Xe
10/12/2017 11:31 GMT+7

Bãi bỏ thông tư 20 về thủ tục nhập khẩu ô tô

CÔNG TRUNG
CÔNG TRUNG

TTO - Kể từ ngày 1-1-2018, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống không phải nộp bổ sung giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất loại ô tô đó như quy định hiện hành.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành Thông tư 28/2017 TT-BCT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số thông tư trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp và xuất nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

Trong đó, thông tư này chính thức bãi bỏ Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống và Thông tư 04/2017/TT-BCT sửa đổi, bổ sung các quy định này.

Bãi bỏ thông tư 20 về thủ tục nhập khẩu ô tô - Ảnh 1.

Dù thông tư 20 có nhiều thay đổi nhưng khó làm giảm nhập siêu xe hơi trong năm tới (Ảnh: Công Trung)

Như vậy, kể từ ngày 1-1-2018, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống không phải nộp bổ sung giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất loại ô tô đó như quy định hiện hành.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô cho rằng, Thông tư 20 này đã tạo ra lợi thế kinh doanh độc quyền cho doanh nghiệp nước ngoài, khiến thị trường trong nước méo mó. Doanh nghiệp độc quyền nhập khẩu đẩy giá xe lên cao. 

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu dỡ bỏ điều kiện kinh doanh quy định Thông tư 20, việc nhập khẩu ô tô sẽ tăng ồ ạt dẫn đến tình trạng cạnh tranh hỗn loạn trên thị trường, không kiểm soát được chất lượng và gia tăng nhập siêu. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, Thông tư 20 không làm giảm nhập siêu ô tô. Bởi, năm 2011, các doanh nghiệp Việt Nam chi 1,02 tỷ USD để nhập khẩu ô tô, thì 5 năm sau tăng lên gần 3 tỷ USD. Dù có hay không các điều kiện nhập khẩu xe, thì nhu cầu của người dân mua ô tô không ngừng tăng lên.

Trong khi đó, việc chỉ cho phép một vài hãng sản xuất ô tô được quyền nhập khẩu xe chính hãng, dẫn đến thị trường chỉ có một số mẫu xe, lượng xe nhất định. Đây là yếu tố gây khan hiếm thị trường, đẩy giá xe cao, người tiêu dùng chịu thiệt.

Tuy nhiên, dù thông tư 20 được bãi bỏ nhưng các quy định của Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã "cản" khá nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không thể đáp ứng được các nội dung của nghị định 116. 


 GOOGLE+  CHIA SẺ

CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên