà ở trái phép - Ảnh: Hữu Khá

Một ngày giữa tháng 10, có mặt tại khu quy hoạch làng đại học Đà Nẵng ở xã Điện Ngọc, chúng tôi thấy vùng đất cát mênh mông giờ nhà cửa lấp kín, san sát. Ở đây đã hình thành các khu dân cư, người dân tự mở các con đường xương cá vào sâu trong rừng dương. Dân cư đổ về sống đông đúc, người ra vào tấp nập. Tại các khu đất trống đã phân lô, người dân vẫn tiếp tục lén lút xây nhà trái phép.

Ông Nguyễn Thành Biên (62 tuổi, sống lâu năm ở thôn Câu Hà, xã Điện Ngọc) nói chưa bao giờ ông chứng kiến tốc độ xây dựng khủng khiếp như thời gian qua. Trước đây cả thôn này chỉ có vài chục hộ, còn bây giờ người dân khắp nơi kéo về đây phân lô, xây nhà ở đông đúc.

Ông Biên cho biết khi các “cò” đất tung tin sắp sáp nhập vùng đất Câu Hà về TP Đà Nẵng thì giá đất ở đây tăng khủng khiếp. Theo ước tính của người dân, đã có vài trăm tỉ đồng được bỏ ra để mua đất, mở đường, xây nhà trái phép khiến quy hoạch tại ba thôn Tứ Hà, Câu Hà và Ngọc Vinh (cùng ở xã Điện Ngọc) bị phá vỡ hoàn toàn.

Điều đáng nói là để xảy ra tình trạng “băm nát” quy hoạch dự án làng đại học Đà Nẵng có sự tiếp tay của một số cán bộ địa phương. Theo phản ảnh của các hộ dân, khi họ đến tìm hiểu mua đất, người bán đất hứa sẽ “chạy” các loại giấy tờ để hợp thức hóa nhằm biến đất màu thành đất hợp pháp cho người mua.

Trước thực trạng đó, Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Đích (43 tuổi, cán bộ ủy nhiệm thu xã Điện Ngọc) và ông Nguyễn Sơn (45 tuổi, công an viên xã Điện Ngọc) về hành vi “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Đây là hai người có liên quan đến việc môi giới mua bán đất trái phép trong dự án làng đại học Đà Nẵng tại xã Điện Ngọc trong thời gian dài.

H.KHÁ - THẾ PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên