06/09/2012 15:33 GMT+7

Bãi bỏ lệnh cấm truyền hình trực tiếp đấu bò tót

N.X. (Theo BBC News)
N.X. (Theo BBC News)

TTO - Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã bãi bỏ lệnh cấm truyền hình trực tiếp các trận đấu bò tót trên các kênh truyền hình công cộng sau sáu năm thực hiện.

ar9sXdOR.jpgPhóng to
Một trận đấu bò tót ở Tây Ban Nha - Ảnh: Telegraph

Trước đó, vào đầu năm 2007, Chính phủ Tây Ban Nha đã ban hành lệnh cấm truyền hình trực tiếp các trận đấu bò tót vì lo ngại tính chất bạo lực, máu me của môn thể thao mạo hiểm này tác động xấu đến sự hình thành nhân cách của khán giả nhí. Phong trào càng được ủng hộ khi khu tự trị Catalonia thuộc Tây Ban Nha quyết định cấm thi đấu bò tót vào hồi tháng 1-2012.

Các nhà làm luật ở vùng tự trị Catalonia đã biểu quyết thông qua lệnh cấm sau khi nhận được bản kiến nghị có chữ ký của 180.000 người yêu cầu cấm môn thể thao mà họ cho là bạo lực này.

Tuy nhiên cho đến giờ nhiều người vẫn băn khoăn môn thể thao đã trở thành truyền thống của Tây Ban Nha thực chất là một loại hình nghệ thuật hay chỉ tra tấn người xem. Mặc dù vậy, các trận đấu bò tót nổi tiếng vốn có lịch sử lâu đời của Tây Ban Nha vẫn được phép diễn ra khắp nơi - trừ quần đảo Canary (đã ra lệnh cấm từ năm 1991) và Catalonia (từ tháng 1-2012).

Những người ủng hộ các trận đấu nhà nghề, bao gồm cả Thủ tướng Mariano Rajoy cũng đã phản biện, cho rằng đấu bò tót là một loại hình nghệ thuật truyền thống ăn sâu vào đời sống và lịch sử của Tây Ban Nha.

Trước khi lệnh cấm được bãi bỏ, quyết định chiếu những đoạn ngắn của những trận đấu bò tót hằng tháng vào lúc 6g chiều của đài Espanola được xem là một chiến thắng lớn của những người hâm mộ môn thể thao mạo hiểm này.

Những nhà vận động cho chiến dịch bãi bỏ này hi vọng quyết định sẽ được áp dụng khắp đất nước, nhưng họ cũng lo ngại phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt đến từ Andalucia và Madrid.

N.X. (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên