27/11/2007 19:14 GMT+7

Bài học từ vài chục giây

CAO VĂN THÁIBáo k31 - ĐHKH Huế
CAO VĂN THÁIBáo k31 - ĐHKH Huế

TTO - Gặp đèn đỏ ở ngã tư, một đồng chí bảo vệ định yêu cầu bật đèn xanh mở đường cho xe Bác. Bác ngăn lại: "Các chú không được làm như thế. Phải gương mẫu tôn trọng luật lệ giao thông, không nên bắt người khác nhường quyền ưu tiên cho mình"...

PZVwoWWd.jpgPhóng to
TTO - Gặp đèn đỏ ở ngã tư, một đồng chí bảo vệ định yêu cầu bật đèn xanh mở đường cho xe Bác. Bác ngăn lại: "Các chú không được làm như thế. Phải gương mẫu tôn trọng luật lệ giao thông, không nên bắt người khác nhường quyền ưu tiên cho mình"...

Câu chuyện giản dị nhưng thấm vào lòng người thật nhiều điều. Xã hội chúng ta ngày nay, lắm kẻ vượt đèn đỏ giao thông nhưng số người tuân thủ kỉ luật cũng không ít. Điều đáng nói ở đây, Bác Hồ xét trong tư thế là vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, là người được cả dân tộc tôn kính thì việc nhường đường cho Bác là điều nên làm và không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng Bác đã không nhận sự ưu tiên đó.

Bác dạy chúng ta một bài học sâu sắc về cách sống, cách làm người giữa xã hội đầy các mối quan hệ. Không phải chỉ ở chuyện giao thông mà tất cả mọi chuyện, chúng ta đều phải biết tuân thủ những qui tắc đã đặt ra.

Bác đã nêu gương trước tiên cho tầng lớp cán bộ đảng viên về một cách sống biết tuân thủ và phục vụ quần chúng xã hội. Bác Hồ thường nói "cán bộ là đầy tớ của nhân dân" và Người đã sống suốt đời cho nguyên tắc đó. Trong khi không ít vị lãnh đạo hôm nay sa vào cuộc sống tư lợi, tham ô tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, đọc lại mẩu chuyện nhỏ về Bác, ta thấy trách nhiệm của người cán bộ nhà nước thật lớn lao.

Đọc câu chuyện, bản thân mỗi người nhận ra sự ích kỉ, nhỏ nhen thường ngày của mình. Chúng ta quá coi trọng cái tôi mà nhiều lúc sống theo suy nghĩ chủ quan, vi phạm các nguyên tắc chung của xã hội. Bác đã cho chúng ta một bài học thiết thực về chân lí sống "mình vì mọi người - mọi người vì mình''. Cũng như Lê-nin đã từng xếp hàng cắt tóc đợi đến lượt, hành động của Bác làm sáng ngời phẩm chất của người lãnh tụ.

Bác chỉ dừng lại vài chục giây trước đèn giao thông nhưng đã dạy cho tất cả chúng ta một bài học lớn.

Đề thi viết tháng thứ sáu (10-11 đến 10-12-2007):

Các đồng chí phục vụ Bác kể rằng một lần trên đường đi, gặp đèn đỏ ở ngã tư xe chở Bác phải dừng lại. Một đồng chí bảo vệ định đến bục cảnh sát giao thông yêu cầu bật đèn xanh mở đường cho xe Bác, thấy vậy Bác ngăn lại và nói: "Các chú không được làm như thế. Phải gương mẫu tôn trọng luật lệ giao thông, không nên bắt người khác nhường quyền ưu tiên cho mình".

Qua câu chuyện trên, bạn hãy viết suy nghĩ của mình về ý thức gương mẫu tôn trọng pháp luật của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là đối với thế hệ cán bộ, đảng viên hôm nay. (Bài viết không quá 1.000 từ).

Người dự thi có thể gửi bài qua e-mail: theoguongbac@tuoitre.com.vn, hoặc qua bưu điện đến địa chỉ: Báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Thời gian: từ 10-11 đến 10-12-2007.

CAO VĂN THÁIBáo k31 - ĐHKH Huế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên