14/03/2013 07:14 GMT+7

"Bài toán cuộc đời đâu chỉ một lời giải..."

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Đó là những điều mà chị Lê Diệp Kiều Trang - giám đốc chiến lược Công ty Misfit Wearables - chia sẻ với các sĩ tử sắp thi ĐH từ chính những trải nghiệm của mình...

a1ncsQuV.jpgPhóng to
Mỗi lần đứng trước những “bài toán” đa nghiệm của cuộc sống, Lê Diệp Kiều Trang đều chọn hướng đi mà bản thân thấy tự tin và yêu thích nhất - Ảnh: T.T.D.
Tôi nghiệm ra rằng thế giới luôn đa sắc, cuộc sống không đơn giản như trường học, nơi mà điểm 10 thường chỉ dành cho đáp số đúng duy nhất. Vậy nên các bạn trẻ đừng ngần ngại tự vạch ra lộ trình cho chính mình.

“... Những ngày còn đi học, tôi ngại nhất là những bài toán có đáp án vô số nghiệm. Không hẳn vì nó khó mà vì tôi không tin là mình đã tìm được đáp số của phương trình.

Điều tương tự cũng sẽ diễn ra khi chúng ta bước vào đời - nơi cuộc sống là một chuỗi những phương trình vô số nghiệm...

Mùa hè năm tốt nghiệp thạc sĩ Oxford, tôi tiếp tục được trường cấp học bổng tiến sĩ. Bên cạnh niềm hạnh phúc và hãnh diện đạt được ngưỡng thành công nhất định trong học tập, trong tôi lại trỗi dậy câu hỏi về niềm vui thật sự và sự đánh đổi. Các anh chị đang làm tiến sĩ ở trường đều động viên tôi cố lên vì đã gần cán đích. Có người phải dừng lại mọi việc, gửi con cho ông bà để thực hiện ước mơ tiến sĩ nên không muốn tôi bỏ lỡ cơ hội này, nhất là khi tôi vẫn còn độc thân.

Tôi lại nghĩ khác. Hoàn thành bằng tiến sĩ, rồi sẽ có những chương trình trên tiến sĩ hoặc một vị trí nhất định ở London chờ tôi. Ước mơ được sống gần gũi với gia đình, có một cuộc sống cân bằng hơn giữa công việc và hạnh phúc của riêng mình sẽ trôi về đâu? Tôi chơi vơi giữa bài toán “vô số nghiệm” này.

Tháng 9 quay lại trường, tôi quyết định nộp đơn xin... thôi học. Đọc trong mắt của vị giáo sư phụ trách, tôi thấy đằng sau cái gật đầu là sự bất ngờ và có cả phần thất vọng.

Còn tôi, tôi tin mình đã quyết định đúng. Tôi nhận ra niềm đam mê thật sự của mình là kinh doanh, hoạt động xã hội chứ không phải miệt mài học tập...

Cũng đã gần tám năm từ quyết định ấy, cuộc sống diễn ra không thật sự giống với những gì tôi mường tượng. Nhưng những va vấp trong cuộc sống giúp tôi hiểu rằng điều tôi có được ngày hôm nay còn đẹp hơn những gì tôi từng mong ước, không phải vì nó tốt hơn mà vì nó là thành quả xứng đáng của hành trình tự đi tìm lộ trình cho đời mình và chịu trách nhiệm về chính mình.

Câu chuyện tuổi 20 của tôi có lẽ cũng chẳng quá “điên rồ” hay “nổi loạn”. Tôi chọn được trở về nhà. Nhưng đối với riêng tôi, đó là cả một sự nỗ lực lớn, bứt phá thoát ra khỏi quỹ đạo, kỳ vọng được vạch sẵn, dẫu lắm lúc phải loay hoay, mệt mỏi.

Ở tuổi 20, lợi thế của các bạn là không bao giờ có thất bại, vì ngay cả những vấp ngã cũng sẽ là bài học quý giá, là một phần kinh nghiệm định hình những bước đi vững vàng hơn trong tương lai. Ở tuổi 20, các bạn chỉ thất bại khi sống thụ động, không can đảm tìm tòi cuộc sống quanh mình, để mặc tuổi trẻ trôi qua vô ích. Vậy nên hãy trải nghiệm, vì chính sự trải nghiệm mới hình thành tính cách, bản lĩnh của bạn, và nhất là vì mỗi người trong chúng ta chỉ có một lần đi qua tuổi 20...”.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên