07/09/2012 06:15 GMT+7

Bài học từ cuộc vui bất tận

THÁI BÌNH
THÁI BÌNH

TT - Đã gần một tuần trôi qua sau Liên hoan các đội hình nhảy múa tập thể Vũ điệu non sông lần 1-2012 (do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức) nhưng niềm hứng khởi vẫn như còn nguyên vẹn trên các trang Facebook và một số diễn đàn mạng của tuổi học trò.

Không vui sao được khi chính họ có cơ hội thể hiện bản thân ngay trong những ngày đầu năm học mới, hơn thế còn học được nhiều điều bổ ích từ cuộc vui bất tận này.

ozYZmhYR.jpgPhóng to

Tiết mục trình diễn của đội thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - giải nhất thể loại nhảy múa tập thể (flashmob) tại Liên hoan các đội hình nhảy múa tập thể Vũ điệu non sông lần 1-2012 - Ảnh: T.Bình

Liên hoan đã thu hút tới 85 đội thi múa dân vũ và 77 đội thi nhảy múa tập thể (flashmob) đến từ các trường THCS, THPT và trung tâm GDTX quận-huyện. Đồng hành cùng họ là hàng ngàn cổ động viên cuồng nhiệt không chỉ với băngrôn, biểu ngữ mà có thêm sự cam kết “chơi đến cùng” như cách nói của nhiều bạn trẻ ở lại cổ động cho đến giây phút cuối.

Thật ra, cổ động viên không chỉ “chơi đến cùng” mà còn “chơi có kỷ luật” nữa. “Sàn diễn” chỉ được ngăn cách bằng một sợi vải đỏ nhưng ít khi họ vượt qua, hoặc chỉ cần nhắc nhẹ thôi là tất cả tự giác quay về chỗ dành cho mình. Chỉ khi MC nói “5 giây dành cho cổ động viên” thì họ mới ào ra, rồi lại quay về chỗ cũ. Họ còn cổ động rất vô tư cho tất cả đội thi, nếu đã “Cố lên, Trãi ơi!” (cổ động cho Trường THPT Nguyễn Trãi) thì lát sau cũng là “Cố lên, Hiền ơi!” (cổ động cho Trường THPT Nguyễn Hiền).

Ngày thứ hai của liên hoan, trời đổ mưa tầm tã khiến cuộc chơi bị gián đoạn. Trong khoảng một giờ gián đoạn ấy, hàng trăm cô cậu học trò cùng dầm mưa nhảy múa. Rõ ràng nhảy múa là một nhu cầu của tuổi mới lớn mà có khi người lớn-vì quá chăm bẳm vào kết quả học tập trên lớp-đã vô tình hoặc cố ý tước mất đi.

Cụ thể hơn, nhảy múa giúp tuổi mới lớn cảm nhận được cái hay cái đẹp trong cuộc sống, hơn thế còn sở hữu được một “công cụ” giao tiếp hiệu quả. Tham gia trong một đội hình nhảy múa tập thể về bản chất là việc “tương tác nhóm” để tuổi mới lớn “biết mình, biết người”, từ đó biết cách cư xử phù hợp bối cảnh. Nhiều “vũ công” chia sẻ đã biết “nhịn nói” để lắng nghe người khác, tìm cách thuyết phục thay vì nổi nóng khi ai đó nói khác mình...

Chưa hết, tham gia tập luyện trong một đội hình thi đấu, teen còn phải tuân thủ giờ giấc, biết thu xếp chuyện riêng vì cái chung, động não sáng tạo động tác, chấp hành sự phân vai và “luật chơi” của nhóm...

Mới hay nhu cầu khẳng định bản thân cứ thôi thúc trong từng bạn trẻ, mà nếu không có cơ hội thể hiện thì họ sẽ tìm đến những môi trường “ngoài luồng” hay bằng những hành vi mà cộng đồng cho là chưa tích cực như xài hàng hiệu, đi xe xịn... và hơn thế nữa. Bởi thế, chưa hiểu đối tượng của mình với những nhu cầu đặc trưng ấy thì các tổ chức chính trị của giới trẻ đừng mong đồng hành được cùng họ. Và chừng nào trường học vẫn chưa gần với “trường đời” thì chừng đó người trẻ chưa thể tự tin là chính mình.

THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên