26/12/2014 17:08 GMT+7

Bài tập 20 giây kiểm tra bệnh tai biến

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí American Heart Association)
HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí American Heart Association)

TTO - Có một sự liên hệ mật thiết giữa tình trạng thể chất của cơ thể với những căn bệnh liên quan đến não, đặc biệt là sự đột quỵ não (hay còn gọi là tai biến mạch máu não).

Theo một nghiên cứu khoa học mới đây, những người lớn tuổi hoàn toàn có thể kiểm tra xem mình có nguy cơ bị đột quỵ hay không chỉ bằng một bài tập thể dục rất đơn giản, đó là khả năng giữ thăng bằng cơ thể.

Trong bài tập này, bạn sẽ đứng bằng chỉ một chân, chân còn lại dùng tay nắm giữ hoặc thả tự do. Cơ thể của bạn có thể cong hoặc thẳng người tùy thích - miễn sao giữ được cơ thể thăng bằng chỉ trên một chân. Và những ai không giữ được thăng bằng quá 20 giây, nguy cơ người đó bị đột quỵ là rất cao.

Kết quả bất ngờ này được đưa ra sau nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu y học của ĐH Kyoto (Nhật Bản), nơi các nhà khoa học tiến hành khảo sát trên khoảng gần 1400 người trong độ tuổi 50-70.

Giáo sư Yasuharu Tabara của trung tâm nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có sự liên quan mật thiết giữa khả năng cân bằng cơ thể và tình trạng của não bộ. Khả năng giữ thăng bằng kém đồng nghĩa với việc bộ não của bạn có nguy cơ mắc bệnh rất cao và đi kèm còn có sự suy giảm khả năng nhận thức, đây là hậu quả của một bộ não có những dấu hiệu bất thường".

Kết quả của nghiên cứu này ngoài việc chứng minh cơ thể mất thăng bằng là dấu hiệu của bệnh tai biến mạch não còn cho thấy chiều tác dụng ngược lại của việc tập luyện thể chất đối với sức khỏe não bộ.

Bệnh tai biến mạch máu não đến từ hai nguyên nhân, hoặc tắc mạch máu não hoặc bị vỡ mạch. Và dù là nguyên nhân nào đi nữa thì những người lớn tuổi đều có thể tránh nó bằng việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn. Việc giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng khỏe khoắn, linh hoạt có ảnh hưởng rất tích cực đến sự lưu chuyển của máu trong cơ thể.

Và như một hệ quả tương đương, phần đông những người bị bệnh tai biến mạch máu não đều là người mắc bệnh béo phì. Trên thực tế, tai biến là một biến chứng của bệnh tiểu đường.

Trước nghiên cứu này của các nhà khoa học Nhật Bản, các nhà nghiên cứu ở Anh cũng từng đưa ra một nhận định tương tự về mối liên quan giữa khả năng giữ thăng bằng cơ thể với sức khỏe não bộ. Theo đó, những người thực hiện việc đứng dậy từ ghế ngồi một cách khó khăn (cần đến việc chống tay, hoặc bám víu vào thành ghế) sẽ rất dễ bị đột quỵ não.

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí American Heart Association)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên