10/01/2014 04:41 GMT+7

Bài học từ Việt Nam

T.P. - H.Đ.
T.P. - H.Đ.

TT - Ngoài chuyện Giải bóng đá U-19 quốc tế - Cúp Nutifood với mục đích được cọ xát nhiều trường phái bóng đá mới, các cầu thủ U-19 AS Roma và U-19 Tottenham còn tranh thủ tìm hiểu văn hóa và lịch sử VN.

Sáng 9-1, HLV De Rossi Alberto dẫn toàn đội U-19 AS Roma tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM. Lãnh đạo đội U-19 AS Roma Manolo cho biết: “Hôm nay toàn đội được HLV De Rossi cho đi thư giãn trước khi ra sân tập luyện. Sau khi bày tỏ việc muốn đi thăm một viện bảo tàng lịch sử tìm hiểu về đất nước VN và ban tổ chức đã giới thiệu cho chúng tôi nơi đây”.

Ánh mắt các cầu thủ trẻ AS Roma luôn bị hút vào những tấm ảnh cùng những dòng chú thích về nỗi đau chiến tranh mà người dân VN gánh chịu. HLV De Rossi, người vốn ít biểu lộ cảm xúc, cũng trầm ngâm rất lâu trước những chứng tích này.

Tiền đạo Valerio Trani cho biết: “Chúng tôi đã được học về cuộc chiến tranh tại VN qua môn lịch sử của nhà trường. Nhưng những thứ mà chúng tôi nhìn thấy ở đây lại rất khác biệt. Ở đây trưng bày nhiều hơn những hình ảnh hiện thực, nó cho chúng tôi thấy rõ hơn những hậu quả của cuộc chiến tranh tại VN. Tôi sẽ ghi nhận những điều này khi quay trở lại nhà trường học môn lịch sử”.

Nhiều cầu thủ U-19 AS Roma ngạc nhiên với những tấm ảnh ghi nhận việc người dân Ý từng biểu tình chống đối cuộc chiến tranh tại VN. Hầu hết họ đều bị thu hút bởi những tấm ảnh ghi nhận những nạn nhân của chất độc da cam, điều khá xa lạ với người dân Ý. Ông Manolo chia sẻ: “Từng trải qua chiến tranh nên người dân Ý hiểu rõ sự thảm khốc của nó. Tuy nhiên, cuộc chiến ở đất nước chúng tôi chấm dứt vào năm 1945, sớm hơn nhiều so với ở VN. Thời gian sau này xuất hiện nhiều hơn những loại vũ khí hóa học và nó đã gây ra nhiều bi kịch hơn”.

Buổi tham quan kết thúc khi các thành viên U-19 AS Roma bắt tay những nạn nhân chất độc da cam ở quầy bán hàng lưu niệm của bảo tàng. Các thành viên đội bóng Ý dù to cao nhưng đã nghiêng người bắt tay những người khuyết tật như một sự đồng cảm. “Chúng tôi rất buồn khi chứng kiến những con người đáng thương này” - ông Manolo chia sẻ.

Trong khi đó, “chuyện học” của các cầu thủ trẻ Tottenham lại có phần sinh động hơn. HLV John Andrew McDermott soạn hẳn chương trình ngoại khóa “Người học việc” cho các học trò tham gia. Theo đó, các cầu thủ được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm bốn người bị giám sát bởi một thành viên ban huấn luyện để khám phá TP.HCM.

Mỗi nhóm được giao phong bì 40 USD với một loạt nhiệm vụ bắt buộc như: chụp hình lưu niệm nơi tượng đài Bác Hồ, mượn mũ bảo hiểm của người dân đội thử, mua nón lá, tìm thử áo dài VN... Nhóm nào thực hiện tất cả yêu cầu trong vòng một tiếng rưỡi sẽ được 25 điểm, mỗi USD còn dư sẽ được 5 điểm... Nhóm nào cao điểm nhất sẽ chiến thắng.

PV Tuổi Trẻ đã theo chân các cầu thủ U-19 Tottenham khám phá TP.HCM. Các cầu thủ Tottenham tỏ ra khá tự tin khi vừa đi vừa xem bản đồ tìm các địa chỉ cần đến. Họ dùng ngôn ngữ “tay chân” để mượn mũ bảo hiểm của người đi đường, thậm chí là trả giá “sát sườn” để mua nón lá và thuê xe ôm đi một vòng quanh trung tâm TP.HCM...

HLV Mc Dermott nói: “Đây là bài học mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng nên trải nghiệm chứ không riêng các cầu thủ trẻ. Do có cơ hội đi đến nhiều nơi nên tốt nhất các cầu thủ cần tận dụng điều này để có nhiều trải nghiệm cho cuộc sống. Bài học này giúp người trẻ rèn luyện kỹ năng sống ở một môi trường xa lạ, khả năng làm việc theo nhóm, sự bản lĩnh...”.

T.P. - H.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên