06/03/2015 10:33 GMT+7

Bài học từ vụ tháo dỡ biệt thự

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Việc thiếu tướng hồi hưu Phan Như Thạch tự tháo dỡ ngôi biệt thự xây không phép ở khu rừng phòng hộ Nam Hải Vân là kết quả có được bởi thái độ kiên quyết của chính quyền Đà Nẵng trong việc xử lý những vi phạm ở lĩnh vực xây dựng.

Ngôi biệt thự của thiếu tướng Phan Như Thạch được tháo dỡ phần mái ngói - Ảnh: Phan Thành

Điều này chứng tỏ chính quyền Đà Nẵng đã thực thi pháp luật trên tinh thần “bất vị thân”, không nương tay với những sai phạm dù đó là ai, dân thường hay cán bộ có cương vị, đảm bảo được nguyên tắc thượng tôn pháp luật một cách công bằng, dân chủ.

Tuy nhiên, việc phải đập cả ngôi biệt thự trị giá tiền tỉ là điều rất đáng tiếc. Lẽ ra không nên để rơi vào tình huống tệ như vậy. Nếu vụ việc được giải quyết rốt ráo ngay từ đầu thì mọi cái sẽ tốt đẹp hơn nhiều.

Thực tế cho thấy việc tướng Thạch xây nhà không phép bị phát hiện từ khá sớm, nhưng vì cả nể hay vì lý do nào đó mà cơ quan chức năng vẫn làm ngơ cho ngôi biệt thự cứ lừng lững xuất hiện trong khu vực cấm xây dựng. Giá như ông Thạch bị ngăn chặn quyết liệt khi mới đặt một viên gạch xuống nền đất thì chắc rằng sự thể đâu đến nỗi ầm ĩ, gây bức xúc trong dư luận.

Không khó lắm khi giải quyết một vụ xây nhà không phép, chỉ cần ban hành một quyết định, kèm những hành động dứt khoát là xong việc. Mọi cái đều đã có hành lang pháp lý, cứ thế mà làm.

Thế nhưng chính quyền địa phương lại cứ nhùng nhằng, bàn tới bàn lui, thậm chí phải đưa ra cuộc họp HĐND. Điều đó đồng nghĩa với việc biến một vụ vi phạm đơn giản thành phức tạp, rốt cuộc vẫn không thoát khỏi kết quả tất yếu là không thể để tồn tại một ngôi biệt thự không phép.

Hậu quả kéo theo vụ này là pháp luật bị tổn thương, dân ngờ vực chính quyền không công tâm suốt một thời gian dài, ngay cả đối tượng bị xử lý cũng bị thiệt hại nặng nề. Vậy là như người đời thường nói: “Anh thiệt, tôi thiệt, chúng ta cùng thiệt!”.

Riêng đối với tướng Thạch, trước hết cần hoan nghênh ông cùng gia đình đã tự tháo dỡ biệt thự, chấp hành nghiêm quyết định của chính quyền sở tại.

Điều này không những thể hiện thái độ biết sửa sai của người cán bộ mà còn giải tỏa dư luận về chuyện chính quyền ngại đụng chạm tới những người có chức có quyền, đặc biệt là tạo điều kiện cho việc giải quyết vụ việc một cách thông suốt, không để xuất hiện thêm những sự cố không đáng có.

Tất nhiên tướng Thạch cũng cần phải rút ra bài học sâu sắc cho bản thân. Là cán bộ cao cấp làm việc trong lĩnh vực bảo vệ pháp luật, lẽ ra ông và gia đình phải là tấm gương cho người dân noi theo, không bao giờ được phép vi phạm pháp luật ngay cả việc nhỏ nhất.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên